Top

Giá bất động sản vượt quá xa giá thực tế

Cập nhật 22/05/2008 08:00

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam. Vì vậy, xu hướng giảm giá của bất động sản tại thời điểm hiện nay không khiến thị trường "trầm lắng" hay "đóng băng" mà đang đi vào "quỹ đạo đúng".

Với kinh nghiệm của một người từng đứng đầu doanh nghiệp tham gia phát triển thị trường nhà ở thương mại, ông Nam cho biết, nếu tính cả đất và vật tư thì căn hộ chung cư loại tốt cũng chỉ lên tới đơn giá 12 triệu đồng/m2. Trong khi đó, hiện nay, hầu hết các căn hộ chung cư cao cấp đều được chào bán với mức giá phổ biến khoảng 30 triệu đến trên 35 triệu đồng/m2. Như vậy, so với chi phí thực tế thì mức giá bán hiện nay là quá cao, thậm chí là "giá ảo".

Thứ trưởng cũng đưa ra ví dụ cụ thể về dự án chung cư cao cấp do Viglacera liên doanh với Nhật Bản thực hiện với giá bán dự kiến ban đầu khoảng 1.200 USD/m2 cũng đã lãi khoảng 40 triệu USD rồi. Tuy nhiên để phù hợp với mặt bằng giá chung, tòa nhà này đã được nâng giá bán lên trên 2.000 USD/m2. Vì vậy, cho dù hiện nay giá bất động sản giảm nhưng chủ đầu tư các dự án vẫn lãi cao và đua nhau vay vốn xây nhà kinh doanh.

Theo Tổng cục thống kê, Quý I-2008 có tới 80% vốn FDI đổ vào Việt Nam là dành cho bất động sản. Điều đó chứng tỏ lĩnh vực này vẫn hấp dẫn nhà đầu tư và việc giảm giá bán tại các dự án chung cư cao cấp cũng chỉ khiến nhà đầu tư giảm lợi nhuận.

Gần đây, nhiều chủ đầu tư rao bán nhà đúng giá gốc nhưng cũng không hấp dẫn người tiêu dùng, khác hẳn thời điểm trước. Lý giải vẫn đề này, các chuyên gia cho rằng, mặc dù giá gốc đã giảm nhưng so với chi phí xây dựng vẫn còn quá cao. Hơn nữa, do nguồn cung thiếu, thị trường khát hàng nên giá "gốc" cũng do chủ đầu tư tự đặt ra, mà không theo chuẩn mực quy định.

Để quản lý và định hướng thị trường phát triển lành mạnh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết Tổ điều hành thị trường bất động sản sẽ được thành lập trong thời gian tới.

Theo TTXVN