Top

Dự án khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi (quận 2 - TPHCM): Đụng đâu, sai phạm đó !

Cập nhật 28/02/2008 17:00

Kết luận của Thanh tra TPHCM (vừa được UBND TP thông qua) cho thấy Công ty Phát triển khu công nghiệp Sài Gòn mắc nhiều sai phạm khi thực hiện các dự án đầu tư địa ốc, đặc biệt là dự án khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi

Là dự án thành phần của dự án 174 ha do Công ty Kinh doanh nhà Phú Nhuận làm chủ đầu tư, dự án khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi có diện tích 14,39 ha, tổng vốn đầu tư gần 275 tỉ đồng với quy mô xây dựng gồm 6 lô chung cư (322 căn hộ), khu biệt thự vườn 236 căn và khu công viên cây xanh. Tháng 1-2003, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng được Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng quận 2 triển khai.

Thế nhưng, theo Thanh tra TP, trong quá trình đền bù, Công ty Phát triển Khu công nghiệp Sài Gòn đã không thực hiện theo phương án đền bù đã được UBND TPHCM phê duyệt mà tự ý thỏa thuận với các hộ dân, cá nhân và tổ chức có đất thuộc dự án. Điều này đã vi phạm Nghị định 22 ngày 24-4-1998 của Chính phủ đối với dự án được Nhà nước thu hồi đất để sử dụng đầu tư.

Chưa hết, trong khi chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng dự án, Công ty Phát triển Khu công nghiệp Sài Gòn đã “mạnh dạn” sang nhượng quyền sử dụng đất với số lượng 208 nền; đồng thời còn thu phí chuyển nhượng nền đất với mức phí 1,5% trên giá trị hợp đồng. Tổng số tiền thu được từ phí chuyển nhượng là gần 2 tỉ đồng.

Theo Thanh tra TP, việc Công ty Phát triển Khu công nghiệp Sài Gòn thu phí chuyển nhượng là sai quy định theo Pháp lệnh về phí và lệ phí ngày 28-8-2001 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nên đã thu vào tài khoản để tạm giữ.

Cũng theo Thanh tra TP, tiến độ thực hiện dự án 14,39 ha khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi là 5 năm, tức là hoàn thành vào đầu năm 2008. Thế nhưng, đến nay, dự án này mới chỉ đạt 57%, tiến độ đền bù cũng mới đạt trên 70% diện tích dự án.

Các khâu khác như đấu thầu, tư vấn, thiết kế... cũng có nhiều sai phạm. Cụ thể, ở hạng mục san lấp mặt bằng khu dân cư, công ty đã không tổ chức đấu thầu (mà chỉ định thầu cho Công ty TNHH Xây dựng Minh Hùng); không trình các cơ quan chức năng thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật - dự toán các hạng mục như cơ sở hạ tầng, san lấp mặt bằng; cán bộ được phân công giám sát thi công hạng mục cơ sở hạ tầng dự án không có chứng chỉ hành nghề...

Kiểm điểm chủ đầu tư, cá nhân liên quan

Trước những sai phạm đã nêu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Trung Tín có kết luận yêu cầu Công ty Phát triển Khu công nghiệp Sài Gòn kiểm điểm trách nhiệm ban giám đốc và kế toán trưởng của công ty về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi và việc thu phí chuyển nhượng nền đất trái phép.

UBND TP còn yêu cầu tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân có liên quan thuộc UBND quận 2, Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng quận 2 và UBND phường Thạnh Mỹ Lợi trong việc buông lỏng công tác đền bù, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư; kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Trần Văn Hoàng, nguyên chủ tịch UBND phường Thạnh Mỹ Lợi (2001-2006), trong việc xác nhận vào hợp đồng chuyển nhượng hoặc thỏa thuận chuyển nhượng đất.

Theo Người Lao Động