Top

Có thể hủy kết quả đấu thầu khu "tam giác vàng" ở TP. HCM

Cập nhật 18/02/2009 10:35

Khu đất được mệnh danh là khu “tam giác vàng” nối các trục đường Trần Hưng Đạo - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thái Học, quận I, TP HCM được giao cho liên danh Thái Sơn, đơn vị trúng thầu, với tổng giá dự thầu trên 6.818 tỷ đồng. Tuy nhiên, mới đây, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã phát hiện ra nhiều sai phạm trong quá trình đấu thầu.

Trong kết luận của lãnh đạo TTCP về việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện khu “tam giác vàng”, đã phát hiện nhiều sai phạm, thiếu sót trong việc lập, thẩm định và phê duyệt kế hoạch đấu thầu, hồ sơ mời thầu, tổ chức hội nghị đấu thầu và việc ban hành các văn bản hướng dẫn của UBND TP HCM.

Ba phương án xử lý

Cũng trong văn bản kết luận, TTCP kiến nghị ba phương án xử lý về đấu thầu, kiến nghị nộp ngân sách trên 800 triệu đồng bán hồ sơ mời thầu, đồng thời yêu cầu UBND TP HCM tổ chức kiểm điểm, xem xét và xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm.

Về ba phương án xử lý, theo TTCP, thứ nhất, hủy kết quả đấu thầu khu “tam giác vàng” để UBND TP HCM tổ chức lại việc lựa chọn nhà thầu. Thứ hai, kế thừa những phần đúng trong đánh giá hồ sơ dự thầu, chọn liên danh Khánh Gia là đơn vị trúng thầu. Thứ ba là vẫn chấp nhận liên danh Thái Sơn là đơn vị trúng thầu nếu thực hiện một số cam kết khác về tài chính.

Theo nguồn tin của Đất Việt, tại cuộc họp tổ chức sáng qua (có đại diện của UBND TP HCM tham dự), cả ba phương án xử lý đều được được đưa ra mổ xẻ, phân tích kỹ lưỡng. Tuy nhiên, phương án hủy kết quả đấu thầu được cho là khả thi, ít thiệt hại nhất đã được nhiều đại biểu tán đồng hơn cả.

Do vướng mắc ngay từ việc ban hành quy định về mời thầu của UBND TP HCM nên đến thời điểm này, vẫn chưa xác định được đây là đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư hay đấu thầu dự án có sử dụng đất. Vì vậy, không thể chỉ chỉnh sửa về thủ tục và để dự án tiếp tục thực hiện như kiến nghị và lý giải của UBND TP HCM.

Bị khiếu nại

Khu “tam giác vàng” có diện tích 13.110 m2. UBND TP HCM đã có chủ trương thu hút đầu tư, xây dựng tại đây một công trình thương mại, dịch vụ cao 55 tầng. Sau khi phát hành hồ sơ mời thầu, có 26 nhà đầu tư mua 27 bộ hồ sơ. Đến thời điểm đóng thầu, có bốn liên danh nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu gồm: Khánh Gia, Lê Đại Nam, REE và Thái Sơn. Hai nhà đầu tư được xếp vào danh sách lựa chọn trúng thầu là liên danh Khánh Gia với giá dự thầu trên 7.148 tỷ đồng trong đó hỗ trợ ngân sách thành phố 360 tỷ đồng và hỗ trợ quỹ phúc lợi quận I là 36 tỷ đồng. Liên danh Thái Sơn có tổng giá dự thầu trên 6.818 tỷ đồng, hỗ trợ ngân sách thành phố 1.900 tỷ đồng đã được chọn trúng thầu.

Tuy nhiên, đến nay, qua 6 lần thương thảo tiếp xúc, việc ký biên bản thoả thuận giữa hội đồng đấu thầu với liên danh Thái Sơn vẫn chưa hoàn tất. Liên danh Thái Sơn cũng đưa ra nhiều điều kiện không phù hợp với quy định của hồ sơ mời thầu như bổ sung chức năng căn hộ để tái định cư, thay đổi địa điểm xây dựng trường Thalmann, hỗ trợ về giá vật liệu xây dựng… Trong khi đó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Khánh Gia đã có nhiều đơn khiếu nại, tố cáo gửi đến các cơ quan trung ương, địa phương về kết quả đấu thầu này, trong đó có việc cố tình vi phạm pháp luật trong việc cam kết tín dụng sẽ cung cấp tới 4.200 tỷ đồng của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam cho liên danh Thái Sơn.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt