Top

Đề xuất giảm thuế cho nhà ở xã hội

Cập nhật 12/03/2013 16:51

Bộ Xây dựng vừa tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu bổ sung một số nội dung về ưu đãi thuế thuộc lĩnh vực nhà ở xã hội để báo cáo Thủ tướng, Chính phủ trình Quốc hội xem xét.

Theo Bộ Xây dựng, cần giảm 50% thuế suất thuế giá trị gia tăng đầu ra đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở xã hội; Giảm 30% thuế suất thuế giá trị gia tăng đầu ra đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở là căn hộ có diện tích dưới 70m2 sàn sử dụng và giá bán dưới 15 triệu đồng/ m2; gia hạn nộp thuế GTGT với đầu tư, kinh doanh nhà ở và gia hạn nộp thuế TNDN với thu nhập từ bán nhà ở trong 12 tháng.

Những ưu đãi thuế thuộc lĩnh vực nhà ở xã hội sẽ cải thiện điều kiện nhà ở cho người có thu nhập thấp

Thực tế thời gian qua, doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp không được hưởng ưu đãi về thuế đã dẫn tới tình trạng giá nhà ở xã hội quá cao so với thu nhập của người lao động. Tại Hà Nội, một số dự án nhà ở cho người thu nhập thấp, sau khi xét duyệt xong, người mua không đến ký hợp đồng do không đủ tiền thanh toán. Với mức giá bình quân 11-13 triệu đồng/m2, giá nhà thu nhập thấp không thấp hơn giá nhà thương mại là mấy và đòi hỏi người mua phải có thu nhập hằng tháng ở mức tương đối cao mới mong mua được.

Bộ cũng đề nghị cần áp dụng thuế suất ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức cao nhất (10%) đối với thu nhập hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở xã hội. Theo Bộ Xây dựng, để giảm được giá bán, giá thuê, giá thuê mua cho nhà ở xã hội cần có nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, đặc biệt là ưu đãi về thuế, tín dụng chiếm vai trò rất quan trọng.

Theo số liệu của Bộ Xây dựng, giai đoạn 2012-2020, nhu cầu nhà ở xã hội rất lớn, khoảng 31,3 triệu m2, tương đương hơn 900.000 căn hộ. Sau 3 năm triển khai chương trình phát triển nhà ở xã hội, các địa phương đã khởi công 54 dự án nhà cho người thu nhập thấp, quy mô 1,8 triệu mét vuông sàn, tương đương hơn 40.000 căn hộ; hoàn thành được 23 dự án, quy mô khoảng 10.000 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 43.000 người. Trong khi đó, nhà ở cho công nhân đã có 94 dự án triển khai, 62 dự án đã hoàn thành, quy mô 612.000m2 sàn, đáp ứng chỗ ở cho 67.600 công nhân. Như vậy, nguồn cung còn thiếu rất nhiều so với nhu cầu thực tế.

Việc đầu tư xây dựng phát triển nhà ở xã hội là chủ trương lớn và lâu dài của Đảng và Nhà nước nhằm giải quyết nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng cần được Nhà nước cần quan tâm. Do vậy, việc xem xét đưa ra ưu đãi thuế đối với các dự án nhà ở xã hội để bán, cho thuê, cho thuê mua là rất cần thiết. Đây là tin vui đối với các DN kinh doanh bất động sản, đặc biệt đối với các DN đang đầu tư các dự án nhà ở xã hội để bán, cho thuê, cho thuê mua.

DiaOcOnline.vn - Theo DĐDN