Top

Gần 90% rào chắn tại TP HCM bị hư hỏng

Cập nhật 20/03/2009 08:25

Rách, bẩn, không chắc chắn là tình trạng của hầu hết rào chắn trên tổng số 76 con đường đang thi công trên địa bàn thành phố, ông Cao Xuân Lộc, Đội trưởng đội thanh tra giao thông số 3, cho biết.

Theo báo cáo của Thanh tra giao thông thành phố, từ ngày 8/2 đến nay, có đến 30 vị trí thuộc dự án Vệ sinh môi trường thành phố lưu vực Nhiêu Lộc Thị Nghè, 5 vị trí của dự án Nâng cấp đô thị lưu vực Tân Hóa Lò Gốm có rào chắn vi phạm các quy định như: không dựng theo mẫu mới, rào tôn dễ đổ, dơ bẩn...

"Với dự án Đại lộ Đông Tây, hàng rào tôn trên các tuyến đường Bến Hàm Tử, Hải Thượng Lãn Ông, Vạn Kiếp (kéo dài từ quận 1 đến quận 5) đều rách, siêu vẹo, không chắc chắn", ông Lộc phát biểu trong cuộc họp với các nhà thầu đào đường ngày 19/3 tại TP HCM.

Hậu quả, từ giữa tháng 2 đến nay đã có ba vụ tai nạn do rào chắn gây ra. Ngày 14/2, hàng rào ở đường Hải Thượng Lãn Ông đã ngã đổ làm bị thương một người, Sau đó một tháng, rào chắn giao lộ Hai Bà Trưng - Võ Thị Sáu (quận 3) làm một người dân gãy xương đùi trái. Một người khác bị thương và hỏng xe máy cũng do rào chắn ở đường Hoàng Sa, phường 11, quận 3.

Không chỉ hư hỏng, rào chắn quá diện tích, tập kết vật tư, phương tiện ngoài phạm vi thi công gây cản trở, nguy hiểm cho người đi đường trên các tuyến đường: Lê Quang Định, Nguyễn Thông, Nguyễn Kiệm, Trần Văn Đang (do Tổng công ty xây dựng số 1 thi công); Xô Viết Nghệ Tĩnh, Vũ Tùng (Tổng công ty xây dựng Hà Nội); đường ven kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè.

Mặc dù Sở Giao thông đã nhiều lần nhắc nhở về quy định bắt buộc phải có người điều tiết giao thông tại khu vực đang thi công, nhiều nhà thầu vẫn làm ngơ. Tại các công trường trên đường Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng, Lý Chính Thắng, Lê Văn Sỹ, Lê Quang Định, Phan Đăng Lưu, Xô Viết Nghệ Tĩnh, mỗi khi ùn tắc, có lúc người dân phải đứng ra làm người điều khiển giao thông.

Thậm chí, Tổng công ty xây dựng số 1 (thi công đường Nguyễn Kiệm), liên doanh nhà thầu TMEC/CHEC 3, Tổng công ty xây dựng Trung Quốc (làm đường ven kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè) còn cố tình dựng rào chắn khi chưa có giấy phép thi công do cơ quan thẩm quyền cấp.

Trước những tồn tại không hề có dấu hiệu thay đổi của các rào chắn, lô cốt, nhiều biện pháp cứng rắn đã được đề ra trong cuộc họp với các nhà thầu đào đường để chấn chỉnh ngay trong năm 2009 - được dự báo là năm kẹt xe của TP HCM.

"Từ nay đến cuối tháng 3 là hạn chót để nhà thầu dựng rào chắn theo đúng mẫu mới: cao 2 m và có lưới tại giao lộ. Đầu tháng 4, chúng tôi sẽ kiểm tra gắt gao việc này", ông Trần Hồng Nam, Phó chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải, thông báo.

Đại diện tư vấn giám sát CDM (Mỹ) của dự án Vệ sinh môi trường thành phố lưu vực Nhiêu Lộc Thị Nghè cảnh báo, với việc chạy đua tiến độ như hiện nay, việc tái lập mặt đường được xem là cầu thả nhất nên trong thời gian tới phải có biện pháp mạnh tay hơn.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress