Top

Chung cư Rubyland đã được chủ đầu tư thế chấp ngân hàng

Cập nhật 02/04/2020 09:20

Công ty CP Tân Hoàng Thắng (Công ty Tân Hoàng Thắng) là chủ đầu tư của chung cư Rubyland. Sau 10 năm đưa vào sử dụng, người mua nhà vẫn chưa được cấp sổ đỏ và dự án đã được mang cầm cố ngân hàng.

Cưỡng chế vi phạm xây dựng ở chung cư Rubyland

Đó là tình cảnh người mua nhà tại chung cư Rubyland (phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, TPHCM) do Công ty CP Tân Hoàng Thắng làm chủ đầu tư gặp phải trong suốt 10 năm qua. Sau khi dự án được đưa vào sử dụng, chủ đầu tư đã mang Rubyland đi thế chấp tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và xây dựng sai phép nhiều hạng mục.

Cụ thể, vào tháng 7/2009, Công ty Tân Hoàng Thắng đã đem quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất tại dự án Rubayland thế chấp cho SCB để vay số tiền 90 tỉ đồng trong vòng 18 tháng.

Tiếp đó, chủ đầu tư và ngân hàng tiếp tục ký hợp đồng vay vốn có giá trị 157 tỉ đồng. Lần này, Công ty Tân Hoàng Thắng dùng tài sản là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất tại khu đất được hình thành chung cư Rubyland (chung cư Rubyland được xây dựng trên 2 khu đất) để thế chấp. Đối với hồ sơ vay vốn lần này, chủ đầu tư cam kết vẫn chưa làm thủ tục chuyển nhượng, thế chấp dự án.

Tính khoản nợ của Công ty Tân Hoàng Thắng ở hai hợp đồng tín dụng tăng gấp 2,07 lần và 1,82 lần so với giá trị tài sản thế chấp. Nợ gốc cộng thêm tiền lãi điều chỉnh tăng liên tục từ 10,5%/năm lên 24,5%/năm và lãi phạt quá hạn 150% khiến số nợ của Tân Hoàng Thắng tăng chóng mặt.

Đến năm 2013, SCB đã phải bán khoản nợ của Công ty Tân Hoàng Thắng cho Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) cũng như ký hợp đồng ủy quyền cho VAMC thu hồi nợ.

Đến tháng 2/2015, VAMC chính thức khởi kiện Công ty Tân Hoàng Thắng ra TAND quận Tân Bình về tranh chấp hợp đồng tín dụng. Đến tháng 5/2016, SCB cho biết tổng dư nợ của Công ty Tân Hoàng Thắng đã lên đến hơn 325 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư đã chưa hoàn thành các nghĩa vụ tài chính với cơ quan Nhà nước. Trước sự việc này, UBND TPHCM đã giao cho Công an thành phố xem xét các dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty Tân Hoàng Thắng. Trong đó, có sự việc dự án được mang đi thế chấp ngân hàng nhưng lại được bán cho khách hàng.

UBND thành phố cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước, Sở TN-MT thành phố hỗ trợ phương án tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ cho các hộ dân tại chung cư. Các Sở và UBND quận Tân Phú khẩn trương xử lý dứt điểm sai phạm xảy ra tại chung cư Rubyland.

Ngoài ra, chính quyền thành phố cũng yêu cầu tạm đình chỉ hoạt động trung tâm thể dục thể thao, khu nhà trẻ và trường tiểu học, trung học xây trái phép tại chung cư cho đến khi có quyết định xử lý của chính quyền.

Như Dân trí đã thông tin, mới đây, Sở Xây dựng TPHCM đã có văn bản “Cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” đối với chung cư Tân Hồng Ngọc (còn được gọi là Rubyland). Chủ đầu tư đã có vi phạm là không tổ chức lập quy trình bảo trì công trình xây dựng và không thực hiện bảo trì công trình theo đúng quy định được duyệt.

Qua đó, Sở Xây dựng thành phố buộc chủ đầu tư phải lập quy trình bảo trì công trình xây dựng theo đúng Nghị định số 139 của Chính phủ. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả, do tổ chức bị cưỡng chế chi trả cho cơ quan đã thực hiện biện pháp khắc phục theo quy định. Thời gian thực hiện 15 ngày kể từ ngày có quyết định.

Trong thời gian 15 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định này, tổ chức bị cưỡng chế có trách nhiệm thực hiện quyết định. Nếu quá thời hạn mà tổ chức bị cưỡng chế không tự nguyện chấp hành thị sẽ bị cưỡng chế thi hành.

Công ty Tân Hoàng Thắng có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện hành chính đối với quyết định này theo đúng quy định của pháp luật. Chủ đầu tư có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện không đương nhiên làm tạm ngưng thi hành quyết định cưỡng chế…

UBND quận Tân Phú có trách nhiệm phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng tổ chức cưỡng chế trong trường hợp chủ đầu tư không chấp hành theo quyết định của cơ quan chức năng.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí