Top

Hậu mua nhà chung cư: “thượng đế” kêu trời!

Cập nhật 16/03/2009 16:40

Chung cư hiện đại có nhiều tiện ích và lắm cái hay mà nhà phố không có được như: an ninh, vệ sinh, các tiện ích (hồ bơi, spa, quán cà phê, phòng sinh hoạt chung, công viên...), thế nhưng, gần đây các vụ việc của The Manor (Hà Nội), Mỹ Vinh, Botanic, Tản Đà (TP.HCM)... cho thấy mặt khác, ở chung cư hiện đại hoá ra cũng nhiều phiền phức.

Hứa nhiều, thất hứa cũng... nhiều

Khi đặt tiền mua chung cư (lúc còn đang là dự án, chưa xây), các “thượng đế” được hứa hẹn đầy đủ dịch vụ, tiện ích, giá cả phải chăng. Thế nhưng, thực tế các “thượng đế” nhận được không phải cái đã được hứa hẹn. Gạch loại 1 thì thành loại 2, 3; phòng gym thì biến thành một phòng con con với một đến hai cái máy chạy bộ; phòng sinh hoạt chung thì thành nơi bán cà phê v.v. Nếu “thượng đế” nào có phàn nàn, thì cũng nhận được câu trả lời từ phía các chủ đầu tư là “không thích thì dọn đi nơi khác mà ở, không chịu thì gửi xe nơi khác”. Rồi thì lấy hợp đồng ra so, phần thiệt về phía các “thượng đế” ngờ nghệch, khi đi mua nhà, họ đã ký những hợp đồng bất lợi do không coi kỹ, sau này còn kêu ca cái gì?

Ở thuê trong... nhà của mình!

Bức xúc lớn nhất hiện nay là các mức phí, rẻ thì vài trăm, đắt thì tính bằng đô la. Các “thượng đế” bây giờ than mình đang ở thuê trong… chính nhà mình. Mường tượng thế này, nhà mình thuê người giúp việc, họ được trả tiền để làm những việc do mình yêu cầu, không vừa lòng, thì mình cho họ nghỉ. Ấy thế, mà bây giờ, các chủ nhà – “thượng đế” sợ người làm, đó là các ban quản lý do các chủ nhà chung tiền để thuê họ quản lý nhà mình. Thế nhưng, đa phần các ban quản lý này là các công ty do chủ đầu tư lập ra nhằm thu lợi nhuận từ các dịch vụ trong các chung cư. Thế nên, các “ông bà chủ” bây giờ cần gì, cũng phải khép nép với người làm là ban quản lý. Muốn tăng giá, chỉ cần ra một thông báo, tháng sau giá tăng là tăng, ai kêu kệ ai. Yêu cầu minh bạch tài chính, thu chi, rõ ràng… là chuyện viển vông!

Bán nhà chung cư cho những người... đi bộ!

Nhà chung cư bây giờ, chắc chắn là bán cho người… đi bộ, vì ai sẽ mua nhà trên chung cư, nếu biết rằng, cái chỗ đậu xe, cái hầm là của người khác. Lúc mua nhà, chỉ nghe hứa là có hai, ba tầng hầm để xe, mỗi nhà một chỗ để rộng rãi. Có biết đâu, dù luật đã quy định nơi để xe là sở hữu chung, chủ đầu tư vẫn cứ tự cho tầng hầm là của mình, thế nên, muốn định giá bao nhiêu thì định. “Ông” nào lên báo tư vấn là Nhà nước không nên quy định giá dịch vụ trong các chung cư, mà nên để cư dân và chủ đầu tư tự thoả thuận, các “thượng đế” chúng tôi nghe mà sợ toát mồ hôi, vì sở hữu của người ta, giá người ta ra, “thượng đế” tôi lấy cái gì mà thoả thuận?

Công bằng cho “thượng đế”

Để cứu các “thượng đế” ở nhà chung cư trong các đô thị, Nhà nước không thể đứng ngoài cuộc. Ở đây, chúng tôi xin góp vài ý sau:

Giải quyết triệt để vấn đề sở hữu riêng chung, cụ thể là nơi để xe của cư dân bao gồm: hầm để xe, các nơi để xe khác phải tuân thủ luật Nhà ở 2006 là thuộc sở hữu chung. Trường hợp các chung cư ký hợp đồng mua bán trước thời điểm luật này có hiệu lực, thì phải áp dụng giá trần khống chế vì đây là loại dịch vụ mang tính độc quyền theo lý thuyết của kinh tế học.

Tổ chức ngay các hội nghị nhà chung cư có đại diện chính quyền, và thành lập ban đại diện thực sự của cư dân. Hiện nay các chủ đầu tư đang lảng tránh vấn đề này. Chính quyền phải bắt buộc các chủ đầu tư minh bạch tài chính định kỳ trong quá trình họ quản lý chung cư mà chưa có ban đại diện chính thức.

Định giá trần cho các loại dịch vụ trong chung cư căn cứ trên các tiêu chí sau: hạng chung cư; loại dịch vụ cung cấp: vệ sinh, bảo vệ, gửi xe, hồ bơi, sân tennis, gym… Các dịch vụ trong chung cư là các dịch vụ công ích, các công ty cung cấp dịch vụ này được hưởng các ưu đãi của các công ty dịch vụ công ích, nên mức phí phải được xây dựng trên tinh thần phục vụ chứ không vì lợi nhuận. Như vậy mức phí nhà chung cư phải được hình thành trên cơ sở chi phí hợp lý + một biên độ lợi nhuận tối đa cho phép đối với dịch vụ công ích (chẳng hạn tối đa 5 – 10% trên chi phí hợp lý). Để xác định chi phí, cần có quy định về tiêu chuẩn kế toán cho loại dịch vụ này, và yêu cầu công bố thông tin tài chính nhà chung cư định kỳ hàng quý, hay nửa năm một lần, có sự giám sát của chính quyền.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị