Top

Kiến nghị phân cấp phê duyệt quy hoạch

Cập nhật 17/06/2009 15:20

Tuần qua, Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) TPHCM và 24 quận, huyện đã thống nhất kiến nghị UBND TPHCM cho phép Chủ tịch UBND quận, huyện, Trưởng Ban quản lý (BQL) Đầu tư và Xây dựng Khu đô thị Nam Sài Gòn, Trưởng BQL Đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Trưởng BQL Khu công nghệ cao, Trưởng BQL các khu chế xuất và khu công nghiệp thành phố phê duyệt nhiệm vụ, đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, trừ những trường hợp quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND TPHCM.

Các khu vực thuộc thẩm quyền phê duyệt quy hoạch của UBND TPHCM là: khu vực có liên quan đến địa giới hành chính giữa hai quận, hai huyện trở lên; khu công nghệ cao, khu kinh tế đặc thù; các khu chức năng khác ngoài đô thị (khu du lịch, khu di sản, khu bảo tồn di tích, giáo dục đào tạo, y tế, cụm công nghiệp; một số khu chức năng thuộc đô thị mới…). Ngoài ra, Sở QHKT và các quận, huyện cũng kiến nghị cho phép UBND quận, huyện được phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 các dự án đầu tư xây dựng công trình tập trung nằm trong khu vực chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 được duyệt, sau khi có ý kiến thẩm định về chuyên môn của Sở QHKT.

Theo Quyết định 93/2008/QĐ-UBND của UBND TPHCM có hiệu lực từ ngày 6-1-2009 - quy hoạch tại các khu vực có chức năng đô thị đặc biệt, loại 1, loại 2, loại 3 sẽ do UBND TPHCM phê duyệt.

UBND TPHCM cũng đã có văn bản số 1168/UBND-ĐTMT giao cho các quận, huyện tiếp tục xem xét phê duyệt các hồ sơ, đồ án quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/2000 tại các khu vực nêu trên đã nộp tại Sở QHKT trước ngày 6-1-2009. Hiện nay, hầu hết các đồ án quy hoạch do quận, huyện xem xét, phê duyệt không còn nhiều.

Theo Quyết định 93/2008/QĐ-UBND, việc phê duyệt hồ sơ, đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 đã bắt đầu được Sở QHKT xem xét. Nhiệm vụ này sắp tới sẽ là rất lớn đối với Sở QHKT. Sở QHKT và các quận, huyện đã có kiến nghị nêu trên để tránh tình trạng ách tắc và tồn đọng hồ sơ phê duyệt quy hoạch.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng