Top

Dân lại phải chờ !

Cập nhật 17/03/2009 08:15

Trong khi rất nhiều hộ chưa nhận được tiền hỗ trợ bổ sung, số vụ yêu cầu ngăn chặn chi trả hỗ trợ tăng nhanh.

8 giờ ngày 16-3, đã có gần một trăm người dân đến Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) quận 2-TPHCM hỏi thông tin về thời hạn chi trả tiền hỗ trợ bổ sung cho những hộ nằm trong dự án khu đô thị Thủ Thiêm theo Quyết định 06 của UBND TP. Dòng người kéo đến mỗi lúc càng đông nhưng hầu hết đều trở về tay không khi cán bộ Ban BTGPMB trả lời “tiếp tục...chờ”.

10 ngày hóa ra cả tháng


Cầm biên bản hiệp thương với Ban BTGPMB quận 2 lập ngày 5-2, ông Nguyễn Văn Ngăn ỉu xìu khi nghe cán bộ Ban BTGPMB quận 2 trả lời: Hồ sơ này chưa đến hạn chi trả hỗ trợ bổ sung!. Ông Ngăn than: “Từ khi ký biên bản hiệp thương, tuần nào tôi cũng chạy xe từ nơi ở mới (quận 9) xuống quận 2 để xem danh sách nhận tiền hỗ trợ, nhưng gần một tháng rưỡi nay mọi việc vẫn... im lìm”. Cũng như ông Ngăn, nhiều người nằm trong diện giải tỏa dự án Thủ Thiêm đến trụ sở Ban BTGPMB quận 2 sáng 16-3 đều thất vọng ra về khi danh sách niêm yết các hộ nhận tiền hỗ trợ bổ sung tại ban vẫn là những cái tên cũ. Tiếp xúc với chúng tôi, họ đều trưng ra biên bản hiệp thương do Ban BTGPMB quận 2 lập ngày 4 và 5-2 nhưng không hiểu sao đến nay chưa nhận được thông báo chi trả hỗ trợ bổ sung.

Bà Lê Thị Kiều (phường Bình Khánh) nói: “Tuần nào lên, cán bộ cũng bảo về nhà chờ, có gì sẽ gọi điện thoại thông báo. Trong khi đó, khi Quyết định 06 có hiệu lực, lãnh đạo Ban BTGPMB trả lời là sẽ chi trả tiền hỗ trợ sau 10 ngày làm hồ sơ hiệp thương!”. Bà Kiều cho biết gia đình bà đang dò hỏi mấy chỗ để mua đất xây nhà, nhưng chưa nhận được tiền hỗ trợ nên không biết xoay xở thế nào.

Phản ánh với cán bộ Ban BTGPMB quận 2, một đôi vợ chồng ở phường An Lợi Đông nói như mếu khi cho biết đã bỏ ra 100 triệu đồng để đặt cọc mua nhà ở quận Gò Vấp, sau khi biết hồ sơ hiệp thương của mình (lập ngày 5-2) đã được Ban BTGPMB quận 2 thông báo “ổn”. “Tôi đứng ngồi không yên cả tháng qua, vì sợ mất cọc do phải chờ nhận tiền hỗ trợ bổ sung mới chung đủ tiền mua nhà. Quận 2 cứ hứa kiểu này, làm sao chúng tôi ổn định cuộc sống!”.

Chậm để tránh sai sót!


Cùng ngày, phóng viên liên hệ với trưởng Ban BTGPMB quận 2 để tìm hiểu nguyên nhân nhưng không liên lạc được. Đặt vấn đề này với ông Mai Văn Nguyên, Chánh Văn phòng UBND quận 2, ông Nguyên cho biết: “Lý do chi trả hỗ trợ bổ sung chậm vì Ban BTGPMB và tổ nghiệp vụ của quận 2 phải kiểm tra tính pháp lý (CMND của người liên quan, thủ tục thừa kế...) của từng hồ sơ để bảo đảm việc chi trả chặt chẽ, tránh sai sót. Tuy nhiên, quận 2 sẽ cố gắng để sớm chi trả cho những hồ sơ quá hẹn”. Trong khi đó, trước đây khi trả lời với báo giới, ông Hứa Ngọc Thảo, Trưởng Ban BTGPMB quận 2, khẳng định: Với những hồ sơ hợp lệ, không tranh chấp, sau 10 ngày kể từ khi hiệp thương, quận 2 sẽ chi trả tiền hỗ trợ bổ sung cho người dân!?

Theo ông Nguyên, tính từ khi Quyết định 06 có hiệu lực (1-2-2009) đến nay, Ban BTGPMB quận 2 đã chi trả được gần 300 tỉ đồng cho 191 hồ sơ thuộc diện di dời giải tỏa của dự án khu đô thị Thủ Thiêm. Theo thông tin mà chúng tôi nắm được, 300 tỉ đồng mà Ban BTGPMB quận 2 chi trả cho dân trong đợt vừa qua cũng vừa sít sao khoản kinh phí mà UBND TP rót xuống quận 2 để chi trả hỗ trợ bổ sung. Kế hoạch sắp tới UBND TP sẽ rót thêm khoảng 2.000 tỉ đồng để tiếp tục chi trả tiền hỗ trợ bổ sung cho các hộ dân nằm trong dự án khu đô thị Thủ Thiêm.

Gần 400 trường hợp bị ngăn chặn chi trả hỗ trợ

Nhìn vào danh sách niêm yết tại Ban BTGPMB quận 2, tổng số trường hợp bị ngăn chặn không cho nhận tiền hỗ trợ bổ sung theo Quyết định 06 qua đơn thư là gần 400 trường hợp. Con số này tăng nhanh từ khi Quyết định 06 có hiệu lực. Trong đó, hầu hết là đơn thư ngăn chặn gởi qua Ban BTGPMB quận 2, Thi hành án quận 2 và UBND một số phường của quận 2. Nội dung đơn ngăn chặn chủ yếu là người ủy quyền và được ủy quyền đã mua bán suất tái định cư và phát sinh tranh chấp. Theo quyết định do Chủ tịch UBND quận 2 Lê Trọng Sang ký (ngày 23-2), Ban BTGPMB quận 2 tạm ngưng chi tiền bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư cho người được ủy quyền cho đến khi có hướng dẫn của Sở Tư pháp TPHCM.


DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động