Top

Dự án tuyến metro đầu tiên tại TP.Hồ Chí Minh: Ỳ ạch giải phóng mặt bằng

Cập nhật 20/03/2009 10:55

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, các Q.1, 2, Bình Thạnh, Thủ Đức phải bàn giao mặt bằng trống vào cuối tháng 6.2009 và Q.9 bàn giao mặt bằng vào cuối tháng 9.2009. Tuy nhiên, đến nay, việc giải phóng mặt bằng tại các quận vẫn ỳ ạch, xem ra khó có thể hoàn thành đúng yêu cầu của thành phố.

Metro đi ngầm, vì sao giải toả nhà dân?

Công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn Q.1 đang giẫm chân tại chỗ, bởi gặp phải khiếu nại của 18 hộ dân trên đường Ngô Văn Năm, P.Bến Nghé, Q.1. Theo phương án bồi thường, những hộ dân tại khu vực trên được bồi thường với mức giá cao nhất 184,7 triệu đồng/m2 (mặt tiền đường) và giá thấp nhất là 27 triệu đồng/m2 (lầu 1 đường nội bộ).

Quận 1 cũng đã có phương án bố trí tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng tại chung cư 203 Nguyễn Trãi ngay trên địa bàn Q.1 (mức giá bán tái định cư 25,6 - 31,7 triệu đồng/m2). Dù vậy, các hộ dân không chấp thuận di dời vĩnh viễn, vì theo họ, phạm vi đoạn tuyến metro đi ngầm dưới lòng đất, không ảnh hưởng đến nhà cửa phía trên của người dân.

Tuy nhiên, theo UBND TP, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho quá trình triển khai thi công và khai thác vận hành sau này đối với dự án metro lần đầu được xây dựng ở TP, phải di dời vĩnh viễn 18 hộ dân nằm trong hành lang an toàn của công trình.

Bà Trần Thị Ánh Nguyệt - Phó ban Quản lý đường sắt đô thị - cho biết, Sở Xây dựng đã khảo sát và cảnh báo về địa chất, thuỷ văn khu vực trên rất phức tạp, do vậy cần di dời những hộ trên đường Ngô Văn Năm phục vụ thi công ngầm tuyến metro và đưa vào vận hành sau này, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân và công trình. UBND TP cũng khẳng định, phần đất thu hồi của 18 hộ dân sau khi hoàn thành công trình là đất công cộng, làm hành lang an toàn cho tuyến tàu điện ngầm, chỉ bố trí xây dựng công viên cây xanh.

Khó bàn giao đúng tiến độ

Tính đến nay, thành phố đã chi trả bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng dự án trên 100 tỉ đồng. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, ngoài vướng các hộ dân trên địa bàn Q.1, tiến độ giải phóng mặt bằng Q.2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức hiện còn ngổn ngang. Q.Bình Thạnh vẫn đang tiến hành áp giá cho 31/31 hộ tại P.19 và mới xác định được 26/42 hồ sơ tồn đọng tại P.22.

Đối với Q.2, có tổng cộng 321 hộ giải toả, nhưng đến nay quận cũng chỉ mới tiến hành đo vẽ xong 248 hộ, trong đó xác minh nguồn gốc được 70 hộ, chi trả bồi thường mới 17 hộ. Q.Thủ Đức có tổng số hộ bị giải toả 496 hộ, và đến nay mới đo vẽ xong 328/496 hộ, xác minh nguồn gốc bồi thường 127 hộ. Tương tự, Q.9 có khoảng 710 hộ bị ảnh hưởng, hiện quận đang điều chỉnh dự án bồi thường và đang trình Sở Tài chính thẩm định.

Theo bà Ánh Nguyệt, thời hạn đến hết tháng sáu đã cận kề, nhưng với tiến độ giải phóng mặt bằng như hiện nay, e rằng các quận khó có thể bàn giao mặt bằng trống đúng như yêu cầu của UBND thành phố.

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên dài khoảng 19,7km, trong đó 2,6km đi ngầm, 17,1km đi trên cao. Tổng vốn đầu tư ban đầu 1,09 tỉ USD (hiện tổng vốn có thể tăng lên đến hơn 2 tỉ USD). Hiện nay , các gói thầu xây lắp đang trong giai đoạn mời thầu. Thời gian xây dựng hoàn thành giữa năm 2003 và đưa vào khai thác chính thức năm 2014.


DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động