Top

Thị trường bất động sản - Cơ hội vàng cho các nhà đầu tư (phần 2)

Cập nhật 16/02/2008 12:00

Thời cơ đầu tư lớn

Đây cũng là nhận định của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước về thị trường BĐS Việt Nam, đặc biệt là thị trường Hà Nội đang mở ra những cơ hội “vàng”.

Dễ sinh lợi, ít rủi ro

Trong thời gian qua, thị trường chứng khoán có nhiều biến động dẫn đến những thay đổi lớn trên thị trường BĐS. Các nhà đầu tư chuyển nguồn vốn đầu tư của họ sang thị trường dễ sinh lợi nhuận và ít mạo hiểm, đấy chính là BĐS.

Nền kinh tế tăng trưởng mạnh, việc VN gia nhập WTO, đời sống người dân phát triển, thu nhập cao, nguồn tiền nhàn rỗi trong dân lớn mạnh, nhu cầu đầu tư và đầu cơ cao… dẫn đến cơ hội đầu tư vào lĩnh vực BĐS với sự gia tăng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, để thoả mãn lượng lớn nhu cầu đang còn bỏ ngỏ cũng như đóng góp vào sự tăng trưởng của thị trường BĐS.

Bên cạnh đó, các công ty nhà nước đang trong tiến trình cổ phần hóa, dẫn tới tăng nhu cầu về văn phòng chất lượng cao, tạo thêm áp lực trên thị trường. Lượng cầu tăng cao chưa từng có đặt ra đòi hỏi cấp thiết về nguồn cung các dịch vụ văn phòng, khách sạn, khu vực bán lẻ và căn hộ. Chính vì vậy, các chuyên gia đã nhận định, đây là thời điểm vô cùng quan trọng để đầu tư vào lĩnh vực BĐS với kỳ vọng năm 2008 sẽ phát triển mạnh.

Mặt khác, hiện nay, tình hình kinh doanh BĐS bị chi phối bởi điều kiện kinh tế toàn cầu. Quan ngại về sự suy yếu của nền kinh tế Mỹ cùng với khủng hoảng tài sản cầm cố, chính phủ Mỹ đã can thiệp bằng cách điều chỉnh lãi suất và cắt giảm thuế quan với mong muốn khởi động lại thị trường. Từ cuối năm 2007 tới năm 2008, giá dầu và giá vàng thế giới đã đạt mức tăng kỷ lục với sự sụt giá của đồng Đôla so với đồng Euro và bảng Anh.

Trong những tình huống như thế, nhà đầu tư có xu hướng đa dạng hóa rủi ro, rút vốn khỏi những thị trường đình trệ để chuyển sang những thị trường mới và đang phát triển đặc biệt là những thị trường tăng trưởng mạnh với môi trường chính trị ổn định, và ít bị tác động bởi nền kinh tế Mỹ. Việc cung chưa đáp ứng đủ cầu trong mọi lĩnh vực đặc biệt là về nguồn vốn, Việt Nam mở ra cơ hội lớn chưa từng có cho các nhà đầu tư.



Tòa nhà CEO Tower đường Phạm Hùng, HN. 


Bùng nổ đầu tư vào BĐS

Dù kinh tế toàn cầu xuất hiện những dấu hiệu suy yếu, thị trường BĐS Việt Nam vẫn thu hút các nhà đầu tư và giữ được mức tăng trưởng tốt.

 Hiện có rất nhiều các nhà đầu tư là các tập đoàn khách sạn quốc tế như Accor, InterContinential Hotels Group…; các đại gia đến từ Trung Đông như IFA, Kingdom Hotel Investment…; các tập đoàn xây dựng và đầu tư lớn từ Nhật Bản, Hàn Quốc…; các quỹ đầu tư với nguồn lực tài chính lớn mạnh như Indochina Capital, Vina Capital… đã có những dự án đầu tư BĐS và tiếp tục có kế hoạch phát triển trong thời gian tới tại Việt Nam.

Tuy nhiên, đầu tư nước ngoài tăng mạnh không làm cản trở các nhà đầu tư trong nước tiến hành các kế hoạch phát triển kinh doanh BĐS của mình. Gần đây các tên tuổi lớn trong nước như Vincom, FPT, Viglacera, Lilama, Hapro, Bitexco … đều thành lập các công ty để tập trung đầu tư và phát triển lĩnh vực BĐS.

Thế mạnh của họ chính là việc sở hữu sẵn có các khu đất tại những vị trí đẹp bên cạnh các điểm mạnh khác như thương hiệu, uy tín, kinh nghiệm, mạng lưới quan hệ, am hiểu phong cách làm việc và văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Vincom City Towers, Viglacera Tower, CEO Tower, Kinh Đô Tower, Việt Tower, Opera Business Centre… là những dự án thành công của các nhà đầu tư trong nước.



Tuyến đường Láng Hòa Lạc, HN.


Mặc dù vậy, cũng phải thấy rằng hoạt động đầu tư vào lĩnh vực BĐS đang phải đối mặt với một số khó khăn như: Quỹ đất trong khu vực trung tâm ngày càng hạn hẹp; Giá đất trên thị trường cao; Vấn đề cơ sở vật chất hạ tầng cũng như giao thông đô thị chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển; thủ tục triển khai dự án, vấn đề giải phóng mặt bằng…còn gây nhiều phiền nhiễu cho nhà đầu tư.

Những thách thức này đặt ra đối với tất cả những thành phần tham gia trên thị trường BĐS Việt Nam, với cả các nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài. Thực tế đó đòi hỏi Chính phủ phải có những chính sách quy hoạch cụ thể, đồng bộ, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư yên tâm rót vốn vào.

Tín hiệu tốt là vừa qua, UBND TP. HCM đã đưa ra danh sách 20 “khu đất vàng” trong khu vực trung tâm và kêu gọi đầu tư một cách công khai. Việc có những chính sách quy hoạch cụ thể, mang lại cơ hội một cách đồng đều cho tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước, và tạo ra những tác động tích cực lên thị trường.

>Thị trường bất động sản - Cơ hội vàng cho các nhà đầu tư (phần 1).

Theo Hà Nội Mới