Top

Giao dịch giấy trắng tại TPHCM: Hai bộ chưa “quyết”, giao dịch bình thường

Cập nhật 16/01/2008 08:00

Cuối ngày 15 - 1, bà Ung Thị Xuân Hương, Trưởng Phòng Văn bản Sở Tư pháp, cho biết vẫn chưa nhận được công văn của Bộ Tư pháp về việc yêu cầu Bộ TN-MT và UBND TPHCM xem xét lại các văn bản hướng dẫn về hiệu lực giấy trắng

Từ ngày14 - 1, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp đã gửi công văn yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) và UBND TPHCM xem xét lại các văn bản hướng dẫn về hiệu lực giấy trắng, song việc này vẫn chưa tác động gì đến các giao dịch liên quan đến nhà, đất.

Tiếp tục làm theo chỉ đạo của TP

Chiều 15 - 1, bà Huỳnh Thị Ngọc Yến, Trưởng Phòng Công chứng số 6, cho biết do giá vàng đang tăng cao nên nhu cầu giao dịch nhà, đất giảm xuống. Các giao dịch liên quan đến giấy trắng từ ngày 1.1.2008 (thời hiệu một số loại giấy trắng hết hạn sử dụng theo Nghị định 84 của Thủ tướng Chính phủ) đến nay phòng chưa nhận được loại hồ sơ dạng này, dù cơ quan tọa lạc tại quận Bình Thạnh, khu vực có nhiều người còn sử dụng giấy trắng. Bà Yến khẳng định, đến nay vẫn chưa thấy các công văn của Bộ TN - MT và Bộ Tư pháp, do đó nếu có hồ sơ thì phòng vẫn công chứng, chứng thực theo hướng dẫn về giấy trắng của UBND TP.

Ông Phan Văn Cheo, Trưởng Phòng Công chứng số 1, cho biết giao dịch giấy trắng tại đây hiện được thực hiện theo hướng dẫn của UBND TP tại Công văn 9261 và tình hình giao dịch bình thường. “Giấy trắng về nhà có số lượng giao dịch rất nhiều nhưng thực hiện không có gì trở ngại. Riêng trường hợp các giấy trắng không về nhà ở thì phải kèm biên nhận hồ sơ theo mốc ngày 1.11.2007. Tuy nhiều người dân không có biên nhận trên nhưng lượng giao dịch theo diện này không đáng kể nên người dân không phản ứng nhiều”- ông Cheo nói.

Còn theo một lãnh đạo Phòng Công chứng số 2, công văn 12 của Bộ TN - MT nêu rõ UBND các tỉnh, TP phải hướng dẫn thực hiện công văn của bộ. “Đến nay chưa thấy UBND TP có hướng dẫn về công văn này nên chúng tôi vẫn đang chờ. Đồng thời, phòng vẫn thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn 9261 của UBND TP như đã làm trong một tuần qua”- vị lãnh đạo này nói.

Một chữ “và”, hai cách hiểu

Lý giải về việc “đá nhau” trong hướng dẫn về giấy trắng giữa Bộ TN - MT và UBND TPHCM, lãnh đạo một phòng công chứng cho biết cách hướng dẫn của UBND TP đúng luật và phù hợp với thực tế TP hơn. Còn hướng dẫn 12 của Bộ TN - MT mở, thuận lợi hơn cho người dân trong giao dịch liên quan đến giấy trắng nhưng hướng dẫn này chưa phù hợp về mặt luật pháp.

Theo ông này, rắc rối là do chữ “và” trong khoản 2 điều 66 của Nghị định 84 dẫn đến có hai cách hiểu khác nhau. Phía UBND TPHCM cho rằng hai vế trước và sau chữ “và” là hai mặt của một vấn đề nên yêu cầu người sử dụng đất phải hội đủ cả hai điều kiện (nộp hồ sơ trước ngày 1.11.2007 và có một trong các loại giấy trắng) mới được giao dịch. Nhưng phía Bộ TN - MT lại cho rằng đó là hai vấn đề độc lập nên chia ra có hai đối tượng chưa có giấy chứng nhận được giao dịch là người sử dụng đất đã nộp hồ sơ trước ngày 1.11.2007 và người sử dụng đất có các loại giấy trắng theo khoản 1, 2, 5 điều 50 Luật Đất đai. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, hướng dẫn của UBND TP là nỗ lực nhằm không làm ngưng trệ việc giao dịch của người dân.

Vẫn cho đăng bộ, đăng ký giao dịch bảo đảm

Lãnh đạo phòng TN-MT một số quận, huyện cho biết tình hình đăng bộ, sang tên đối với giấy trắng cũng không có vướng mắc. Ông Trần Quốc Tuấn, Trưởng Phòng TN-MT quận Tân Bình, cho biết tuy lượng hồ sơ giao dịch là giấy trắng có giảm hẳn so với trước ngày 1.1.2008 nhưng quận vẫn ký hồ sơ đăng bộ thế chấp bình thường. “Chỉ những trường hợp nào có thay đổi diện tích khuôn viên hoặc diện tích sử dụng so với giấy trắng thì chúng tôi mới yêu cầu cấp đổi sang giấy hồng. Còn những trường hợp khác vẫn bình thường”- ông Tuấn khẳng định. Tương tự, theo bà Nguyễn Thị Ngọc Khuê, Trưởng Phòng TN - MT quận Tân Phú, chỉ cần hồ sơ đã qua phòng công chứng thì quận sẽ cấp mới ngay cho người dân.

Còn tại Trung tâm Thông tin TN-MT và Đăng ký nhà đất (Sở TN - MT) các giao dịch liên quan đến giấy trắng như đăng bộ, đăng ký giao dịch bảo đảm vẫn được thực hiện bình thường. Một lãnh đạo ở đây nói, người dân đã phải cực khổ mới có những giấy trắng nay vì một “lệnh” chưa hợp lý mà bắt họ phải “chạy” đi xin cấp giấy hồng mới thì khổ không chỉ dân mà còn làm khổ cả cán bộ...

Chưa có hướng dẫn về giấy trắng

Ngày 15 - 1, sau khi có công văn của Bộ Tư pháp về tính hợp lệ của công văn hướng dẫn về giấy trắng của Bộ TN-MT và UBND TPHCM (Báo Người Lao Động ngày 15 - 1 đã thông tin), một quan chức của Bộ TN - MT cho biết, hiện tại không có chuyện tạm ngừng hiệu lực của giấy trắng. Bên cạnh đó, theo Vụ Đất đai (Bộ TN - MT), cho đến thời điểm này vẫn chưa có sự họp bàn để đi đến thống nhất giữa Bộ TN-MT và Bộ Tư pháp trong việc hướng dẫn mở rộng hiệu lực của giấy trắng. Trong khi đó, theo Bộ Tư pháp, để hướng tháo gỡ hạn chót của giấy trắng (31.12.2007), Bộ TN - MT và bộ ngành liên quan phải có thông tư hướng dẫn.

Lấy ý kiến về thủ tục cấp giấy chủ quyền nhà, đất

Chiều 15 - 1, Phó Giám đốc Sở TN - MT TPHCM Nguyễn Thành Nhàn đã ký công văn gửi UBND 24 quận - huyện và các sở - ngành để lấy ý kiến cho dự thảo hướng dẫn thủ tục cấp giấy chủ quyền nhà, đất. Việc lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo được thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP nhằm đơn giản hóa thủ tục cho người dân trong việc cấp giấy chủ quyền, đặc biệt là tháo gỡ những vướng mắc có thể kéo dài thời gian trong việc cấp đổi từ giấy trắng sang giấy hồng.



Theo Người Lao Động