Top

Kinh tế... phong trào

Cập nhật 16/01/2008 08:00

Đất ở Đà Nẵng đang "mỗi ngày một giá". Một lô đất đang trăm rưỡi, hai trăm triệu đồng sau một đêm có người trả mua đến ba - bốn trăm triệu. Ở một vài thành phố, thị xã khác trên cả nước cũng đang xảy ra chuyện tương tự.

Sẽ là rất bất thường nếu các nhà quản trị xã hội coi đó là chuyện bình thường, đương nhiên của nền kinh tế thị trường; không tỏ thái độ, không lo lắng, quan ngại trước tình hình như thế.

Hội chứng "kinh tế phong trào" đã làm cho xã hội phải trả học phí đắt trong nhiều năm qua, nhưng xem ra "bệnh" vẫn chưa nhẹ đi chút nào. Cái cách thức đầu tư bất động sản (BĐS; chủ yếu là mua đất nền, mặt tiền các con đường lớn) như hiện tại đã và sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, thua lỗ, mất vốn... mà đa số nạn nhân đều là những người không có kinh nghiệm, không có đủ tiềm lực tài chính, chủ yếu sử dụng vốn vay các tổ chức tín dụng.

Báo cáo của toàn hệ thống ngân hàng quốc gia cho ta những con số rất đáng để... biết sợ: Tốc độ tăng dư nợ cho vay BĐS đang tăng rất nhanh; nếu như cuối năm 2006, dư nợ cho vay BĐS chỉ từ 2 - 3%/tổng dư nợ thì nay đã tăng lên 10%, có những thời điểm, ở một số ngân hàng con số đó lên tới 40%/ tổng dư nợ.

Không thể không nói rằng, giá đất tăng chóng mặt ở một vài địa phương ở những thời điểm khác nhau có một phần do các tổ chức tín dụng đã giải ngân cho vay một cách dễ dãi.

Hãy nhớ lại các phong trào nuôi tôm, tàu xa bờ, làm nhà máy đường, ximăng lò đứng, chế biến tinh bột sắn... ở hầu khắp các địa phương miền Trung để biết sợ, lo lắng cho đồng vốn ngân hàng. Trong đó, "phong trào kinh tế tàu xa bờ" và "nuôi tôm công nghiệp" là ví dụ điển hình.

Không thể phó mặc để người dân tự bơi trong các cơn lốc mới của thời kinh tế hội nhập. Cơn lốc chứng khoán đang và sẽ còn buộc những nhà đầu tư non nớt, ăn xổi phải trả giá đắt. Cơn sốt vay tiền mua đất kiếm lời cũng sẽ như vậy.

Giá đất có thể tăng gấp nhiều lần hiện tại, đó là chuyện của thị trường. Nhưng, việc các tổ chức công chứng, định giá tài sản thế chấp, giải ngân vốn vay một cách dễ dãi, thậm chí dối trá, trái quy định để người dân đua nhau vay tiền mua đất chờ bán lại kiếm lời là chuyện rất bất thường, phải mau chóng chấn chỉnh, xử lý.

Theo Tiền Phong