Top

Chung cư 727 Trần Hưng Đạo (quận 5): Dân chưa đồng ý phương án bồi thường

Cập nhật 03/04/2008 09:00

Giá đất để tính giá trị các tầng chưa sát giá thị trường.

Ngày 2-4, Ban bồi thường và giải phóng mặt bằng (gọi tắt là Ban GPMB) quận 5 kết hợp với UBND phường 1 (quận 5, TP.HCM) tổ chức họp dân ở chung cư 727 Trần Hưng Đạo để thống nhất phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để giải tỏa chung cư này.

Theo Ban GPMB, giá bồi thường tầng trệt là 16 triệu đồng/m2, lầu một cao nhất sáu triệu đồng/m2, thấp nhất là tầng chín hơn hai triệu đồng/m2. Đặc biệt, tầng 10 là hơn bốn triệu đồng/m2, tầng 11 hơn ba triệu đồng/m2.

Ban GPMB cho biết các hộ dân chỉ được bồi thường phần diện tích sàn nhà ở, hỗ trợ thêm cho những nhà có gác gỗ do gia đình được phép làm thêm từ trước năm 1995. Ngoài ra, họ được bồi thường giá lắp đặt điện thoại, đồng hồ điện, nước, truyền hình cáp, hỗ trợ di chuyển trong thành phố ba triệu đồng/hộ, đi tỉnh khác là năm triệu đồng/hộ...

Nếu các hộ không nhận tiền bồi thường sẽ được giải quyết tái định cư tại ba chung cư 402 Hàm Tử, Soái Kình Lâm (phường 14) và 109 Nguyễn Biểu. Trước mắt, có 276 suất tái định cư tại chung cư 109 Nguyễn Biểu. Tuy nhiên, nếu số hộ tái định cư nhiều hơn thì chủ đầu tư buộc phải giải quyết tạm cư cho các hộ còn lại. Mức hỗ trợ tạm cư cho hộ có dưới bốn nhân khẩu là 1,4 triệu đồng/hộ/tháng, hộ trên năm người là 350 ngàn đồng/người/tháng.

Anh Dũng tổ trưởng tổ dân phố 42, đại diện người dân cho rằng quận đã không phân định rõ đặc điểm thành phần các hộ cư ngụ tại chung cư 727 để công khai thứ bậc ưu tiên về giá bồi thường, tái định cư. Giá đất được lấy làm cơ sở tính toán giá trị các tầng của chung cư cũng chưa sát giá thị trường. Anh Dũng kiến nghị áp giá bồi thường cần sát giá thị trường, cần tính giá trị giữa các tầng lầu có tỷ lệ đều nhau... Đối với những hộ có nhu cầu tái định cư, anh Dũng đề nghị áp dụng nhà đổi nhà, lầu đổi lầu đối với các hộ được cấp nhà chính thức tại chung cư.

Áp lực phải di dời trước ngày 30-4 cũng khiến nhiều người dân nhấp nhổm: “Bây giờ phương án bồi thường còn chưa thống nhất thì hỏi sao chúng tôi có thể đi trước 30-4 được?”. Một số người bày tỏ không muốn tạm cư vì mức hỗ trợ tạm cư quá thấp. Chung cư 727 được công ty kiểm định đánh giá chất lượng công trình còn khoảng 58%. Các hộ dân cho rằng chung cư này chưa thể sập ngay được, chưa cần thiết di dời ngay. Họ đề nghị cho ở thêm hai năm chờ chung cư 402 Hàm Tử xây xong rồi sẽ chuyển sang đó tái định cư.

Ông Nguyễn Thành Phương - Phó Giám đốc Công ty Quản lý và phát triển nhà quận 5 (chủ đầu tư) cho biết sẽ ghi nhận phản ánh về giá bồi thường để phản ánh với UBND quận. Trước mắt, thành phố đang khuyến khích chủ đầu tư xây chung cư ngay trên mảnh đất chung cư 727 sau khi giải tỏa.

Theo Pháp Luật TP.HCM