Top

Đà Lạt nở rộ khu dân cư 'dân lập'

Cập nhật 27/04/2008 10:00

Thời gian gần đây ở Đà Lạt xuất hiện một số khu dân cư tự phát, được xây dựng ngay trên đất nông nghiệp.

Việc mua bán đất tại các "khu quy hoạch" này khá nhộn nhịp. Đi dọc đường Trạng Trình (phường 9, Đà Lạt) dễ dàng bắt gặp nhiều bảng "bán đất diện tích theo nhu cầu" cùng các số điện thoại liên lạc. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết một số gia đình đã tự phân lô đất nông nghiệp để bán, hoặc những đại gia địa ốc mua đất nông nghiệp của các hộ, sau đó phân lô bán lại. Đơn cử gia đình ông Tám (đường Trạng Trình), cuối năm 2007 bán 2.400m2 đất đang trồng hoa cúc cho bà Lan chuyên kinh doanh địa ốc với giá 900 ngàn đồng/m2. Bà Lan bỏ tiền làm thêm con đường bê tông ở giữa lô đất rồi treo bảng "bán đất", trung bình mỗi lô từ 70 - 100m2, giá bán 1,6 triệu đồng/m2. Chỉ sau vài tháng đã bán hết sạch!

Cũng trên đường Trạng Trình, một phụ nữ đang thuê công nhân làm đường bê tông giữa 2 thửa vườn, nói với tôi: "Em cần bao nhiêu mét, chị "cắt" bấy nhiêu, giá 2 triệu đồng/m2, mua luôn 300m2 sẽ tính 1,8 triệu đồng/m2 và được tách sổ riêng, chi phí tách sổ chị bao luôn, nếu mua ít hơn thì phải chung sổ với người khác". Theo số di động 0918.772... trên bảng rao bán đất, chúng tôi liên lạc với một phụ nữ nói giọng Bắc, bà cho biết tại đường Trạng Trình bà đã hết đất, ở khu Lữ Gia thì chỉ còn một lô duy nhất 5,5 x 13m, bán rẻ 85 triệu đồng, muốn mua phải nhanh tay.

Đa phần những người mua đất tại các khu quy hoạch "dân lập" này là cán bộ công nhân viên, giáo viên, các gia đình trẻ ít vốn liếng nhưng có nhu cầu bức thiết về nhà ở. Họ bấm bụng mua liều mặc dù tính rủi ro rất cao do giấy tờ pháp lý không đầy đủ. Việc các khu dân cư "dân lập" mọc lên nhan nhản ở Đà Lạt, không biết chính quyền có để mắt đến?

Theo Thanh Niên