Top

"Đại tu" khu tứ giác vàng TP HCM

Cập nhật 04/01/2009 10:00

Từ một khu dân cư rộng lớn 8,2 ha, TP.HCM muốn chuyển khu tứ giác Mã Lạng thành một phức hợp văn phòng, thương mại, bệnh viện... Hơn 1.800 hộ dân phải di dời, riêng tiền giải phóng mặt bằng đã cần đến 2.650 tỷ đồng.

Gói tài trợ giải tỏa của dự án chiều 2/1 đã được tập đoàn Bitexco (chủ đầu tư dự án) và ngân hàng Vietcombank, Agribank, ký hợp đồng thu xếp vốn. Tổng đầu tư giai đoạn 1 lên đến gần 3.763 tỷ đồng.

Theo đó, Vietcombank sẽ là đơn vị tài trợ cho dự án 1.550 tỷ đồng, Agribank thu xếp 1.100 tỷ đồng. Gói tài trợ kéo dài trong 79 tháng.

Dự án này "lọt" giữa khu trung tâm quận 1, giới hạn bởi các đường sầm uất: Nguyễn Cư Trinh, Trần Đình Xu, Nguyễn Trãi, Cống Quỳnh; thường gọi là khu Mã Lạng; nằm vị trí đắc địa nên được mệnh danh là một trong những tứ giác vàng của TP HCM.

Theo quy hoạch, nơi đây sẽ trở thành một phức hợp có chức năng văn phòng, thương mại, dịch vụ, căn hộ, bệnh viện, trường học và khu vui chơi giải trí có quy mô lớn.

Theo dự án được duyệt, diện tích phải bồi thường, di dời là 6,7 ha trên toàn khu vực tứ giác 8,2 ha. Nơi này đang hiện diện 16 cơ quan tổ chức, 1.836 hộ dân, 80% lao động phổ thông và buôn bán nhỏ. Nhà ở phần lớn cũ nát, chật hẹp, ô nhiễm và phức tạp.

Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thị Hồng cho biết, đây là dự án quan trọng của thành phố, hơn 1.800 hộ dân phải di dời khỏi khu Mã Lạng. Vì vậy, bà yêu cầu Bitexco cùng các đối tác nghiêm túc thực hiện đúng và đủ chính sách bồi thường, hỗ trợ để người dân được ổn định cuộc sống.

Bà Hồng còn cho rằng đây là dự án có tác động kích cầu đầu tư rất lớn vì số tiền đền bù giải tỏa lên đến hơn 3.700 tỷ đồng, nếu thành phố giải ngân được số vốn này sẽ thúc đẩy nhiều gói thầu khác nối tiếp nhau triển khai.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress