Top

Giá Nhà đất, căn hộ 2008: Sẽ tiếp tục sốt!

Cập nhật 17/02/2008 08:00

Thị trường nhà đất, căn hộ đang được giới kinh doanh đánh giá tiềm ẩn nhiều yếu tố tăng giá. Ông Lâm Văn Chúc - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư BĐS Phúc Đức đã trao đổi với Báo giới về vấn đề này.

* Giá đất, căn hộ vẫn đang tiềm ẩn sự tăng giá trở lại. Vậy theo ông liệu có những “hiện tượng” đột biến như thời điểm trước Tết Nguyên đán?

Theo tôi, sẽ tiếp tục có những cơn sốt mới, bởi lượng cung đang bị bó hẹp bởi cơ chế chính sách còn nhu cầu ngày một tăng cao. Đồng thời hiện tượng đột biến về giá và khách hàng chen nhau mua căn hộ là việc hoàn toàn có thể xảy ra. Ngay nhu cầu thuê căn hộ vẫn đang rất nóng và điều này thấy rõ nhất là hầu hết lượng căn hộ tại Phú Mỹ Hưng đều được người nước ngoài thuê với giá rất cao.

Thực tế nữa là thời điểm gần đây các loại căn hộ lớn, nền đất tại các dự án có vị trí tốt đều rất đắt hàng. Điều đó cho thấy nhu cầu đời sống của người dân đang tăng cao và càng làm cho loại hàng này trở lên khan hiếm nên giá của nó cũng tăng theo.

* Nhiều chủ đầu tư cho rằng một trong những nguyên nhân gây nên những đợt tăng giá là do nhiều cơ chế, chính sách đưa ra chưa phù hợp. Vậy còn ông?

Một trong những nguyên lý cơ bản nhất của thị trường là với bất kỳ mặt hàng nào cứ khan hiếm là sẽ bị đẩy giá lên cao. Thị trường BĐS ở thời điểm hiện tại đang trong tình trạng đó. Việc khan hàng này cũng “góp phần” không nhỏ từ những chính sách mới. Trong đó phải kể đến Nghị định 181 ra đời đã gây ra rất nhiều khó khăn cho chủ đầu tư về việc đền bù giải phóng mặt bằng nên có rất ít dự án đầu tư mới và đã bó hẹp nguồn cung hàng cho thị trường.

Thậm chí đã có rất nhiều dự án hàng chục ha nhưng chỉ vì vài trăm m2 do không thỏa thuận được với người dân về giá làm chủ đầu tư đành phải bỏ cuộc. Tình trạng này kéo dài thì chắc chắn còn rất nhiều chủ đầu tư đứng trước nguy cơ phá sản vì giải phóng mặt bằng.

Mới đây, việc xử lý một số chủ đầu tư huy động vốn của khách hàng trước khi hoàn thành phần móng của dự án do vi phạm Luật Đất đai và NĐ 153 của Chính phủ đã làm cho hàng loạt dự án chưa được khởi công phải ngưng việc bán hàng. Những việc này đã tạo thành cao trào trong việc đẩy thêm một mặt bằng giá mới và trong đó khi các chủ đầu tư hoàn thành phần móng của dự án thì giá của căn hộ sẽ cao hơn rất nhiều.

* Quan điểm của ông về hiện tượng ghim hàng để qua Tết chờ tăng giá ở nhiều dự án và người đầu tư?

Đây là tâm lý rất dễ thấy của thị trường ở thời điểm hiện tại. Bởi sự tác động trực tiếp từ nhiều chính sách mới dẫn đến tình trạng ghim hàng chờ giá. Tâm lý này được đảm bảo trước tình trạng nguồn hàng ngày càng khan hiếm và chắc chắn giá sẽ tăng.

Với diễn biến thị trường hiện tại thì các chủ đầu tư cũng chẳng dại gì vội vàng tung sản phẩm ra bán. Thực tế, đối với nhiều chủ đầu tư nếu tung ra bán hết sản phẩm rất dễ rơi vào vòng xoáy tăng giá của thị trường.

 Với tốc độ tăng giá như hiện nay thì nếu không tính toán kỹ chủ đầu tư sẽ ở trong tình trạng khi bán hết rồi nhưng rất khó tái đầu tư bởi sự chênh lệch cho một suất đầu tư là quá cao.

* Ông đánh giá như thế nào về thị trường và nhu cầu hiện nay khi khách hàng vẫn tranh nhau mua căn hộ mà giá của nó đang được cho là “trên trời”?

Đây là một trong những nét cơ bản của cơ chế thị trường. Đối với khách hàng, ngoài những phần cơ bản như mua để phục vụ nhu cầu về ở, họ thấy được có gì có lợi thì kinh doanh trên những diện tích mua được như cho thuê làm nhà ở, văn phòng hoặc đầu cơ để kiếm lời.

Ta cũng phải hiểu rằng nhu cầu của thị trường như hiện tại không phải là để ở. Tuy nhiên, tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực BĐS vẫn chưa thực sự có thị trường. Bởi lẽ đối với một thị trường thì nó phải có nguồn hàng hóa dồi dào. Với tình trạng khan hiếm nguồn cung như hiện nay thì việc đầu tư vào nhà đất, căn hộ tại Việt Nam tuy giá có cao nhưng cơ hội kinh doanh là rất cao và đây chính là lý do khiến khách hàng tranh nhau mua.

Theo tôi việc biến động với chiều hướng tăng giá của thị trường BĐS đó chính là việc tăng thêm giá trị đối trọng của nền kinh tế trong nước. Ví dụ, cách đây 10 năm một dự án ngay tại Q2 khoảng 10 ha chỉ giá trị khoảng 10 triệu USD và khi nước ngoài muốn góp vốn họ chỉ cần bỏ ra khoảng 9 triệu USD thì đã chiếm phần lớn trong giá trị liên doanh. Vào thời điểm hiện tại cũng trên diện tích đó giá trị của dự án tăng lên ở mức 100 triệu USD thì con số 9-10 triệu USD của nhà đầu tư nước ngoài chẳng thấm vào đâu.

* Trong thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán dư luận rất quan tâm đến thông tin là sẽ cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam. Đây có phải là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng giá nhà đất?

Chính sách cho phép Việt kiều và người nước ngoài được phép mua nhà tại Việt Nam là một việc làm hết sức cần thiết. Tuy nó có tác động đến giá nhà đất trên thị trường nhưng không quá lớn mà đi theo chính sách này là một nguồn vốn cực lớn đang được đầu tư theo vào Việt Nam.

Thực tế cho thấy kể từ khi có chính sách các đối tượng này được thuê đất tới 70 năm và Nhà nước cho phép chuyển nhượng một phần của dự án đã giúp cho tăng nguồn tiền rất lớn vào thị trường BĐS. Cũng rất nhiều người nước ngoài muốn mua nhà tại Việt Nam nhưng họ cũng cân nhắc về lợi nhuận, chính sách mới về thị trường này.

* Xin cảm ơn ông!

Với tốc độ tăng giá như hiện nay thì nếu không tính toán kỹ chủ đầu tư sẽ ở trong tình trạng khi bán hết rồi nhưng rất khó tái đầu tư bởi sự chênh lệch cho một suất đầu tư là quá cao.


Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp