Top

Giá bất động sản chưa bắt đáy!

Cập nhật 18/03/2015 15:36

Thời gian gần đây, tại hầu hết các dự án bất động sản (BĐS), chủ đầu tư đều tung ra các chương trình khuyến mại hết sức hấp dẫn, có giá trị lên tới hàng trăm triệu đồng/căn hộ. Điều này đang dấy lên dư luận cho rằng, giá bất động sản chưa bắt đáy, và vẫn là giá ảo!

Chung cư HP Landmark.

Sau một thời gian dài “đóng băng”, thị trường BĐS năm 2014 và những tháng đầu năm 2015 đã xuất hiện nhiều tín hiệu khởi sắc, thanh khoản tăng, ở một số phân khúc nhà ở, đặc biệt là nhà chung cư, giá đã không giảm, thậm chí còn tăng. Những dấu hiệu này đã mở ra rất nhiều kỳ vọng cho không chỉ thị trường BĐS, ngành Xây dựng mà với cả nền kinh tế-nơi BĐS vẫn được ví là “mồ chôn tiền” của nền kinh tế. Người mua nhà đã trở lại thị trường có lẽ là tín hiệu tốt nhất, là cơ sở để thị trường đặt kỳ vọng. Những thống kê gần đây của Bộ Xây dựng cho thấy, thanh khoản của thị trường BĐS thời gian qua tăng mạnh, lên tới 200% như ở Hà Nội.

Thị trường BĐS đã khởi sắc là điều hết sức rõ ràng, không bàn cãi. Tuy nhiên, nếu nhìn vào con số hàng tồn kho lên tới trên 70.000 tỉ đồng mà Bộ Xây dựng đưa ra gần đây thì rõ ràng, khó khăn thách thức mà thị trường BĐS phải đối diện trong thời gian tới là rất lớn. Cái thời “một người bán, trăm người mua” lúc hoàng kim đã không còn, giờ đây, đối với BĐS là “trăm người bán” và sẽ chỉ có…một vài người mua.

Người tiêu dùng BĐS đã quay lại thị trường, số lượng giao dịch đã tăng nhưng tồn kho lại rất lớn. Hàng hóa BĐS được chào bán trên thị trường giờ cũng rất phong phú, đa dạng, có nhiều lựa chọn, với những mức giá khác nhau để người mua lựa chọn. Và cũng chính vì lẽ đó, tính cạnh tranh trên thị trường BĐS hiện đang rất khốc liệt.

Thực tế tìm hiểu của phóng viên cho thấy, trong bối cảnh “trăm người bán” mà chỉ có một vài người mua như hiện nay, để thu hút khách hàng, tại hầu hết các dự án BĐS, chủ đầu tư đều tung ra những chương trình khuyến mại “khủng”. Ví như dự án HP Landmark chẳng hạn. Để thu hút khách hàng, chủ đầu tư đã tung chương trình khuyến mại bao gồm: Tặng 1 tivi trị giá 15 triệu đồng; hỗ trợ chi phí thuê nhà 9 tháng cho khách hàng mua nhà tại HP Landmark Tower với số tiền tối đa lên tới 72 triệu đồng. Ngoài ra, để hỗ trợ khách hàng trong việc sở hữu căn hộ tại HP Landmark, chủ đầu tư còn hợp tác với MBBank hỗ trợ vay vốn tới 70% giá trị căn hộ, lãi suất năm đầu là 6% và thời gian vay tối đa là 20 năm.

Hay như một dự án khác là Goldmark City-136 Hồ Tùng Mậu. Để tăng thanh khoản của dự án, chủ đầu tư đã tung chương trình khuyến mại: Triết khấu 3% và ưu đãi vay vốn với lãi suất 0% trong 12 tháng đầu tiên đối với khách hàng mua căn hộ tại tòa Ruby 1 và Ruby 2 của dự án…

Chuyện doanh nghiệp BĐS tung các chương trình khuyến mại nhằm thu hút khách hàng là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, câu chuyện này lại đang khiến dư luận đặt câu hỏi, liệu rằng giá BĐS đã bắt đáy, trở về giá trị thực hay chưa?

Trao đổi với phóng viên PetroTimes, một cán bộ của HUD.VN (doanh nghiệp thuộc Tổng công ty Đầu tư, phát triển nhà và đô thị HUD) cho hay, tỉ suất lợi nhuận mà các chủ đầu tư được hưởng tại các dự án BĐS thương mại hiện rất cao, có khi lên tới 20-30%. Trong khi đó, việc triển khai các dự án nhà ở xã hội, mức lợi nhuận chỉ là 5-10%, và mức lợi nhuận này chủ yếu là do các chính sách hỗ trợ về thuế của nhà nước mà có, còn toàn bộ các nghĩa vụ tài chính khác, dự án nhà ở xã hội và nhà ở thương mại phải thực hiện như nhau.

Câu chuyện này cộng với việc các chủ đầu tư BĐS liên tục tung các chương trình khuyến mại khủng cho thấy, giá BĐS tuy đã giảm nhưng mức lợi nhuận mà các chủ đầu tư được hưởng lại rất lớn. Con số lợi nhuận lên tới 20, thậm chí 30% là quá lớn trong bối cảnh nền kinh tế còn khó khăn, và thị trường BĐS thì mới đang trong giai đoạn hồi phục. Và nó cũng cho thấy một thực tế, giá BĐS vẫn chưa trở về giá trị thực-mức giá đảm bảo lợi nhuận cho chủ đầu tư nhưng phải phù hợp với khả năng của người mua.

DiaOcOnline.vn - Theo PetroTimes