Top

Cảnh báo rao nhà nội đô, dẫn đi ngoại tỉnh

Cập nhật 02/04/2020 09:27

Chiêu trò trưng ra một sản phẩm trên cả tuyệt vời rồi dẫn dụ khách đi xem nhà, đất không hề liên quan vẫn được nhiều người sử dụng.

Mới đây, nhiều khách hàng phản ánh họ đọc được quảng cáo rao bán nhà, đất nội thành TP.HCM với vị trí đẹp mà giá bèo nên đã đi tìm hiểu. Cuối cùng, họ hoặc thất vọng tràn trề hoặc bị đưa lên xe, dẫn dụ đến xem mảnh đất xa tít tắp tận Đồng Nai, Bình Dương... Nếu khách đồng ý mua thì được săn đón, bằng không sẽ bị bỏ mặc, thậm chí không cho xe đưa trở lại TP.

Không đặt cọc, cho khách đi bộ về

Phản ánh đến báo Pháp Luật TP.HCM, chị QA (ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết vừa qua có đọc được mẩu tin rao bán một căn nhà ở đường Phan Tây Hồ (quận Phú Nhuận) với giá rất rẻ. Chị gọi cho số điện thoại đăng tin thì được hẹn 7 giờ sáng hôm sau đến một địa chỉ trên đường song hành (quận 2, TP.HCM) để gặp chủ nhà.

Nhân viên môi giới còn dặn chủ nhà muốn bán nhanh nên chị phải đem theo tiền cọc 10% tổng giá trị ngôi nhà (130 triệu đồng). Khi chị QA thắc mắc vì sao hẹn giờ quá sớm như vậy, điểm hẹn lại quá xa thì nhân viên này cho biết đây là trụ sở công ty.

Vì thấy cơ hội tốt, chị QA cũng chấp nhận sáng sớm mang tiền đến địa chỉ trên. Đến nơi, chị thấy đây là một quán cà phê và có khá nhiều khách đang ngồi đợi.

Các nhân viên kinh doanh (NVKD) xưng là người của Công ty D ăn mặc lịch sự, tiếp đón rất nhiệt tình. Chị gặp nhân viên đã hẹn mình tên Vy. Sau màn chào hỏi, Vy cho biết nhà chị QA muốn mua đã bán rồi nhưng bù lại sẽ dẫn đi xem một mảnh đất rất có tương lai ở… Long Thành (Đồng Nai).

Một lúc sau, gần 20 khách được đưa lên xe du lịch chở tới Long Thành xem. Tuy nhiên, sản phẩm đều là những lô đất nông nghiệp. Do không có sự chuẩn bị, không tìm hiểu thông tin nên đa số khách không nắm rõ giá trị đất tại khu vực này. Các nhân viên thì ra sức quảng cáo về khả năng thu lợi lớn trong tương lai.

Sau một hồi, có vài vị khách vì sẵn tiền trong người nên đã đồng ý đặt cọc giữ chỗ. Những vị khách không đồng ý đặt cọc ngay lập tức bị người của Công ty D ghẻ lạnh, không ân cần nữa và cũng không cho xe đưa về TP.

Khách hàng cần bình tĩnh tìm hiểu về BĐS, nhất là với những khu vực chưa nắm rõ thông tin. Ảnh minh họa: QUANG HUY

Tin nhắn của nhân viên môi giới gửi khách hàng. Ảnh: NVCC

Cần chế tài nghiêm khắc người môi giới

Liên quan đến vấn đề trên, luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết hiện nay có rất nhiều khách hàng phản ánh việc các NVKD thông tin quảng cáo đất một nơi nhưng lại dẫn đi một nẻo.

Theo ông Cường, NVKD và các sàn giao dịch đều phải hoạt động theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trên thực tế, NVKD thay đổi liên tục, không được đào tạo bài bản nên nhiều người bất chấp thủ đoạn chỉ để bán được hàng. Khi xảy ra chuyện, khách hàng tìm đến thì những người này lặn mất tăm, đổi số điện thoại, bỏ mặc khách.

Hành vi này không những vi phạm đạo đức kinh doanh mà còn vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, khi xét xử các vụ án liên quan đến bất động sản (BĐS) thường chỉ xử lý chủ đầu tư chứ những người tham gia, dẫn dắt khách thì chưa bị xử lý. Một phần do các hành vi vi phạm khó chứng minh được vì chỉ tư vấn bằng miệng, không có giấy tờ.

“Cần phải có chế tài nghiêm với hành vi không trung thực, đưa thông tin sai lệch đến khách hàng của người môi giới” - luật sư Cường nhận định.

Tư vấn thêm, ông Nguyễn Hoàng Việt, Chủ tịch HĐQT Son Viet Property JSC (SVP), một đơn vị phát triển và phân phối BĐS, cho rằng có không ít đơn vị kinh doanh BĐS làm ăn gian dối. Các công ty này thường đánh vào tâm lý ham rẻ của người mua, lập lờ, đánh tráo các khái niệm như “đất trồng cây” thành “đất ở đô thị” để đưa người mua thiếu kinh nghiệm vào bẫy.

Nhiều mánh lới được họ sử dụng như rao bán nhà, đất quận 1, quận 2 nhưng lại dẫn tới dự án khác; yêu cầu khách đến văn phòng mới được xem hồ sơ; thậm chí có trường hợp làm hồ sơ mua bán giả.

“Cách phòng tránh không khó, chỉ cần tỉnh táo. Người mua hãy yêu cầu công ty cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý (sổ đỏ của lô đất, sổ hồng của căn nhà hoặc bản quy hoạch 1/500 của dự án). Nói rõ lý do để tham khảo, đối chiếu tại cơ quan chức năng của địa phương. Nếu nhân viên bán hàng từ chối hoặc hẹn lại khi khác thì 99% đây là một vụ lừa đảo” - ông Việt chỉ rõ.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm, khi NVKD ban đầu rao bán sản phẩm này nhưng sau đó đưa ra lý do để dẫn đến một địa điểm khác thì thường là có vấn đề, người mua không nên nghe theo.

Một số khách hàng đã chỉ ra những điểm chung mà các NVKD rao một nơi bán một nẻo thường sử dụng khi tiếp cận họ.

Thứ nhất, luôn luôn đăng tin rao bán nhà, đất trong nội thành TP.HCM ở những vị trí đắc địa, thậm chí trung tâm TP với giá rẻ. Sau đó, viện dẫn nhiều lý do rằng BĐS đó đã bán hoặc có trục trặc để giới thiệu một BĐS khác tốt hơn.

Thứ hai, luôn dặn khách hàng đem theo một khoản tiền để đặt cọc.

Thứ ba, hẹn khách đến công ty (thực ra là quán cà phê) vào khung giờ rất sớm buổi sáng nhằm có thời gian đưa cả nhóm khách đi xem đất ở tỉnh.

Thứ tư, hối thúc làm rối khách hàng, gây áp lực để khách phải đặt cọc trong vội vã dù chưa nắm rõ các thông tin về BĐS.

Thứ năm, sau khi bể kèo, khách liên lạc lại số điện thoại của NVKD đó thì không thể gọi được, nhắn tin không trả lời.
 

DiaOcOnline.vn – Theo PLO