Top

Chung tay hỗ trợ khách thuê để vượt qua giai đoạn khủng hoảng là điều rất cần thiết

Cập nhật 30/03/2020 09:25

Theo Savills Việt Nam, việc các chủ đầu tư, chủ sở hữu BĐS cùng chung tay với khách thuê để vượt qua giai đoạn khủng hoảng là cần thiết và được ủng hộ.



Thực tế, thời gian qua, khi dịch Covid-19 tác động đến hoạt động cho thuê mặt bằng bán lẻ (bao gồm mặt bằng nhà phố riêng lẻ và mặt bằng tại TTTM) thì nhiều chủ kinh doanh lẫn người cho thuê đều lao đao. Những động thái hỗ trợ giá thuê mặt bằng của các doanh nghiệp BĐS, chủ nhà đã phần nào khiến khách thuê bớt gánh nặng.

Theo các chuyên gia trong ngành, động thái hỗ trợ của các cá nhân, doanh nghiệp là việc làm hết sức cần thiết ở thời điểm này. Đặc biệt trước bối cảnh mà không ai đoán được dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng tới mức nào và tới thời điểm nào sẽ qua đi.

Theo Savills Việt Nam, bên cạnh các ông lớn BĐS như Vingroup, Hưng Thịnh… đã có động thái hỗ trợ khách thuê lên đến hàng trăm tỉ đổng thì một số trung tâm thương mại khác cũng đang lên phương án để cân đối giữa doanh thu của trung tâm nhưng vẫn hỗ trợ phần nào các khách thuê vượt qua giai đoạn khó khăn.

Với một số dự án thương mại – văn phòng mới sẽ khai trương hoặc hoạt động vào quý 3 và quý 4 năm nay, thì các chủ đầu tư này cũng sẵn sàng tặng khách thuê các gói thuê hỗ trợ hơn so với thị trường.

“Việc các chủ đầu tư, chủ sở hữu bất động sản cùng chung tay với khách thuê để vượt qua giai đoạn khủng hoảng là cần thiết và được ủng hộ”, đại diện Savills nhấn mạnh.

Cũng theo đơn vị này, thị trường sẽ sớm phục hồi nhẹ vào thời điểm khi học sinh quay trở lại trường lớp. Sau đó sẽ có chiều hướng phát triển tích cực vào tháng 5 và 6 năm nay. Việt Nam đang chống dịch Covid 19 rất tốt, các hoạt động kinh doanh đang dần trở lại bình thường.

Theo ghi nhận mới đây, loạt chủ nhà trọ, mặt bằng kinh doanh nhà phố cũng có động thái giảm giá thuê từ 15-30% cho khách thuê. Cá biệt có một số chủ nhà giảm 100% giá thuê phòng trọ/nhà trọ cho khách thuê trong vòng vài tháng. Đây không chỉ thể hiện nghĩa cử cao đẹp mà còn thể hiện tinh thần chống dịch rất ấm lòng của những người kinh doanh.

Mới đây, theo chia sẻ của một chủ dãy trọ ở Bình Dương, việc hỗ trợ miễn 100% tiền phòng trong 2 tháng cho 400 lao động trên địa bàn xuất phát từ suy nghĩ rất đơn giản, khi được miễn tiền thuê, người dân sẽ bớt đi một phần gánh nặng trong cuộc sống và an tâm hơn trong việc phòng chống dịch bệnh. Dịch bệnh qua đi thì cuộc sống của người dân ổn định trở lại, khi đó công việc kinh doanh của mình cũng sẽ tốt hơn.

Bên cạnh chủ nhà/doanh nghiệp hỗ trợ khách thuê thì theo các chuyên gia, Chính Phủ cũng cần có chính sách hỗ trợ kinh tế cho các doanh nghiệp, và người dân trong bối cảnh khó khăn.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có những tác động ngày một mạnh mẽ vào nền kinh tế chung của Việt Nam vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội. Đây được đánh giá là một động thái rất tích cực của Nhà nước, trong đó, các doanh nghiệp BĐS cũng sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ gói kích thích kinh tế này

Theo ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, bằng việc ký ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội trong dịch Covid-19, chúng ta đang thấy Chính phủ có những nỗ lực quyết liệt và thực tế, mà các doanh nghiệp BĐS đặc biệt hưởng lợi.” Cụ thể:

Thứ nhất, doanh nghiệp BĐS có thể kỳ vọng về việc Chính phủ và các Bộ, các cơ quan liên quan thực hiện rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Với mọi doanh nghiệp, thủ tục hành chính được xem là gánh nặng nhiều năm.

Đây thực sự là giải pháp vực dậy doanh nghiệp trong giai đoạn dịch bệnh, là thứ nhất mà doanh nghiệp luôn cần.

Thứ hai, các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh, giúp tăng tốc độ phát triển kinh tế và phát triển cơ sở hạ tầng.

Thứ ba, việc đẩy mạnh truyền thông minh bạch, khách quan về kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam, là một điểm cộng rất lớn trong gói kích cầu của Chính phủ. Đây là một trong những chính sách ứng phó và ngăn ngừa dịch bệnh khiến chúng ta có thể tự tin rằng khả năng phục hồi của thị trường Việt Nam là khá tốt so với các nước khác, đến từ việc kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19.

DiaOcOnline.vn – Theo Nhịp sống việt