Top

"Ấm" thị trường "bất động sản du lịch"

Cập nhật 16/03/2009 10:50

Bên cạnh những sản phẩm bất động sản (BĐS) hiện có, Đà Nẵng đã hình thành một khái niệm về BĐS khá mới mẻ mang nét riêng của Đà Nẵng và được giới đầu tư quan tâm - đó là "BĐS du lịch".

Đây là một sản phẩm đầu tư gắn liền với các hoạt động kinh doanh liên quan đến du lịch và dịch vụ phụ trợ đi kèm.

Phân khúc "BĐS du lịch"


Trong kỳ họp thứ 11, HĐND khóa VII Đà Nẵng năm 2008 đã đưa chiến lược phát triển KT-XH đến năm 2020 theo định hướng dịch vụ-công nghiệp-nông nghiệp. Trong đó, phát triển dịch vụ du lịch được xem là ngành kinh tế mũi nhọn.

Theo đó, cơ cấu kinh tế Đà Nẵng đã thay đổi khá rõ nét, một loạt các dự án du lịch phát triển ra phía biển đã thu hút các nhà đầu tư. Các khu du lịch, resort nghỉ dưỡng cao cấp được mọc lên san sát trên suốt chiều dài 30km của tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc và nhiều khu vực khác.

Từ đó, thị trường BĐS Đà Nẵng bắt đầu phân khúc hình thành một khái niệm kinh doanh BĐS mới, được giới đầu tư gọi là "BĐS du lịch". Chính sản phẩm này đang thu hút một lượng lớn các NĐT trong và ngoài nước đến với Đà Nẵng thời gian qua.

Ông Nguyễn Hữu Sinh - Phó TGĐ Cty BĐS ATS (GĐ khu vực miền Trung - Tây Nguyên) cho biết: "Loại BĐS này đã có từ những ngày đầu Đà Nẵng xây dựng chiến lược phát triển kinh tế của mình, nhưng bây giờ mới thể hiện rõ nét. Và sẽ thấy rõ hơn khi ngày càng nhiều các khu du lịch, resort được đưa vào hoạt động".

Dấu hiệu "chuyển động" tích cực

Anh Trần Anh Ng - nhà đầu tư BĐS có trụ sở tại TPHCM - cho biết: Gần 2 tháng nay, anh Ng liên tục nhận được điện thoại đàm phán giá các lô đất ở khu vực quận Ngũ Hành Sơn, gần các khu resort dọc tuyến ven biển Sơn Trà-Điện Ngọc và đất tại Hòa Ninh gần khu du lịch sinh thái Bà Nà - Suối Mơ. Theo đó, giá BĐS loại này đang có phần nhích lên.

Song song với hiện tượng "ấm" lên của mảng thị trường đất phân lô phục vụ nhu cầu an cư của người dân, giới đầu tư BĐS đang đón nhận những dấu hiệu "chuyển động" tích cực của loại BĐS du lịch khi một loạt resort đang dần hoàn thành và đưa vào hoạt động trong thời gian tới.

Cũng theo số liệu của Phòng Kế hoạch-Đầu tư, Sở VHTTDL Đà Nẵng, từ năm 2006 đến nay, trong tổng số các dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch đã có 19 dự án được triển khai đầu tư. Trong số đó, một số các dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện và sắp đưa vào sử dụng trải dài suốt dọc tuyến Sơn Trà-Điện Ngọc đã góp phần thúc đẩy sự xuất hiện của các dịch vụ đi kèm tại đây, kéo theo nhu cầu về BĐS.

Và trong thời gian tới, khi nhu cầu nhà ở đi vào ổn định, hàng loạt các khu du lịch, resort được đưa vào hoạt động thì BĐS du lịch sẽ là mục tiêu tiếp theo của các NĐT. Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ trong định hướng phát triển kinh tế du lịch tại Đà Nẵng kết hợp với sự phát triển về các tuyến giao thông nối liền các quận ven biển với trung tâm TP thì BĐS du lịch sẽ có đà chuyển động nhanh hơn và bây giờ là thời điểm thích hợp nhất để đầu tư.

Theo số liệu thống kê của Sở Văn hoá-Thể thao và Du lịch (VHTTDL) TP.Đà Nẵng đến thời điểm tháng 3.2009, các dự án đầu tư liên quan đến lĩnh vực du lịch thông qua sở trong 2 năm trở lại đây đã lên đến 46 dự án với tổng mức vốn đầu tư trên 1.800 triệu USD, chiếm diện tích đất hơn 19,3 triệu mét vuông. Đó là chưa kể đến một lượng lớn BĐS được bố trí làm đất ở nhưng đã được đầu tư chuyển đổi vào mục đích kinh doanh liên quan đến du lịch như nhà nghỉ, nhà khách, nhà hàng, cửa hàng lưu niệm...

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động