Top

Đền bù giải phóng mặt bằng: Đừng “làm khó” nhà nước

Cập nhật 25/03/2008 09:00

Cách đây mấy hôm, một tờ báo phía Nam có đăng bài với cái tít khá hay “Bàng hoàng với giá chung cư cũ !” nội dung nêu việc chủ một căn hộ tại một chung cư cũ nát ở trung tâm TP. HCM, diện tích rộng chỉ 50m2, trước đây rao bán với giá 500 triệu đồng chẳng ai thèm mua, đành phải cho thuê kiếm tiền tiêu qua ngày. Đùng một cái căn hộ này được một chủ đầu tư trả 3 tỷ đồng (60 triệu đồng/m2) với lý do chủ đầu tư muốn mua lại toàn bộ chung cư cũ để xây cao ốc văn phòng.

Đó là chuyện ở thành phố khác, còn ở Hà Nội, chuyện có căn hộ ở các khu chung cư cũ nát cũng đang rao bán tiền tỷ không phải bây giờ mới có. Nhưng ở dãy nhà D ở một chung cư nọ tại quận Đống Đa, diện tích thực tế trên sổ đỏ chỉ 40m2, nhưng chủ nhà rao bán tới 2,5 tỷ đồng. Có điều ở Hà Nội những căn hộ ở các chung cư cũ có giá bán “trên trời” như vậy đều là những căn hộ ở tầng 1, chủ hộ đã “tranh thủ” lấn chiếm thêm từ hàng chục đến hàng trăm mét vuông đất lưu không khiến cho nhiều khi những diện tích ở có sổ đỏ được biến thành ga-ra để ô tô, còn chỗ ở chính được xây trên đất lấn chiếm.

Cũng từ thực trạng “nhà chung cư cũ có giá bán ngang nhà chung cư mới” ở hai thành phố lớn nhất nước, nếu ở TP. HCM, đây là điều kiện để những chủ hộ (đa phần là dân nghèo) đang sở hữu các căn hộ cũ nát được lập tức “đổi đời” thì ở TP Hà Nội, đây lại là một trong những trở ngại cho công tác GPMB để cải tạo chính các chung cư cũ ấy.

Đã có không ít trường hợp, một số hộ dân đã “làm khó” Nhà nước trong việc đền bù cho các căn hộ  lấn chiếm đất lưu không, chây ì trong việc bàn giao lại mặt bằng cho chủ đầu tư vì cho rằng họ chưa được đền bù xứng đáng. Bởi vậy đã có chủ đầu tư phải bỏ cuộc trong việc đấu thầu cải tạo lại các chung cư cũ.

Mới đây nhất, thành phố Hà Nội đã phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm Luật đất đai đối với hộ dân tại sân nhà B14, tập thể Kim Liên (quận Đống Đa) cũng vì lý do trên

Để kết luận, xin dẫn ra đây ý kiến của một công dân vừa gửi đến báo Hà nội mới: Thủ đô đang trên đà công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nếu cứ để tồn tại những chuyện “bắt chẹt Nhà nước” như vậy thì trở thành không thể chấp nhận được.

Theo Hà Nội Mới