Top

Đà Nẵng khan hiếm... nhà trọ sinh viên

Cập nhật 16/04/2008 15:00

Nhà trọ dành cho sinh viên vốn là bài toán nan giải mà hiện nay tất cả các trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP Đà Nẵng chưa tìm ra hướng giải quyết. Tuy nhiên, cứ “đến hẹn lại lên”, vào thời điểm chuẩn bị cho kỳ thi đại học, các thí sinh ở các vùng nông thôn lại lũ lượt kéo nhau lên các TP lớn để ôn thi. Do đó, các khu nhà trọ dành cho sinh viên vốn đã “cháy” nay lại càng khan hiếm.

Bức tranh tối

Nhà trọ thấm dột, hư hỏng, nhà vệ sinh bẩn thỉu, thiếu nước sạch... là bức tranh “tối màu” tại hầu hết các khu nhà trọ dành cho sinh viên trên địa bàn TP Đà Nẵng hiện nay. Qua con hẻm nhỏ, sâu, nhiều ổ voi, ổ chuột lầy lội vì vài cơn mưa gần đây, chúng tôi vào tới khu nhà trọ của bà Nguyễn Thu Hà, ở quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng. Khu nhà trọ tồi tàn, tường tróc lở, mốc meo, những vết nứt lớn quanh khu phòng trọ ẩm thấp và chật chội. Trên trần, vài miếng cót ép được đóng một cách tạm bợ.

Bạn Trịnh Thị Ngọc Anh, quê ở Thanh Hóa vào Đà Nẵng ôn thi, cho hay: “Hầu hết khu nhà trọ nào cũng vậy, có phòng mà thuê là tốt lắm rồi! Thế nhưng sống thế này khổ quá! Mưa dột, nắng thấu, nhà ẩm thấp đầy muỗi nhưng chủ nhà chẳng chịu tu sửa gì cả”. Chất lượng thì như vậy nhưng giá cả chẳng “mềm” chút nào, 250.000đ/người, tiền điện nước chưa tính, phòng chỉ có 12m2 mà có tới 4 người ở. Để tìm được một chỗ trọ yên tĩnh hợp với túi tiền của sinh viên không phải là chuyện dễ.

Theo chân Ngọc Anh, chúng tôi có dịp dạo qua một số khu nhà trọ ở địa bàn Đà Nẵng thì thấy giá thuê một căn phòng rộng khoảng 8m2 từ 250.000 đến 300.000đ/tháng, tùy theo cự ly xa hay gần trường và chưa kể tiền điện nước, tiền an ninh, tiền vệ sinh hàng tháng. Mặc dù giá rất cao nhưng hầu hết các khu nhà trọ gần Trường ĐH Sư phạm, Bách khoa Đà Nẵng đều ở tình trạng “cháy” phòng. Trước tình trạng đó, một số hộ dân gần trường học cũng thi nhau tận dụng tối đa diện tích đất để xây lên một vài “ổ chuột” nhỏ để cho thuê.

Tiếp chúng tôi trong căn phòng tối om như mực, bạn Lê Minh Giang, Khoa Tiểu học Trường ĐH Sư phạm, cho biết: “Mới có 3 năm học mà em đã phải chuyển phòng tới 9 lần. Cứ đến mùa cao điểm như thế này là bà chủ lại đòi tăng giá phòng…”.

Trao đổi với Báo giới về vấn đề này, ông Nguyễn Bạch Kim, Trưởng ban quản lý ký túc xá Đại học Sư phạm Đà Nẵng, cho biết: “Hiện nay, KTX trường có 128 phòng cho 1.000 sinh viên lưu trú, mới đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu. Biết là các em SV khó khăn nhưng chúng tôi vẫn chưa có giải pháp nào để chấm dứt tình trạng này”.

“Trăm dâu đổ đầu tằm”

Đặc biệt vào mùa thi ĐH, CĐ, tình trạng khan hiếm phòng trọ đang đẩy các SV và các “sĩ tử” vào tình thế khó khăn hơn. Tại căn phòng của bạn Lê Minh Thành, quê ở Quảng Nam, rộng chừng 9m2 nhưng có tới 3 người ở với giá 150.000đ/người, tiền điện 2.000đ/kWh, nước máy 10.000đ/m3, vị chi mỗi tháng, mỗi người phải chịu hơn 200.000đ/người kể cả tiền điện nước.

Khu nhà trọ của bà Nguyễn Thị Điển nằm trên đường Duy Tân, TP Đà Nẵng có 8 phòng, mỗi phòng rộng 12m2 mà “nhét” tới 5 người. Nhưng chật chội chưa phải là điều tệ hại nhất ở khu nhà trọ này. Tường nhà ngấm nước hoen ố, cống rãnh bẩn thỉu, hôi thối, các sinh viên phải dùng chung nhà vệ sinh và nhà tắm là chuyện thường xuyên ở các khu nhà trọ...

Bạn Nguyễn Văn Hà, quê Thừa Thiên-Huế tỏ ra bức xúc: “Nhà vệ sinh quá bẩn, 8 phòng mà chỉ có 2 nhà vệ sinh, nước sinh hoạt thiếu thốn, điện thì thường xuyên bị mất, vậy mà chủ nhà cứ tỉnh bơ như chẳng có chuyện gì, cuối tháng chỉ biết đến thu tiền. Em định chuyển đi nơi khác nhưng tìm mãi mà không nơi nào còn phòng nữa”.

Khi chứng kiến cách xây nhà trọ, chúng tôi không khỏi giật mình: Móng chẳng được đào sâu, còn hồ toàn cát với vôi trộn lẫn một ít xi măng, vách tạm bợ bằng tre và mái lợp bằng ngói xi măng... Liệu những “công trình” này có đảm bảo chất lượng?

Khi được hỏi về vấn đề này, một hộ dân đang xây phòng trọ cho SV thuê ở quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng nói: “Ở đây, các hộ dân xây dựng nhà trọ không có một tiêu chuẩn cụ thể nào cả, sinh viên có nhu cầu thuê trọ thì xây lên cho thuê thôi! .

Bắt đầu từ 1-4-2008, Đại học Đà Nẵng quyết định chuyển giao công tác quản lý các ký túc xá về cho các trường thành viên. Được biết, Trường ĐH Đà Nẵng có 6 trường thành viên nhưng chỉ có 4 cụm KTX dành cho sinh viên do Trung tâm Quản lý KTX Trường ĐH Đà Nẵng chịu trách nhiệm.

Hiện nay, chỉ có các trường ĐH Bách Khoa, Sư phạm, Kinh tế và Cao đẳng Công nghệ là có KTX với khoảng 5.000 sinh viên lưu trú. Do đó, trên địa bàn TP Đà Nẵng gần 80% sinh viên phải ra ngoài thuê nhà trọ.


Theo Sài Gòn Giải Phóng