Top

Gần 20 dự án nhà xã hội khởi công trong tháng 6

Cập nhật 26/05/2009 17:05

Sáng 26/5, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, các địa phương đã bố trí quỹ đất để khởi công khoảng 20 dự án nhà cho người thu nhập thấp, sinh viên, công nhân trong tháng 6.

Tại cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành trong cả nước về nhà ở xã hội, Thứ trưởng Nam cho biết, Chính phủ sẽ dành khoảng 8.000 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu để xây ký túc xá sinh viên. Năm 2009 -2010 sẽ xây dựng tối thiểu 200.000 chỗ ở cho sinh viên trong cả nước.

Chủ trương này nhanh chóng được các địa phương hưởng ứng nên phần lớn dự án khởi công trong tháng 6 là xây dựng ký túc xá sinh viên. Đại diện Sở Xây dựng TP HCM cho biết, dự án ký túc xá tại ĐH Quốc gia dự kiến xây dựng trong năm 2009-2010, với 110.000 chỗ ở cho sinh viên, cần đầu tư 3.690 tỷ đồng. Riêng tháng 6 sẽ khởi công xây dựng khối nhà với 30.000 chỗ ở, hoàn thành tháng 6 năm 2011.

Đại diện Sở Xây dựng Thái Nguyên cho hay, trong tháng 6 sẽ khởi công xây dựng ký túc xá tại 4 trường, trong quý 3 sẽ xây dựng tại 5 trường trong tỉnh.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cũng cho biết, Hà Nội chưa có quy hoạch cụm trường đại học, song thành phố đã xác định xây dựng 3 cụm trường tại quận Hoàng Mai, khu đô thị Hà Đông và xã Đông Ngạc, Từ Liêm, triển khai trong các tháng tới.

Trước thắc mắc của một số đại biểu cho rằng, muốn xây dựng ký túc xá trong trường để thuận lợi cho sinh viên, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cho rằng, ký túc xá cần xây dựng tập trung để dễ quản lý và khai thác. Tùy điều kiện quỹ đất thực tế, có thể xây dựng xen kẽ trong trường, không nên thực hiện cứng nhắc.

Quy chế xác định người được thuê, mua nhà xã hội cũng được nhiều lãnh đạo địa phương quan tâm. Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn, Bộ phải nhanh chóng ra thông tư hướng dẫn quy chế vận hành khai thác và các diện được thuê, mua nhà. Các quy định hiện nay phần lớn dựa vào hậu kiểm của Sở Xây dựng thì rất khó cho cơ quan quản lý địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cho rằng, các nội dung hướng dẫn Nghị quyết của Chính phủ đang được Bộ Xây dựng soạn thảo để các địa phương nhanh chóng triển khai trong thời gian sớm nhất. Quy chế sẽ không "thả" để chủ đầu tư tự xác định người mua, thuê nhà mà phải có "bàn tay" của cơ quan quản lý địa phương can thiệp, để đúng người được thụ hưởng.

Theo thống kê ban đầu từ các tỉnh thành, trong các năm 2009 -2015, các địa phương sẽ tiến hành 107 dự án nhà ở sinh viên, giải quyết chỗ ở cho 439.000 người, cần vốn từ trái phiếu là 16.300 tỷ đồng. Ngoài ra, 25 dự án nhà cho người thu nhập thấp tại đô thị, để giải quyết chỗ ở cho khoảng 70.000 người với tổng vốn đầu tư 5.200 tỷ đồng.

Chương trình nhà ở xã hội đã được đưa vào Nghị quyết của Chính phủ từ tháng 4. Theo đó, ký túc xá sinh viên sẽ do nhà nước đầu tư; còn nhà cho người thu nhập thấp sẽ do các doanh nghiệp tự đầu tư, có sự hỗ trợ về cơ chế của Nhà nước như được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong phạm vi dự án, được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm, được vay vốn tín dụng ưu đãi, được hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào...

Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Trần Nam ước tính, mức giá tối đa cho mỗi m2 sàn là 6 triệu đồng thì căn hộ 50m2 chỉ có giá 300 triệu đồng, mức giá rất hợp lý cho người nghèo.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress