Top

Chung cư nhỏ, nỗi lo lớn

Cập nhật 22/09/2010 08:10

Sau khi được pháp luật thừa nhận, giao dịch mua bán chung cư mini đã sôi động, thậm chí còn xuất hiện một làn sóng xây dựng loại căn hộ “mì ăn liền” này. Tuy nhiên, xét về lâu dài, việc sử dụng chung cư mini còn nhiều rắc rối.


Do chật chội nên hầu hết các chung cư mini đều phải cơi nới thêm diện tích

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang khát loại hình nhà ở giá bình dân thì việc chung cư mini ra đời đã phần nào giải quyết một phần nhu cầu bức thiết đó. Đặc biệt, sau khi Bộ xây dựng ra quyết định cấp “sổ hồng” cho những người mua loại hình căn hộ này thì lượng giao dịch, giá căn hộ này đột nhiên tăng vọt. Ngay lập tức, rất nhiều nhà đầu tư nhạy bén đã lựa chọn phân khúc này để đầu tư.

Anh Nguyễn Minh Tài - chủ thầu xây dựng cho biết, việc xây chung cư mini không tốn kém quá nhiều chi phí, thanh khoản nhanh, doanh nghiệp chỉ cần có sẵn đất là có thể xây ngay. Đầu tư loại hình “mì ăn liền” này khá hấp dẫn nhất là trong thời điểm này.

“Tôi và bạn bè đang hùn vốn xây dựng khu chung cư mini trong ngõ đường Lê Trọng Tấn, với diện tích đất 180 m2 xây 6 tầng với tổng số căn hộ 18 căn hộ, mỗi căn khoảng 40-50m2. Tính toán sơ bộ vốn đầu tư khoảng hơn mười tỉ đồng cả tiền đất, chỉ cần bán giá hơn 1 tỉ đồng/căn đã đạt được lợi nhuận kỳ vọng rồi” - anh Toàn nói.

Xét về khía cạnh người mua, nếu so sánh với nhà ở thương mại giá quá cao, nhà ở giá rẻ không dễ mua vì có quá nhiều ràng buộc, trong khi mua chung cư loại này là thủ tục "chìa khoá trao tay" rất nhanh chóng, không cần phải "xí" chỗ trước cả mấy năm trời, cũng chẳng phải góp vốn đầu tư xây dựng như ở một số chung cư thương mại. Chỉ cần chồng đủ tiền, chủ nhà viết cho cái giấy mua bán trao tay, thế là có thể đến ở ngay lập tức.

Quan trọng hơn, việc sở hữu căn nhà trong khu vực nội thành với mức giá khá “bèo” đã thực sự là điểm thu hút khách hàng khiến cho ngày càng có nhiều người tìm kiếm chung cư. Tuy nhiên, việc mua bán, sử dụng chung cư mini đang đặt ra nhiều vấn để người mua cần phải quan tâm bởi khi xây chung cư mini, các hộ gia đình hoặc các nhà đầu tư nhỏ lẻ đã bỏ qua các tiêu chuẩn xây dựng công trình cao tầng như lập dự án hay các bước thỏa thuận quy hoạch. Chính điều này dẫn đến mối lo ngại về chất lượng công trình của khu chung cư tự phát.

Theo quan sát của phóng viên, hầu hết chung cư mini đều nằm trong các ngõ ngách chật chội, hạ tầng cơ sở kém. Đặc biệt, tại các khu nhà này không có cầu thang thoát hiểm, không có hệ thống phòng cháy chữa cháy, không có ban quản lý, an ninh trật tự kém… Giả dụ, sau một thời gian sử dụng việc xuống cấp, lún nứt nguy hiểm thậm chí đến giai đoạn phải xây mới lại thì xoay sở ra sao trong khi hiện tại hàng loạt các chung cư cao tầng khác quyền lợi của người mua còn đang bị bỏ ngỏ.

Ông Lê Minh Bảo - Tổng giám đốc công ty Cổ phần xây dựng Xanh cho rằng chung cư mini ra đời đã giải quyết phần nhỏ nhu cầu bức thiết của người dân về nhà ở. Hôm nay, khách hàng có thể sẵn sàng bỏ ra 900 triệu đến 1 tỉ đồng để mua một căn hộ chung cư mini với giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Tuy nhiên, sau chục năm nữa, khi chung cư xuống cấp, khách hàng sẽ phải chấp nhận việc bán rẻ đi để lấy tiền mua chỗ ở mới, hoặc chủ đầu tư khu đất đó sẽ phải bỏ tiền mua lại toàn bộ số căn hộ đó rồi đập đi xây mới lại… Vì vậy, để giải quyết nhu cầu bức thiết nhà ở trước mắt thì việc mua chung cư mini là hợp lý, nhưng xét về lâu dài chưa phải là bài toán hay cho khách hàng.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia