Top

Giá chào bán nhà chung cư bất ngờ sụt giảm

Cập nhật 02/04/2020 09:42

Quý I, giá bán bình quân căn hộ toàn thị trường sơ cấp đạt 2.452 USD mỗi m2, giảm 15% so với cuối năm 2019.

Hình minh họa

Theo báo cáo diễn biến giá nhà chung cư của Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam, giá chào bán bình quân căn hộ trên thị trường sơ cấp (chủ đầu tư chào bán lần đầu) toàn TP HCM trong 3 tháng qua đang có xu hướng điều chỉnh khá mạnh.

Mỗi m2 căn hộ hạng sang có giá bình quân 7.237 USD, căn hộ trung - cao cấp là 2.206-3.551 USD và căn hộ bình dân đạt 1.204 USD. Nếu lấy mức bình quân cho toàn thị trường (trung bình cộng ở tất cả phân khúc) nhà chung cư có giá 2.452 USD mỗi m2, giảm 15% so với quý IV/2019. Đây là diễn biến bất ngờ vì giá chào bán nhà cao tầng tại thành phố liên tục tăng mạnh trong một thời gian dài.

Giá chào bán căn hộ bắt đầu cho thấy xu hướng điều chỉnh nhưng không có nghĩa giá tài sản đang được giảm. Bởi lẽ, công thức tính giá chào bán bình quân thường phản ánh xu hướng giá nhà ở tại đô thị dựa trên tổng nguồn cung của doanh nghiệp. Dữ liệu tham khảo này không thể hiện diễn biến giá nhà ở trên thị trường thứ cấp (nhà đầu tư mua đi bán lại).

Giá chào bán nhà chung cư toàn thành phố sụt giảm là do có hai dự án thuộc phân khúc cao cấp đang trong quá trình thay đổi chủ đầu tư, dừng giao dịch. Vì vậy, nguồn cung căn hộ được khảo sát và các dự án mới được mở bán trong quý chủ yếu là phân khúc bình dân và trung cấp. Không có đại diện của dự án hạng sang nào cũng như giỏ hàng nhà ở cao cấp bị hạn chế khiến giá bán bình quân trên thị trường sơ cấp đột ngột điều chỉnh so với quý trước.

Giá chào bán bình quân nhà chung cư đang đi xuống, giá chào bán nhà liền thổ trên thị trường sơ cấp trong quý đầu năm lại đạt 5.017 USD mỗi m2 đất, tức tăng 37,7% theo năm và tăng 8,4% so với quý trước.

JLL đánh giá, tác động của đại Covid-19 lên giá bất động sản có thể chưa được cảm nhận rõ ràng trong quý đầu năm vì ảnh hưởng từ sự thiếu hụt nguồn cung từ năm 2019 vẫn còn khá nặng nề. Hơn nữa, những nhà đầu tư vẫn cố gắng giữ mức giá mà họ lập ra từ trước khi dịch bùng phát. Tuy nhiên nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn, các chính sách về giá bán hoặc kích cầu có thể cần được xem xét.

DiaOcOnline.vn – Theo Vnexpress