Top

Giá thuê nhà nhà nước: Giảm dần theo cấp đô thị

Cập nhật 09/05/2008 09:00

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam vừa ký ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện bảng giá chuẩn cho thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước chưa được cải tạo, xây dựng lại.

Theo đó, giá cho thuê nhà ở mới do UBND cấp tỉnh, thành phố xây dựng và áp dụng kể từ khi ban hành quyết định giá cho thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn.

Theo Bộ Xây dựng, mức giá cho thuê nhà ở cụ thể ở từng địa phương được xác định dựa trên giá chuẩn quy định tại Quyết định số 17/QĐ-TTg, cao hơn mức cũ khoảng 4,5 lần, cùng với 4 nhóm hệ số: Hệ số cấp đô thị; hệ số vị trí xét theo các khu vực trong đô thị; hệ số tầng cao; hệ số điều kiện hạ tầng kỹ thuật.

Cụ thể, đô thị loại đặc biệt và loại 1 thì không được giảm so với giá chuẩn quy định. Các đô thị loại 2, 3, 4, 5 được giảm trừ dần 5%. Do đó, đô thị loại 5 sẽ được giảm 20% so với giá chuẩn. Tương tự, nếu ở khu vực trong đô thị thuộc vị trí trung tâm thì không được giảm, còn nếu là cận trung tâm giảm 10%, ven nội giảm 20% so với giá chuẩn.

Về tầng cao, nếu ở tầng 1, giá thuê tăng thêm 15% so với giá chuẩn, tầng 2 cộng thêm 5%, tầng 3 giữ nguyên giá, tầng 4 giảm 10%, tầng 5 giảm 20% và từ tầng 5 trở lên giảm 30%. Nhà nếu được xếp loại tốt về hạ tầng kỹ thuật thì không được giảm, nếu đạt mức trung bình giảm 10%, mức kém giảm 20%.

Trong đó, các điều kiện hạ tầng kỹ thuật chủ yếu (gắn liền với nhà ở) để đánh giá nhà ở bao gồm: Điều kiện giao thông, điều kiện vệ sinh của nhà ở, điều kiện hệ thống cấp thoát nước. Như vậy, đơn giá cho thuê 1m2 diện tích sử dụng nhà ở được tính theo công thức: Giá cho thuê nhà ở (tương ứng theo cấp, hạng nhà ở) x (1+ các hệ số trên). Ví dụ: nhà ở cấp 2, hai tầng tại thành phố thuộc đô thị loại 2 với diện tích 60 m2, trong đó có 25 m2 tầng một, điều kiện hạ tầng tốt sẽ có giá thuê khoảng 394.000 đ/tháng.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ có trách nhiệm chỉ đạo cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh căn cứ các hệ số nhà ở, số liệu thực tế của địa phương, phối hợp với cơ quan liên quan xây dựng bảng giá cho thuê nhà ở trong từng khu vực thuộc tỉnh, thành phố để trình UBND cấp tỉnh quyết định và công bố công khai trước khi áp dụng, đồng thời có báo cáo về Bộ Xây dựng. Nguyên tắc cơ bản là tránh xáo trộn lớn trong việc quản lý cho thuê quỹ nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.

Đối với những nhà ở mà hợp đồng còn thời hạn thuê nhà thì không phải ký kết lại hợp đồng thuê, nhưng cơ quan quản lý nhà ở phải có trách nhiệm thông báo giá thuê mới cho các hộ thuê nhà biết để trả tiền theo đúng quy định.

Đối với những trường hợp nhà ở mà hợp đồng hết thời hạn thuê, cơ quan quản lý nhà ở ký kết lại hợp đồng với giá thuê nhà ở mới đã được UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ ban hành áp dụng trên địa bàn.

Theo Hà Nội Mới