Top

Giá cho thuê văn phòng tuột dốc

Cập nhật 09/05/2009 15:50

Giá thuê văn phòng hạng A tại TP HCM tiếp tục giảm 20% so với quý trước, còn trung bình 57,3 USD mỗi m2 một tháng. Dự báo cuối năm nay giá dịch vụ này sẽ hạ xuống đến mức 30-40 USD mỗi m2 một tháng.

Báo cáo quý 1 của Công ty CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE) vừa công bố cho thấy, nhu cầu về văn phòng tại TP HCM đang tiếp tục sa sút. Tổng diện tích được thuê mới đã giảm 45% so với quý trước và giảm đến 85% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sở dĩ xảy ra tình trạng này vì trong quý 2 TP HCM có đến 13 cao ốc văn phòng đi vào hoạt động, cung cấp thêm 77.893 m2 sàn. Diện tích này góp phần nâng tỷ lệ văn phòng bị bỏ trống lên đến mức 12,3%.

Báo cáo cũng đề cập đến sự cạnh tranh về giá giữa các tòa tháp cao cấp và thấp cấp. Theo đó, nhiều doanh nghiệp có khuynh hướng di dời khỏi các văn phòng hạng A nhằm tiết kiệm chi phí. Cộng thêm nhiều cao ốc hạng B chủ động điều chỉnh giá thấp hơn trước đây cũng thu hút các khách thuê hạng C đang muốn nâng cấp.

Trước đó, tập đoàn tư vấn bất động sản Savills và Công ty Cushman & Wakefield đều nhấn mạnh, trong năm 2009 giá cho thuê các văn phòng hạng A sẽ xuống mức 30-35 USD mỗi m2 một tháng.

Hiện nay, chủ một số tòa nhà hạng A đang đưa ra mức chiết khấu lên đến 30% trên giá chào thuê và giá thuê, thay vì chỉ ở mức 15-20% như trước đây. Theo khảo sát của CBRE có ít nhất 22 tòa nhà văn phòng dự kiến sẽ hoàn thành trong 4 quý tới, tức năm 2010, sẽ cung cấp thêm 203.928 m2 sàn. Đó cũng là lúc sự cạnh tranh giữa văn phòng hạng A và B sẽ trở nên khốc liệt nhất.

Trao đổi với báo chí trong hội thảo "Thấu hiểu thị trường", Tổng giám đốc Công ty CBRE VN Marc Townsend cho biết: "Văn phòng hạng A còn trung bình 57 UDS mỗi m2 một tháng chỉ là khung chủ đầu tư chào giá. Thực tế giao dịch này có thể sẽ còn thấp hơn mức trên rất nhiều. Song, đâu là mức giá đáy vẫn còn là ẩn số".

Bàn về việc văn phòng cho thuê đang đối mặt với nhiều thách thức nhưng các công trình này vẫn mọc lên như nấm, ông Marc nhận định, hầu hết chủ các tòa tháp tại VN có thói quen xây cao ốc phục vụ nhu cầu nội tại của công ty, phần còn dư ra mới tính đến việc cho thuê.

Ông lấy ví dụ trường hợp cao ốc văn phòng BIDV ở Hà Nội, dự kiến 50% diện tích là dành để phục vụ nhu cầu của tập đoàn này, một nửa còn lại sẽ được tung ra thị trường. Nhiều tập đoàn lớn cũng đi theo hướng này, xây văn phòng như tổng hành dinh cố định của doanh nghiệp.

"Thị trường văn phòng cho thuê chỉ có thể hồi phục khi nền kinh tế có dấu hiệu khởi sắc rõ rệt", ông Marc nói.

Từ đầu năm 2008 đến nay thị trường văn phòng cho thuê đã có nhiều biến động và điều chỉnh giá đáng kể. Năm ngoái, từ cột mốc 75-100 USD mỗi m2 một tháng, cao ốc hạng A đã hạ còn 70 USD. Đến quý 1 năm nay, văn phòng hạng A tiếp tục rớt giá còn 57 USD mỗi m2 một tháng. Các đơn vị tư vấn khảo sát bất động sản đều dự báo văn phòng hạng A sẽ đối mặt với việc tuột xuống còn trung bình 30-40 USD mỗi m2 một tháng vào cuối năm nay.

Giá (trung bình) thuê cao ốc một vài khu vực tại TP HCM cuối năm 2008 do Cushman & Wakefield khảo sát tính theo đơn vị mỗi m2 một tháng:

Khu trung tâm Sài Gòn: 40 USD.
Vùng cận trung tâm: 30 USD.
Tuyến đường ra sân bay (Tân Bình) 24 USD.
Khu gần sân bay: 20 USD.
Khu Văn Thánh (Bình Thạnh): 20 USD
Khu Phú Mỹ Hưng (quận 7): 24 USD.
Quanh trường đua Phú Thọ (quận 10, 11): 17 USD



DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress