Top

Địa ốc đón gió ngoại

Cập nhật 30/03/2015 10:52

Mặc dù sức cầu từ lượng khách nước ngoài, Việt kiều không thể làm thay đổi hẳn toàn bộ cục diện thị trường BĐS, nhưng vẫn sẽ kích thích nhu cầu thay đổi, nhất là đối với phân khúc căn hộ chung cư trung cao cấp.

“Hóng” chính sách cho phép người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam, khi Luật Nhà ở (sửa đổi) có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới, thị trường căn hộ chung cư trung cao cấp bắt đầu chộn rộn bung hàng.

Gần 500 căn hộ tại dự án Flora Anh Đào sắp bung hàng

Chuẩn bị tung ra gần 500 căn hộ tại dự án Flora Anh Đào, thuộc phân khúc trung khá, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Nam Long cho biết, DN nhắm đến nhu cầu thuê, mua của các chuyên gia nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam. Với việc hợp tác với nhà đầu tư Nhật Bản, cũng như vị trí dự án nằm ngay gần Khu công nghệ cao (quận 9), xét về khía cạnh đầu tư cho các chuyên gia nước ngoài thuê, mua lại là hợp lý với Flora Anh Đào. Hơn nữa, nhu cầu này cũng đang ngày một gia tăng.

Không riêng gì Nam Long, thời gian gần đây, một số chủ đầu tư có dự án nằm gần những khu vực tập trung nhiều chuyên gia nước ngoài, khu công nghệ cao, khu công viên phần mềm, khu trung tâm đã vạch ra hẳn chiến lược nhắm đến đối tượng khách hàng mục tiêu này. Đơn cử, Novaland với nhiều dự án căn hộ trung cao cấp như Sunrise City (quận 7), Icon 56 (quận 4), Lexington Residence (quận 2) đang tập trung quảng bá đến người nước ngoài muốn thuê, mua…

Hướng kinh doanh nói trên cũng tỏ ra khá thành công. Điển hình thời gian gần đây, Phú Mỹ Hưng cũng cho biết, các đợt chào bán căn hộ Senic Valey đều có lượng khách nước ngoài, Việt kiều tìm hiểu và đặt mua tương đối. Khách hàng là chuyên gia Nhật Bản, Hàn Quốc… đăng ký giữ chỗ đợi đến khi Luật có hiệu lực sẽ hoàn thiện giấy tờ sở hữu.

Đến nay, các dự án nhận được sự quan tâm của khách nước ngoài có chung thế mạnh về môi trường sống, quần thể cảnh quan, an ninh… Theo nhiều chủ đầu tư, khách nước ngoài thường không đặt nặng vấn đề giá cả, miễn sao sản phẩm phải đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng và nhất là tính an toàn và tiện ích kèm theo như phòng tập gym, bể bơi, khu mua sắm, giải trí…

Chính vì vậy, cũng rất nhiều nhà đầu tư thứ phát nắm bắt cơ hội này đã mua căn hộ để cho khách nước ngoài thuê lại, nếu ở một thời gian thấy phù hợp có thể bán sang tay…

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh (HoREA) khẳng định, mặc dù sức cầu từ lượng khách nước ngoài, Việt kiều không thể làm thay đổi hẳn toàn bộ cục diện thị trường BĐS, nhưng vẫn sẽ kích thích nhu cầu thay đổi, nhất là đối với phân khúc căn hộ chung cư trung cao cấp.

Theo HoREA, hiện có khoảng 30.000 nhà quản lý, chuyên gia, CEO người nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam. Trong đó, Nhật Bản khoảng 8.000 người, Hàn Quốc 8.000 người, Philippines 6.000 người, Đức 1.200 người… Chưa kể, lượng kiều bào hàng năm về Việt Nam có nhu cầu mua và sở hữu nhà đất để gần gũi người thân cũng như phát triển hoạt động kinh doanh, tìm hiểu thị trường đang ngày một gia tăng đáng kể.

Một khảo sát mới đây của Ngân hàng HSBC cũng cho thấy, các chuyên gia người nước ngoài đang đổ vào Việt Nam đông hơn khi xu hướng dịch chuyển chung toàn cầu. So với các quốc gia châu Á, lượng chuyên gia đến Việt Nam chỉ đứng sau Nhật (66%), nhưng hơn khá nhiều nước khác như Malaysia (49%), Trung Quốc (46%)…

“Trong một vài năm tới, lượng người nước ngoài đến tìm kiếm cơ hội hợp tác, làm việc và có nhu cầu sở hữu nhà tại Việt Nam sẽ gia tăng nhanh chóng. Đây cũng là cơ hội giúp các chủ đầu tư dự án gia tăng sức cầu cho thị trường BĐS”, ông Châu cho biết thêm.


DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng