Top

Địa ốc "nhảy múa" theo vàng, USD

Cập nhật 16/01/2008 10:00

Sau nhiều năm thoát khỏi ảnh hưởng của giá vàng do giao dịch chủ yếu bằng tiền đồng, thị trường bất động sản những ngày qua đã có dấu hiệu “lây sốt” của giá vàng tăng cao chưa từng thấy

Bên cạnh việc so sánh “vàng lên thì đất phải lên”, không ít người đã lợi dụng dịp này để hợp thức hóa việc đẩy giá địa ốc lên một nấc thang mới. Nhưng việc USD xuống giá so với tiền đồng đang mang lại chút niềm vui nho nhỏ cho những người mua căn hộ cao cấp tính bằng USD…

Giá vàng tăng, địa ốc "ăn theo"

Bà Bùi Thị Minh Hoa (P. Bến Nghé Q.1, TP. HCM) đang mua căn nhà tại Q.3 giá 250 cây vàng và thanh toán kéo dài 1 tháng nay. Khi đặt cọc rồi ra công chứng, giá vàng chỉ nhích hơn 16 triệu đồng/lượng, ngày 14/1/2008, chủ nhà chuẩn bị trước bạ, đăng bộ và giao nhà để lấy nốt 100 cây vàng còn lại thì vàng đã lên 17,75 triệu đồng/lượng và bà Hoa mất thêm hơn 150 triệu đồng.

Trước đây, nhân viên môi giới đã khuyên bà nên chọn dịch vụ mua bán nhà bảo đảm bằng vàng của các ngân hàng nhưng tin vàng sẽ xuống bà Hoa không chịu. Tìm hiểu tại các công ty địa ốc như Đất Xanh, ACB, Phát Hưng… thì trường hợp như bà Hoa nửa tháng nay không ít. Ông Võ Đình Quốc, Phó Tổng GĐ Công ty Địa ốc ACB cho biết: “Từ cuối tháng 12 đến nay do giá vàng lên, chủ nhà khi bán thường tính theo giá vàng nhưng chủ yếu là nhà phố chứ đất dự án và căn hộ đa số vẫn tính bằng tiền đồng, USD”.

Chủ một căn nhà 2000 m2 trên đường Nguyễn Đình Chiểu ( Q.1) rao bán 10 lượng/m2 cuối tháng 11/2007 nay phải hạ xuống còn 9,5 lượng/m2 vì ông tính “2000 lượng khi ấy khoảng 32 tỷ đồng nhưng 2000 lượng bây giờ đã hơn 35 tỷ đồng nên phải hạ chút ít để dễ bán”.

Ngay cả chủ nhân ngôi nhà 105m2 trên đường Đồng Khởi (Q.1) với giá đất tương đương 1 tỷ đồng/m2 từng gây xôn xao dư luận cũng đã hạ từ 8000 lượng tháng 4/2007 xuống còn 7000 lượng hồi đầu tháng 1/2008. Nhưng 1 tuần gần đây thì hầu hết đều không chịu hạ giá dù giá vàng tăng phi mã. Giám đốc một công ty địa ốc lý giải: “Chủ nhà thấy đất dự án, căn hộ tăng quá nhanh nên họ giữ theo giá vàng vì lo bị hớ”. Người bán không thiệt nhưng người mua ngày càng lao đao vì nếu chạy theo giá vàng thì qua một đêm mất vài chục, thậm chí vài trăm triệu đồng cho những căn nhà lớn là chuyện thường.

Mặc dù gặp khá nhiều thông tin bất lợi như: Nhà nước sẽ có những giải pháp chặn cơn sốt bất động sản, ngân hàng đang siết lại cho vay mua địa ốc, mua nhà đất vào thời điểm này gặp nhiều rủi ro… nhưng giá bất động sản tại quận 2, 7, 9, Nhà Bè, Bình Chánh… chẳng những không hạ nhiệt mà còn tăng thêm 1-2 triệu đồng/m2 chỉ trong vòng 1 tuần qua.

Ngoài những lý do như khan hàng, cung không đủ cầu, dân chứng khoán đổ xô sang mua đất, hàng loạt cây cầu, tuyến đường mới đã, đang và sắp hoàn thành… thì giá vàng tăng cao đang là một cái cớ để giá địa ốc ăn theo.

Sáng 14/1, một nền đất tại dự án An Phú - An Khánh (Q.2) có giá 32 triệu đồng/m2 nhưng khi người mua định đặt cọc làm hợp đồng thì chủ nền đất tăng lên 33 triệu đồng/m2 vì “giá vàng tăng nhanh quá, không bán giá cũ được”. Với giá này nền 200m2 người mua phải trả thêm 200 triệu đồng và hỏi các nền khác lân cận thì cũng đồng loạt tăng “theo giá vàng” dù từ lâu chẳng ai còn tính theo vàng.

Sang các dự án khác, nền đất nào cũng đều tăng ít nhất 150.000 đồng/m2 so với tuần trước cũng với điệp khúc “vàng tăng quá nhanh”. Ông Trần Văn Long, Trưởng Văn phòng môi giới địa ốc Long Hưng (Q.2) nói thẳng: “Họ nhân dịp này nâng giá vì tin rằng giá sẽ còn lên. Ba ngày nay gần 10 khách hàng của tôi đã bỏ giao dịch vì người bán đòi tính theo giá vàng thay vì theo tiền đồng như trước”.

Mua căn hộ bằng USD: Đang gặp lời

Bên cạnh việc vàng lên kéo theo giá địa ốc thì giá USD xuống đã khiến nhiều khách hàng mua căn hộ tính bằng USD đang gặp lợi dù không nhiều. Nhiều dự án căn hộ như V-Star, Phú Mỹ Hưng, The Vista, Sai Gon Pearl, The Manor cùng các dự án liên doanh khác cho đến nay vẫn lấy USD làm chuẩn thanh toán.

Ông Vũ Minh Cảnh, đang mua 2 căn hộ tại Saigon Pearl và The Manor nói: “Mỗi lần tôi trả theo tiến độ xây dựng khoảng 30.000-40.000USD, tính ra cũng đỡ được mấy chục triệu, trong lúc nhà đất lên ào ào mà mình phải trả ít hơn nên cũng cảm thấy vui vui”.

Giám đốc kinh doanh của một dự án căn hộ thừa nhận trước đây chỉ thấy giá USD lên chứ chưa xuống như hiện nay bao giờ nên cùng với việc vật liệu xây dựng lên giá, bán với giá gốc chưa đầy 1000 USD/m2 từ hồi tháng 4/2007… dự án của ông đang thiệt thòi rất nhiều so với các dự án mới. Tuy nhiên nhiều dự án mới tung hàng vẫn tính bằng USD vì chủ đầu tư cho rằng USD vẫn là “chuẩn” đáng tin cậy và sụt giảm gần đây chỉ là nhất thời, hơn nữa nếu so tỷ giá dài hạn thì tiền đồng mất giá nhanh hơn USD.

Theo VietNamNet