Top

Cereja Hotel & Resort Đà Lạt bị cưỡng chế: “Vỏ bọc” phân lô bán nền trái phép

Cập nhật 02/04/2020 09:36

Cơ quan chức năng TP Đà Lạt vừa tiến hành cưỡng chế phá dỡ biệt thự xây dựng không phép tại Khu nghỉ dưỡng cao cấp 4 sao Cereja Hotel & Resort Đà Lạt thuộc Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm.

Cưỡng chế phá dỡ biệt thự xây dựng không phép tại Khu nghỉ dưỡng Cereja Hotel & Resort Đà Lạt thuộc Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm

Theo đó, công trình sai phạm bao gồm một biệt thự 1 hầm, 1 trệt, 2 lầu và sàn chưa xây xong tường bao che, tổng diện tích sàn xây dựng hơn 1.180m2. Theo lãnh đạo UBND Phường 3, đây chỉ là một trong 5 căn biệt thự xây trái phép của dự án này.

Ngoan cố vi phạm

Được biết, dự án Cereja Hotel & Resort Đà Lạt được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2009 với mục đích xây dựng khu du lịch tiêu chuẩn 4 sao trên tổng diện tích 30ha, tại khoảnh 3, tiểu khu 266, phường 3, TP Đà Lạt, trực thuộc KDL Quốc gia hồ Tuyền Lâm.

Mục tiêu của doanh nghiệp là “biến” nơi này trở thành tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp, tiêu chuẩn 4 sao. Khi đưa vào hoạt động góp phần tạo thêm quỹ phòng lưu trú phục vụ du lịch, đóng góp vào ngân sách và giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương, nâng tầm cho du lịch tỉnh Lâm Đồng nói chung, đồng thời tạo điểm nhấn hấp dẫn cho du lịch Việt Nam…

Vậy nhưng, trong quá trình thực hiện Dự án Khu nghỉ dưỡng Cereja Hotel & Resort Đà Lạt, ngoài các biệt thự và công trình phụ trợ được duyệt quy hoạch chi tiết, Công ty CP Thiên Nhân đã “xây chui” thêm 5 căn biệt thự “khủng”.

Phát hiện sai phạm, UBND phường 3 đã nhiều lần ra văn bản xử phạt, yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công, tháo dỡ các công trình sai phạm. Bên cạnh đó, UBND TP Đà Lạt cũng cho biết đã 3 lần ra quyết định xử phạt hành chính, buộc tháo dỡ các công trình sai phạm tại đây. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn tiếp tục chây ì, không chấp hành mà ngang nhiên triển khai các biệt thự cho đến bây giờ.

Do đó, để giải quyết triệt để các sai phạm, UBND TP Đà Lạt quyết định cưỡng chế tháo dỡ các công trình không phép trên. Trong ngày 1/4, TP đã tiến hành tháo dỡ xong căn biệt thự xây trái phép đầu tiên, các căn còn lại sẽ được xây dựng hồ sơ, cưỡng chế phá dỡ trong thời gian tới.

“Vỏ bọc” phân lô bán nền trái phép

Không dừng lại ở đó, lãnh đạo TP Đà Lạt cũng cho biết, trong thời gian thi công công trình, Công ty Thiên Nhân còn tự ý phá nát 800m2 rừng phòng hộ được trồng từ năm 1986, cưa hạ 500m2 rừng thông tái sinh xen với cây dẻ tạp. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng đã ngang nhiên chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ trái phép với diện tích lên tới 700m2 để xây dựng trái phép.

Ngày 30/11/2018, Hạt Kiểm lâm TP Đà Lạt đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Thiên Nhân về hành vi phá rừng.

Dẫn nguồn tin của báo CAND, bên cạnh việc xây “chui” hàng loạt công trình biệt thự khủng, dự án Cereja Hotel & Resort Đà Lạt còn ghi nhận nhiều dấu hiệu liên quan đến phân lô bán nền trái phép.

Năm 2018, trên một số căn biệt thự tại dự án này đã từng xảy ra những vụ tranh chấp đất đai, tài sản do trên cùng một vị trí nhưng chủ đầu tư này sang nhượng cho 2 cá nhân bằng hình thức cho thuê dài hạn lên đến 50 năm.

Sau khi dự án hoàn thiện, nhận bàn giao các khách hàng mới vỡ lẽ, trên cùng một lô đất, Giám đốc Công ty Thiên Nhân là ông Nguyễn Việt Hùng đã "chuyển quyền thuê" với nhiều người cùng điều khoản bảo mật “Trong suốt thời hạn của HĐ... các bên không được tiết lộ bất kỳ thông tin nào liên quan đến HĐ này cho bên thứ ba...”.

Không dừng lại ở đây, năm 2019, sau khi ông Nguyễn Văn Chiến - một khách hàng gửi đơn thư tố cáo lên UBND phường 3 - Đà Lạt về những sai phạm trên, một người tên là Nguyễn Quang Huy cũng nhận đất và biệt thự số 22 này là của mình. Theo người này, khu đất được ông mua lại từ ông Cung Đức M. (cán bộ UBND phường 3).

Hành vi của Công ty CP Thiên Nhân đã được chỉ rõ có dấu hiệu của việc phân lô, chuyển nhượng biệt thự trái phép, vi phạm trật tự xây dựng, hủy hoại tài nguyên rừng.

DiaOcOnline.vn – Theo DĐDN