Top

Sẽ "tách đôi" cầu Đuống?

Cập nhật 26/05/2009 13:25

Để đảm bảo an toàn cho cầu Đuống (Hà Nội), hiện đơn vị tư vấn quy hoạch cầu đang nghiên cứu phương án tách đường sắt, đường bộ ra - Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho biết bên lề Quốc hội sáng 26/5.

* Người dân than cầu Đuống rung. Ông đánh giá với tình trạng hiện nay, cầu Đuống có nguy hiểm tới mức sập?

Tôi đảm bảo cầu Đuống đủ các điều kiện kĩ thuật, đảm bảo an toàn cho lưu thông qua cầu, với điều kiện bảo đảm về tải trọng. Bất cứ cái cầu nào, ngay cả nhà mình ở, cũng chỉ có sức tải, sức chứa nhất định.

* Khi có phản ánh của dân, phản ứng của Bộ GTVT như thế nào?

Ngay sau khi nhận được phản ánh, Bộ đã triển khai các giải pháp nhưng chưa thực hiện được. Bộ GTVT đã tiến hành họp liên ngành và đã phối hợp với các bên liên quan. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc phối hợp thực hiện, giải quyết chưa triệt để. Ngay sau đó, chúng tôi đã có công văn chỉ đạo liên ngành để đẩy nhanh việc xử lý, đảm bảo an toàn cho cây cầu và các phương tiện đi lại..

* Theo báo chí thì các nhân viên quản lý cầu đường đã không thể ngăn xe tải đi qua?

Theo luật, nhân viên quản lý cầu đường không có quyền dừng xe và xử phạt. Họ chỉ có thể nhắc nhở các xe không đi qua đây. Còn lực lượng thanh tra giao thông thì lại chỉ có quyền xử lý trường hợp giao thông tĩnh, khi lưu thông thì không được.

Việc ngăn xe tải nặng qua cầu Đuống là nhiệm vụ của cảnh sát giao thông. CSGT phải bố trí lực lượng để bảo đảm kiểm tra cái này.

* Nhưng cảnh sát giao thông nói vì địa hình xung quanh cầu Đuống phức tạp, họ không thể có giải pháp chặn từ xa?

Đúng vậy, họ không thể phân luồng từ xa, chặn trên cầu thôi, nên khó. Khó nhất là bất cứ một tuyến giao thông nào cũng không thể chốt 24/24, muốn kiểm tra phải theo giờ. Muốn kiểm soát được phương tiện qua đây, một mặt cần tăng cường kiểm soát, thanh tra, xử phạt nhưng cũng phải kêu gọi ý thức chấp hành pháp luật của dân, cụ thể là của những lái xe. Không thể kiểm soát được nếu không có sự hợp tác.

* Vậy Bộ đã có giải pháp gì để đảm bảo an toàn lâu dài cho cầu Đuống?

Trên quy hoạch, cầu Phù Đổng 1 đã xong, cầu Phù Đổng 2 đang bắt đầu xây dựng, năm 2011 sẽ xong. Cầu Đông Chù đang xây dựng, khoảng 2011 - 2012 sẽ xong. Mặc dù phần đường bộ trên cầu Đuống có vấn đề, nhưng phần cầu đường sắt lại khá ổn định bởi độ rung của cầu đường sắt ở mức bình thường, nằm trong giới hạn cho phép. Thường thì kết cấu cầu nhịp thép bao giờ cũng được tính toán đủ. Cầu Đồng Nai cũng có hiện tượng tương tự.

Hiện đơn vị tư vấn quy hoạch cầu Đuống đang nghiên cứu phương án tách đường sắt, đường bộ ra. Bên cạnh đó, quy hoạch toàn bộ tuyến sông thì đã có 2 cầu Phù Đổng và Đông Chù bắc qua sông, phân tải ra.

* Xin cảm ơn ông!

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet