Top

Đấu giá đất ở Sóc Sơn: Quá khó cho nhà đầu tư

Cập nhật 29/04/2009 09:15

Các dự án đấu giá đất thường được người dân nhiều nơi hưởng ứng. Song ở huyện Sóc Sơn lại không như vậy, nhiều dự án đấu giá đất ở đây đã thất bại do không đủ số người tham gia đấu giá. Sự thể thế nào?

Thị trấn Sóc Sơn được xác định là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện Sóc Sơn. Đây là một điểm dân cư đô thị có tốc độ phát triển nhanh, do nằm trong vành đai công nghiệp phía bắc và đông bắc thành phố Hà Nội, thu hút nhiều dự án đầu tư trong và ngoài nước… Do vậy, huyện Sóc Sơn cần có nguồn vốn để triển khai đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Giải pháp hữu hiệu được Sóc Sơn đưa ra là đem đấu giá quyền sử dụng đất các khu đất xen kẹt. Tuy nhiên, dù vị trí đẹp, thuận lợi giao thông thì người dân nơi đây cũng chẳng mặn mà gì với việc đấu giá quyền sử dụng đất, do vậy nhiều dự án đã phải hoãn đi hoãn lại mà không đủ số người tham gia đấu giá.

Thời gian qua, dự án đấu giá quyền sử dụng đất xây dựng biệt thự và nhà vườn ở thị trấn Sóc Sơn đã phải trì hoãn nhiều lần do không có người tham gia, dù vị trí đấu giá được coi là đẹp nhất huyện. Khu đất dành cho đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) nằm tại xã Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, gần đường vào khu du lịch sinh thái đền Sóc, nhìn ra núi Đôi. Phía tây giáp quốc lộ 3A. Phía nam giáp nhà thi đấu, sân vận động Sóc Sơn. Phía bắc và phía đông giáp đường phân khu vực rộng 30 m.

Khu đất đem đấu giá lần này nằm trong tổng diện tích khu đất huyện đã đấu giá có diện tích 113.221 m2. Xung quanh khu vực này là khu đô thị mới Sóc Sơn với các hệ thống đồng bộ gồm các dịch vụ công cộng như trường học, bưu điện, ngân hàng, kho bạc, khu thể thao... với cốt đất cao, nền móng tốt. Ngoài ra, hạ tầng kỹ thuật được xây dựng đồng bộ gồm đường rải nhựa atfan, hè lát gạch blook, hệ thống thoát nước ngầm, hệ thống cấp nước sạch, điện sinh hoạt, chiếu sáng đến từng thửa đất.

Tại đợt đấu giá này, huyện đã phải tiến hành đấu giá dưới hình thức giao đất những ô đất còn lại của đợt đấu giá lần trước. Giá sàn 3 triệu đồng/m2 cho các ô đất xây biệt thự, 4 triệu đồng/m2 cho các ô đất xây dựng nhà vườn liền kề...

Còn nay, cũng là một dự án đấu giá quyền sử dụng đất ở thị trấn Sóc Sơn đang phải hoãn lại 3 lần vì không đủ số người tham gia đấu giá. Ông Nguyễn Văn Thu, người trực tiếp được giao làm hạ tầng cho khu đất đấu giá cho biết, khu đất đấu giá này có diện tích 2.324 m2 nằm ở tổ dân phố số 1 thị trấn Sóc Sơn, thuộc đất canh tác của đội sản xuất số 2 quản lý. Phía bắc, phía đông và phía nam được bao bọc bởi nhà dân, phía tây và tây nam có đường giao thông nội bộ chạy qua. Số lô đất được đem đấu giá là 18 lô. Tại đây, ô đất đem đấu giá có diện tích từ 74 đến hơn 100 m2, với giá sàn cho vị trí đẹp nhất là 3,2 triệu/m2. "Thời gian qua, chúng tôi đã cho đăng báo nhiều lần để mời gọi những người có nhu cầu tham gia đấu giá, song người dân hầu như không mặn mà" - ông Thu nói.

Anh Hùng, một người dân ở thị trấn Sóc Sơn cho biết: Vị trí khu đất đem đấu giá ở thị trấn Sóc Sơn đợt này có vị trí đẹp và giá không cao so với mặt bằng chung. Tại đây, cơ sở hạ tầng hầu như đã được đầu tư đồng bộ. Việc không có người tham gia đăng ký đấu giá có lẽ do đất phân lô với diện tích như trên không phù hợp với thói quen của người dân nơi đây.

Để giải bài toán khó là đầu tư hàng tỷ đồng cho cơ sở hạ tầng khu đất đấu giá mà không có người mua, ông Thu cho rằng, đã đến lúc phải xin cơ chế để thực hiện giao đất. Khi đó, các lô đất trên sẽ được bán với đúng giá sàn.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị