Top

Cuộc đua hạ nhiệt nhà đất mới bắt đầu

Cập nhật 20/03/2009 08:10

Năm 2009, khi thị trường bất động sản đang bế tắc thì Hoàng Anh Gia Lai là doanh nghiệp đi đầu trong hạ giá sản phẩm, đồng loạt giảm giá đến 40% các căn hộ cao cấp tại quận 2, huyện Nhà Bè (TP.HCM).

Tiếp theo sự giảm giá gây sốc này, hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh phát triển bất động sản khác như Sacomreal, Đất Xanh, ThuDuc House... cũng giảm giá căn hộ 10%-20%.

Nguyên nhân giảm giá được doanh nghiệp trong cuộc cho biết là do có lợi thế về nguyên vật liệu, giảm để ủng hộ chính sách kích cầu, trên hết là giá vật tư xây dựng như xi măng, sắt thép đã giảm hơn 40%... Ngay lập tức, việc giảm giá này đã tạo cho thị trường nhà đất chuyển động, khách hàng giao dịch quay trở lại.

Thế nhưng có một câu hỏi đặt ra là liệu sự giảm giá có còn tiếp diễn hay không và mức độ giảm giá sẽ đến đâu. Phân tích về điểm này, phó chủ tịch hội đồng quản trị một công ty phát triển bất động sản có tiếng ở khu Nam cho rằng phải căn cứ vào giá thành một mét vuông đất sạch mà doanh nghiệp làm ra. Nghĩa là từ đất nông nghiệp doanh nghiệp bồi thường rồi san lấp, sau đó cộng thêm chi phí triển khai dự án để ra đất thương mại. Tóm lại, một mét vuông đất sạch ở quận 7, huyện Nhà Bè có giá khoảng tám triệu đồng, còn các nơi khác giá bồi thường thấp nên giá đất thương mại mềm hơn.

Ở góc độ giá đất sạch này thì so với giá rao bán đất nền của dự án Làng đại học (26 triệu đồng/m2), Thái Sơn (23 triệu đồng/m2)... thời điểm nóng sốt cuối năm 2007, đầu năm 2008 là quá cao. Dù hiện tại đất khu vực này đã giảm đến 40% nhưng vẫn chưa về đúng giá trị thật. Vì thế, chắc chắn sắp tới giá đất khu này sẽ còn hạ nữa. Tương tự, nếu tính giá đất sạch theo công thức trên thì giá đất ở các khu vực khác cũng sẽ còn giảm.

Về mặt thị trường thì sức mua cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến giá. Ai cũng thấy chính vì không có khách hàng nên vừa qua các chủ đầu tư buộc phải hạ giá bán bất động sản. Trong bối cảnh kinh tế đang sụt giảm, người có tiền chỉ muốn tích trữ tài sản dưới dạng vàng để bảo tồn vốn hơn mua nhà. Mặt khác, một nguồn tiền mà kênh nhà đất rất trông đợi là ngân hàng thì đến nay vẫn chưa hút khách dù nhà băng đã mở hầu bao trở lại.

Thực tế tại các điểm giao dịch nhà đất ở đường Trần Não (quận 2), Hoàng Diệu (quận 4), Lê Văn Lương (quận 7)... từ đầu năm đến nay có khách ghé nhưng chủ yếu hỏi tình hình chứ ít khi mua.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP