Top

Thủ tục tách thửa đối với đất mua bằng giấy viết tay?

Cập nhật 28/04/2009 13:35

Câu hỏi:

Hiện nay tôi thường trú tại quận Bình Tân, TP.HCM. Năm 2004, tôi mua một miếng đất bằng giấy tay tại Bình Hưng Hòa B - Bình Tân có diện tích là 4x12 = 48m2. Vậy bây giờ tôi phải làm gì để có thể xây nhà? Tôi nghe nói là phải làm thủ tục tách thửa, sang tên, rồi chuyển mục đích sử dụng có đúng không? Thủ tục tách thửa như thế nào và nếu chủ đất không cho mượn sổ đỏ (đòi chúng tôi phải chi tiền mới cho mượn và chi với số tiền khá lớn) thì tôi phải làm sao? Mong Cà phê Luật tư vấn giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn! (phan.ngoc.ha@scancom.net)

Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:



Luật sư Đỗ Như Quát.

Chúng tôi xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Nếu bạn muốn xây nhà thì cần phải có Giấy chứng nhận QSDĐ và giấy phép xây dựng trên phần đất mà bạn muốn xây nhà, do đó bạn cần phải hoàn chỉnh các thủ tục về chuyển nhượng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, trước bạ và đăng bộ qua tên của bạn trước khi xin giấy phép xây dựng.

Thủ tục tách thửa:

Người có nhu cầu tách thửa hoặc hợp thửa lập 01 bộ hồ sơ nộp tại Phòng TN-MT cấp huyện, hồ sơ này gồm có:

- Đơn xin tách thửa đối với trường hợp người sử dụng đất có nhu cầu khi thực hiện quyền đối với một phần thửa đất;

- Giấy chứng nhận QSDĐ hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất qui định tại các khoản 1,2 và 5 Điều 50 Luật Đất đai;

Trường hợp chủ đất cũ không cho mượn sổ đỏ để thực hiện các thủ tục liên quan, bạn có thể liên hệ với UBND cấp xã nơi đất toạ lạc để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận QSDĐ căn cứ theo Nghị định 84/CP về đất đai.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn