Top

Giá đất mặt đường ven Hồ Tây vẫn tăng từng ngày!

Cập nhật 22/05/2008 09:00

Mặc thị trường bất động sản đang giảm nhiệt, giá đất tại khu vực quanh mặt nước Hồ Tây vẫn tiếp tục nóng lên từng ngày. Liệu tình trạng "bong bóng" về giá vẫn còn tiếp diễn tại đây? Với những ý kiến của rất nhiều người hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực bất động sản và những gì mà người viết bài này thu thập được, câu trả lời là: Không!

Ngày 25/3/2008, trong cuộc họp của HĐND thành phố Hà Nội, Hồ Tây một lần nữa đã được xác định là trung tâm của Thủ đô Hà Nội (được dự kiến mở rộng gấp 3 lần hiện tại). Thông tin trên mặc dù không có gì mới nhưng nó cũng tiếp tục củng cố niềm tin cho giới địa ốc và những ai có nhiều tiền cộng với nhu cầu thực sự về một nơi ở lý tưởng. Ngay lập tức, vùng đất vàng này lại chứng kiến sự sôi động mới.

Xét về môi trường sống, cảnh quan đẹp và vị trí trung tâm, Hồ Tây luôn được xếp hạng đầu bảng. Nhất là khi dự án kè và làm đường quanh hồ được thực hiện, giá trị vô hình và hữu hình của khu vực quanh Hồ Tây càng được tăng thêm nhiều lần. "Người ta có thể "đẻ" ra các khu đô thị hiện đại với những toà nhà, căn hộ... sang trọng nhưng không thể có một Hồ Tây thứ hai - bát ngát, lung linh với những huyền thoại, truyền thuyết - ngay giữa lòng Thủ đô" - một kiến trúc sư khẳng định.

Kiến trúc sư Trần Thanh Vân không hề bị sốc khi mảnh đất mà gia đình bà đang ở (410 m2 thuộc phường Quảng An) hiện có giá khoảng 50 - 60 tỷ đồng. Hơn chục năm trước, bà đã mua nó với giá tương đương với vài ba trăm cây vàng, nếu được quy ra tiền ở thời điểm này cũng chỉ vài tỷ đồng. Mặc dù con đường quanh hồ chưa "bò" tới khu vực nhà bà nhưng giá đất ở đây đã "nhảy" suốt mấy năm nay.

Khi giá đất từ khoảng hai ba chục triệu/m2 cách đây dăm năm tăng lên gấp hơn 2 lần vào cuối năm ngoái, nhiều người dân bản địa đã lặng lẽ ra đi, nhường chỗ cho một lớp người mới. Nay, khu vực này hầu như không có người rao bán đất nhưng theo giới buôn bán bất động sản đánh giá, nếu có giao dịch, giá 1m2 cũng phải xấp xỉ 140 triệu đồng.

Đoạn đường ven hồ nối từ công viên nước đến khu vực Võng Thị (phía sau là đường Lạc Long Quân) đang được gấp rút hoàn thành. Vườn hoa, cây xanh cũng đã dần lộ diện. Tất cả người dân ở khu vực này đều được coi như trúng mánh. Ai không có điều kiện ở lại (phải bán đất để chia cho các con) thì cũng vui mừng vì đất được giá; ai không phải chuyển đi thì nắm chắc sắp được xếp vào "hàng đại gia". Nhưng đó là lộc trời cho.

Với những người như bà Linh (ở tổ 2, phường Nhật Tân) thì là do biết tính toán. Năm ngoái, bà mua mảnh đất 100 m2, có cả ngôi nhà 2 tầng mà chỉ có hơn 6 tỷ. Những ngày này, thấy cô hàng xóm có mảnh đất 150 m2, khách đến lăn lóc trả 150 triệu/m2 mà vẫn lừng khừng chưa muốn bán, bà biết mình đã đi đúng nước cờ. Xa hơn một chút, về phía đường Thuỵ Khuê, đoạn đường quanh hồ đã hoàn thành. Các biệt thự, nhà hàng với các kiểu kiến trúc khác nhau đã phơi ra vẻ giàu sang, quý phái. Giá đất khu vực này đã lên đến 200 triệu đồng/m2 mà vẫn được giới địa ốc cho là "còn lâu mới hết giá".

Khi con đường quanh hồ đang được gấp rút hoàn thành, cứ các phương tiện làm đường lăn đến đâu thì ở đó lại xuất hiện những người "rỗi việc". Họ chính là các tay môi giới nhà đất, đang cố gắng săn lùng các địa chỉ cần bán. Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, hiện số nhà đất có nhu cầu bán ở đây chỉ đếm được trên đầu ngón tay.


Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp