Top

Cấp chủ quyền nhà, đất tại Quận Gò Vấp - TPHCM: Cán bộ tiếp tay cho “cò” lộng hành

Cập nhật 02/04/2008 15:00

UBND quận Gò Vấp đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để tiến hành điều tra về đường dây chạy hợp thức hóa giấy chủ quyền

Nhiều cán bộ nhà, đất từ cấp phường đến quận phải làm kiểm điểm, bị tạm đình chỉ chức vụ, thậm chí bị khởi tố bắt giam tại quận Gò Vấp - TPHCM cho thấy những sai phạm của cán bộ quận này liên quan đến lĩnh vực đất đai ngày càng nghiêm trọng.

Quá nhiều hồ sơ trễ hẹn

Cuối năm 2007, lãnh đạo UBND quận Gò Vấp buộc phải công khai xin lỗi dân do chậm trễ trong cấp giấy chủ quyền nhà. Theo thống kê, trong năm 2007 có 6.937 trường hợp được UBND quận Gò Vấp cấp giấy chủ quyền thì có đến 5.033 trường hợp bị trễ hạn so với quy định (chiếm 72,5%).

Ngày 18-3, Thanh tra quận đã kết luận về tình trạng chậm trễ là do cách hành xử tùy tiện của một số cán bộ ngành nhà, đất, thậm chí một số vị lãnh đạo cấp phường có dấu hiệu bao che tiêu cực. Tại phường 12, nơi ông Lê Văn Bình làm chủ tịch (vừa bị bắt tạm giam vì nhận hối lộ), số lượng hồ sơ trễ hạn lên đến 94,36% (tương đương 318 hồ sơ). Tại các phường 3, 8, 10, 14, 15 và 16, số lượng hồ sơ trễ hạn từ 75,81% đến 98,36%.

Còn tại các phòng, ban của quận, qua kiểm tra ngẫu nhiên hồ sơ của 11.019 trường hợp xin cấp giấy chủ quyền nhà, đất, thanh tra cũng phát hiện khá nhiều chuyện thú vị. Cụ thể: Cùng là cấp giấy chủ quyền mới thế nhưng bộ phận trả hồ sơ lại hẹn ngày trả không đồng nhất về thời gian, biên nhận chỉ ghi tên người nộp, các thông tin còn lại không ghi đầy đủ và không có chữ ký người nộp hồ sơ...

Muốn nhanh, phải đi “cửa sau”

Trong khi nhiều người dân đi xin giấy chủ quyền bị “hành ra bã” thì một số trường hợp khác có thể lấy liền nếu biết chung chi cho các “cò” dịch vụ. Có nhiều hồ sơ được làm cực nhanh và không theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Điều này đã được lãnh đạo quận Gò Vấp thừa nhận: Trong tình trạng chung là quá tải, trễ hẹn thì nhiều trường hợp được ưu ái, giải quyết nhanh, giải quyết đặc cách trước hẹn.

Cụ thể, khu đất 800 m2 ở phường 13 của bà Nguyễn Thị Nho xin tách thành 4 thửa và chuyển mục đích sử dụng. Cả 4 hồ sơ tách thửa đều không niêm yết tại phường nhưng lại được cấp sổ đỏ sớm hơn thời gian quy định từ 16 đến 38 ngày. Kế đến là khu đất 1.957 m2 của ông Trần Văn Cà ở phường 11, dù không có biên bản cắm mốc ranh và không có niêm yết tại phường nhưng 4/5 sổ đỏ (tách thửa đất) được cấp sớm hơn quy định.

Tương tự, khu đất 965 m2 tại phường 5 của bà Huỳnh Lê Vi Thảo chuyển nhượng cho Dương Hồng Anh ngày 20-4-2007. Ông Anh lập thủ tục tách thửa và chuyển mục đích sử dụng, được cấp sổ đỏ ngày 20-12-2007. Dù hồ sơ chưa hoàn tất nhưng ông Anh được cấp sổ đỏ sớm hơn gần 3 tuần theo quy định.

Qua kiểm tra, các cán bộ thanh tra phát hiện các hồ sơ trên đều đi “cửa sau” và đều do “cò” dịch vụ lập thủ tục (không có giấy ủy quyền). Qua thông tin thu thập được, giá dịch vụ trọn gói cho việc làm sổ đỏ hay sổ hồng từ 6 triệu đồng đến hàng chục triệu đồng tùy phần diện tích lớn nhỏ, vị trí khu đất...

Hiện UBND quận Gò Vấp đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để tiến hành điều tra về đường dây chạy hợp thức hóa giấy chủ quyền.

Thanh tra quận Gò Vấp đã đề nghị kiểm điểm và xử lý trách nhiệm các cá nhân có sai phạm gồm: ông Ngô Thành Tùng, tổ trưởng tổ tài nguyên (Phòng Tài nguyên - Môi trường), ông Trần Anh Việt (cán bộ phụ trách môi trường đô thị phường 10), ông Nguyễn Ngọc Đông (cán bộ địa chính phường 14) và một số cán bộ thụ lý, kiểm tra khác thuộc Phòng Quản lý đô thị và Phòng Tài nguyên - Môi trường của quận.

(Nguồn: Kết luận thanh tra số 48 ngày 18-3 của Thanh tra quận Gò Vấp)


Theo Người Lao Động