Top

Hà Nội: Vẫn rắc rối số nhà

Cập nhật 19/03/2009 14:05

Mặc dù Bộ Xây dựng cũng như UBND TP đã có những quy định và hướng dẫn cụ thể về đánh số và gắn biển số nhà, nhưng Hà Nội vẫn đang tồn tại tình trạng trên một tuyến phố, nhiều nhà được gắn số giống nhau, cùng một khu vực, nhưng lại có nhiều địa chỉ khác nhau.

Ma trận

Đoạn đường Phạm Ngọc Thạch chỉ dài hơn một cây số, tuy nhiên khó mà lần ra được nếu tìm một địa chỉ theo số nhà ở tuyến phố này. Đầu phố đằng Ô Chợ Dừa không thấy có các nhà số 1 đến số 4, đột nhiên có nhà số 5. Cách nhà số 5 khoảng 3 nhà là nhà số 78, và có tới 6 nhà liên tiếp mang số 78. Trên tuyến phố này còn có tới 4 số nhà 111: số ở đầu phố là 111B Phạm Ngọc Thạch, 2 số ở giữa phố là 111B1 Phạm Ngọc Thạch, rồi 111B-B1 Phạm Ngọc Thạch…

Trao đổi với báo giới về chuyện này, một cảnh sát khu vực cho biết: Số nhà trên đường Phạm Ngọc Thạch được đánh từ mấy năm trước và hiện nay thì không theo quy định nào. Sở dĩ có tới 3 - 4 số nhà 111, 112… là do chiểu theo số căn hộ trong khu nhà tập thể. Ví dụ tầng 1 B1 được gắn các số 111, 112, 113… Đoạn đường Phạm Ngọc Thạch có tới 4 nhà tập thể quay ra mặt phố, nào là nhà B, nhà C… Có nhà thì ghi là 111B-B1, có nhà thì chỉ đề 111 Phạm Ngọc Thạch…

Ngoài ra trên tuyến phố còn có một số nhà vẫn giữ nguyên biển số nhà từ nhiều năm trước do họ cho đó là… số đẹp. Anh cũng than thở: Người dân đánh số nhà theo ngẫu hứng, đến chúng tôi chuyên làm công tác điều tra, quản lý nhân khẩu còn gặp khó khăn, huống hồ người nơi khác muốn tìm địa chỉ qua số nhà.

Quả thật, đối với những người chưa quen đường, hoặc ở xa về tìm địa chỉ ở Hà Nội thì không khác gì lần giữa ma trận. Những tuyến phố lớn hoặc ngoài mặt đường thì còn đỡ, khổ nhất là tìm địa chỉ ở những ngõ, ngách hoặc phải đứng ở những ngã ba đường mà không biết địa chỉ mình tìm thuộc đường nào. Ở nút Ngã Tư Vọng, nhiều nhà trước đây ở trong ngõ, nay ra mặt đường. Bên cạnh số nhà 7 là số nhà 15, 21… Hoặc ba căn nhà nằm liền kề nhau, một nhà là 25 Trường Chinh, một nhà là 27 Giải Phóng, nhà số 29 lại quay về Trường Chinh.

Lỗi tại đâu?

Đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa cũng vừa mới hình thành chưa lâu, tốc độ xây dựng nhanh chóng ở hai bên đường đã hình thành một tuyến đường đô thị sầm uất, nhộn nhịp. Từ ngõ, ngách nay chuyển ra mặt đường - đa số những nhà dân đều xác định bỏ số nhà cũ và được gắn số nhà mới. Ông Bùi Minh Hoàng - Chủ tịch UBND P.Phương Liên cho biết: Chính quyền phường rất quan tâm đến việc đánh lại địa chỉ, số nhà. Ngay sau khi được bàn giao đoạn đường, chính quyền phường đã tiến hành điều chỉnh, đánh lại số nhà, địa chỉ theo quy định. Tuy nhiên cho tới nay thì đoạn đường này lại xuất hiện nhiều nhà có số giống nhau, nếu chính quyền sở tại không kịp thời điều chỉnh thì tình trạng lộn xộn số nhà sẽ tiếp diễn như nhiều con phố khác.

Ông Lê Trọng Ngọ - Trưởng phòng Xây dựng - đô thị Q.Đống Đa cũng cho biết, trên địa bàn quận có nhiều khu vực mới xây dựng sau GPMB các dự án xây dựng hạ tầng giao thông cần phải điều chỉnh đánh số và gắn biển số mới cho nhà dân. Cụ thể như nút Ngã Tư Sở, nút Lim Kiên - Ô Chợ Dừa… quận cũng đã giao cho các phường phải rà soát lại để điều chỉnh số nhà cho phù hợp. Tuy nhiên tiến độ thực hiện và quản lý thế nào chủ yếu do trách nhiệm của chính quyền phường đến đâu.

Thực tế ở nhiều khu vực do mở đường, GPMB nếu chính quyền địa phương không quản lý, hướng dẫn người dân thì việc đánh số nhà lộn xộn, theo ngẫu hứng rất dễ xảy ra. Tình trạng này diễn ra phổ biến ở những con đường mới mở. Nhiều nhà dân từ ngõ ra mặt đường vẫn giữ nguyên số nhà cũ, các số nhà chẵn, lẻ lẫn lộn. Phải mất một thời gian dài mới có thể điều chỉnh lại số nhà phù hợp như hiện nay.

Về vấn đề này, một cán bộ quản lý của Sở Xây dựng cho rằng, do tốc độ đô thị hoá nhanh, nhiều khu vực vẫn đang trong quá trình quy hoạch, chuyển đổi nên việc điều chỉnh các tuyến phố cũng như việc gắn số nhà chưa thể thực hiện nhanh được, cần phải có thời gian. Tuy nhiên khi đã có hướng dẫn cụ thể về đánh số và gắn biển số, chính quyền cơ sở cần tích cực triển khai, tuyên truyền cho người dân hiểu rõ các quy định.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng