Top

TP.HCM: Doanh nghiệp bất động sản “khóc” vì bị tăng tiền sử dụng đất

Cập nhật 18/03/2015 13:45

Theo các doanh nghiệp bất động sản ở TP.HCM, bảng giá đất năm 2015 của thành phố này đã gấp đôi năm trước, nên việc đưa ra hệ số điều chỉnh tiền sử dụng đất (hệ số K) từ 1,6 đến 2 lần là quá cao, sẽ làm một khó khăn đè nặng lên doanh nghiệp.


Doanh nghiệp bđs với việc đề xuất tăng hệ số điều chỉnh tiền sử dụng đất.

Bảng giá đất mới đã được TP.HCM ban hành và áp dụng từ 1.1, nhưng đến nay hệ số điều chỉnh tiền sử dụng đất (còn gọi là hệ số K) vẫn chưa được chính thức ban hành khiến việc giao dịch nhà đất bị khó khăn. Mới đây, dự thảo về hệ số K được công bố và các doanh nghiệp cho rằng hệ số này quá cao. Cụ thể, các quận, huyện của TP.HCM chia thành 4 khu vực với hệ số K khác nhau. Với DN, hệ số K được xác định từ 1,6 - 2 lần, với người dân là từ 1 - 1,2 lần.

Theo các doanh nghiệp bất động sản, bảng giá đất năm 2015 đã tăng gấp gần 2 lần so với năm 2014, nên hệ số K như dự thảo là quá cao. Điều này không chỉ tạo thêm áp lực cho DN mà còn có thể sẽ tác động tiêu cực đến mặt bằng chung về giá cả thị trường. Nói cách khác, trong tương lai gần, giá nhà đất sẽ tăng chứ khó giảm.

Ông Lê Hoàng Châu, CHủ tịch HHBĐS TPHCM cho rằng, hệ số K mà Sở Tài chính trình cho UBND thành phố là khá cao, đồng thời việc chia tách phân nhóm một số quận để áp dụng hệ số K không phù hợp. Đơn cử như điều kiện phát triển hạ tầng và thu hút đầu tư của quận 2 và quận 7 tương đương nhau, nhưng hai quận này lại được xếp vào hai nhóm khác nhau để tính hệ số K là không thỏa đáng. Bên cạnh đó, hệ số điều chỉnh giá đất cho một số nhóm theo như dự thảo từ 1,6 – 2,0 lần là quá cao.

“Các doanh nghiệp bất động sản trong hiệp hội có kiến nghị nên áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất ở mức từ 1 – 1,2 lần, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và các nhà đầu tư có tích lũy để phát triển sản xuất kinh doanh, tạo ra nhiều sản phẩm bất động sản phục vụ nhu cầu đa dạng của xã hội và tạo việc làm cho người lao động”, ông Châu cho biết.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao động