Top

Chuẩn bị gì cho cuộc chơi 2009?

Cập nhật 22/12/2008 13:55

Tin tưởng thị trường sẽ phục hồi vào cuối năm 2009, các doanh nghiệp bất động sản đang lên chiến lược đón đầu thời cơ.

Sau nhiều tháng liền hầu như "đóng băng", từ đầu tháng 12 đến nay, nhiều sản phẩm nhà đất giá rẻ như căn hộ, đất nền dự án đã được giao dịch trở lại. Một chuyên gia đánh giá: "Lãi suất ngân hàng giảm đã góp phần kích thích thị trường bất động sản". Nhiều doanh nghiệp cũng kỳ vọng vào tương lai phát triển của thị trường bất động sản trong năm 2009.

Không thể không đầu tư

Đảm nhận khâu phân phối nên đất tại các dự án khu dân cư Rạch Bắp (Bình Dương), khu dân cư Lan Anh (do Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Lan Anh làm chủ đầu tư tại thị xã Bà Rịa, tĩnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và khu dân cư phường 10 (do Tổng Công ty Phát triển Dịch vụ Du lịch Vũng Tàu làm chủ đầu tư tại thành phố Vùng Tàu), từ đầu tháng 12 đến nay, Công ty Năm Ngôi Sao Việt đã bán ra khoảng gần 200 nền đất giá rẻ, khoảng 300 triệu đồng mỗi nền. Ông Nguyễn Ngọc Dương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Năm Ngôi Sao Việt, cho biết: "Hiện chúng tôi chưa vội triển khai dự án mà tập trung vào mảng môi giới, dù mãi lực đối với các sản phẩm nhà đất giá rẻ hiện nay đã tăng trở lại".

Ông Dương cũng nhận định, giá nhà đất đang giảm mạnh, nhiều dự án đã giảm xuống sát đáy (tức gần bằng với giá thành) nên đã kích thích người mua. Lãi suất ngân hàng giảm xuống còn từ 12-14%/năm cũng khiến cho người mua an tâm đầu tư hoặc vay để mua nhà đất. Ông phân tích: "Chứng khoán và vàng biến động thất thường, lãi suất tiền gửi tiết kiệm giảm khiến cho bất động sản trở thành kênh đầu tư phù hợp. Tuy nhiên, đối với bất động sản có giá trị lớn nhiều người vẫn còn rất e dè. Do vậy, phân khúc nhà đất giá rẻ đang là tâm điểm thu hút nhiều người hiện nay".

Một số dự án đất nền giá rẻ ở Bình Dương đang đón nhận một lượng lớn khách hàng từ TP.HCM đến mua. Ông Lương Trí Thìn, Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Xanh, cho biết: "Các văn phòng môi giới của Đất Xanh tại Bình Dương đang kinh doanh khá tốt. Mỗi tuần, 1 văn phòng ở thị xã Thủ Dầu Một hoặc Mỹ Phước làm thủ tục giao dịch cho khoảng 15- 20 trường hợp mua đất nền tại khu đô thị Mỹ Phước".

Ông Thìn cũng cho biết, giá mỗi lô đất nền 300 m2 tại Mỹ Phước vào thời điểm sốt giá cuối 2007, đầu 2008 được giao dịch từ 1,1-1,2 tỉ đồng/lô nhưng hiện nay đã giảm xuống còn 380 triệu đồng/lô, tức chỉ còn 1/3. Giá này, theo ông Thìn, là đã sát đáy, vì giá thành mà Công ty Đầu tư Phát triển Công nghiệp Becamex IDC đầu tư làm hạ tầng trên mỗi lô cũng đã là 320- 350 triệu đồng. Chính điều này đã thu hút ngày càng nhiều khách hàng.

Ông Dương, Công ty Năm Ngôi Sao Việt, phân tích: "Tại Mỹ Phước, trước đây Becamex bán ra một căn nhà 1 trệt 2 lầu với giá 2,2 tỉ đồng, nhưng nay đã giảm xuống còn 1,5 tỉ đồng. Với căn nhà có diện tích nền 5x25m và cấu trúc như vậy thì chủ đầu tư lời rất ít. Nhưng Becamex vẫn dùng phương thức này để giữ khách hàng và tăng mãi lực giao dịch và cách làm này rất hiệu quả".

Với dự án khu căn hộ Phú Mỹ (Q 7, TP.HCM), ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal), cho biết, Sacomreal đã huy động được 750 tỉ đồng từ trái phiếu để triển khai dự án. "Sau hội nghị lấy ý kiến khách hàng vào tháng 11 vừa qua, hầu hết khách hàng mua trái phiếu đều hưởng ứng dự án Phú Mỹ và cam kết sẽ ủng hộ dự án đến cùng. Ngoài ra, do Sacomreal cũng chủ động giảm giá bán căn hộ từ thấp nhất là 24 triệu đồng/m2 xuống còn 18 triệu đồng/m2 nhưng vẫn giữ nguyên thiết kế và trang bị nội thất cho các căn hộ trong dự án nên nhiều khách hàng đều bảo lưu trái phiếu để mua căn hộ Phú Mỹ", ông nói.DO

Từ những dấu hiệu thay đổi của thị trường, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Sơn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Hạ tầng TP.HCM, cho rằng: "Giá đất giảm mạnh trong thời gian qua không chỉ là cơ hội cho các nhà đầu tư mà còn là cơ hội cho nhiều người dân có nhu cầu mua đất xây nhà. Hiện nay, chương trình nhà ở cho người có thu nhập thấp tại TP.HCM và các tỉnh lân cận vẫn đang được thực hiện rất chậm. Vì vậy các loại dự án đất nền có giá 1-2 triệu đồng/m2 hoặc căn hộ có giá trên dưới 1 tỉ đồng/căn hút hàng cung là điều dễ hiểu".

2009: Giao dịch tăng nhưng không có sốt!


Ông Lê Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Land), cho biết: “HAGL Land đang hoàn thiện 2 dự án Hoàng Anh Gia Lai 2 và Hoàng Anh Gia Lai 3 tại Q.7. Các dự án căn hộ đang hoàn thiện đã bắt đầu có giao dịch trở lại. Nhưng các dự án đang triển khai xây dựng phần móng hoặc đang xây lên 2-3 tầng thì vẫn ít có giao dịch". HAGL Land cũng đang gấp rút triển khai các dự án căn hộ Hoàng Anh River View ở Thảo Điền (Q 2) và Phú Hoàng Anh (Q.7).

Ông Hùng tiết lộ: "Sau nhiều lần tiếp thị ở các nước Đông Âu, dự án căn hộ cao cấp Hoàng Anh River View đã có một số Việt kiều đặt mua và 70% số căn hộ đã được bán. Còn dự án Phú Hoàng Anh (do HAGL Land hợp tác với Công ty Cổ phần Địa ốc Phú Long đầu tư, trong đó HAGL Land góp 70% vốn) đã xây xong phần móng giai đoạn 1 gồm 5 block cũng đã bán được hơn 100 căn. Tốc độ này hơi chậm nhưng tôi tin qua năm 2009 giao dịch sẽ khả quan hơn".

Khi được hỏi HAGL Land chuẩn bị gì cho năm 2009, ông Hùng nói ngắn gọn: "Năm tới, chúng tôi sẽ triển khai 3 dự án căn hộ dành cho người có thu nhập trung bình với giá 13-15 triệu đồng/m2. Đó là các dự án An Tiến (huyện Nhà Bè) 996 căn, Giai Việt (Q.8) 500 căn và Hoàng Anh - Incomex (Q 7) 400 căn". Theo ông Hùng, phân khúc căn hộ giá trung bình là một chiến lược của HAGL Land và chỉ hướng đến khách hàng với mức giá như vậy mới có thể đạt dược lượng giao dịch cao.

Từ góc độ của một Chủ đầu tư, đồng thời là một nhà nghiên cứu thị trường, Tiến sĩ Trần Minh Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Vinaland, nhận định: “Năm 2009, thị trường bất động sản sẻ ổn định hơn và mãi lực sẽ tăng so với năm 2008, nhưng sẽ không sốt như năm 2007". Ông Hoàng cho biết: "Vinaland đang tận dụng thời điểm này để hoàn thành thủ tục pháp lý cho dự án khu căn hộ Vinaland Tower với quy mô khoảng 1.000 căn hộ, diện tích sàn xây dựng 100.000 m2. Khi sức mua trên thị trường tăng trở lại, chúng tôi sẽ khởi công, hy vọng là trong năm 2009".

Ông Dương, Công ty Năm Ngôi Sao Việt, dự báo: "Từ tháng 6/2009 trở đi, khi các nhà đầu tư thứ cấp hoặc khách hàng có nhu cầu mua nhà để ở đã có thời gian tích luỹ vốn liếng, các kênh đầu tư trên thị trường bất động sản lúc này cũng đa dạng, nhà đầu tư sẽ chọn lựa kỹ càng hơn khi mua. Vì vậy, doanh nghiệp bất động sản phải chăm chút nhiều hơn cho dự án của mình để cạnh tranh với các dự án do công ty nước ngoài thực hiện. Tôi nghĩ đến cuối năm 2009 thị trường bất động sản sẻ khởi sắc trở lại, ổn định hơn và sản phẩm bất động sản sẽ trở về đúng giá trị thực hơn". DiaOcOnline

Đó là nhận định của các nhà đầu tư. Còn ở góc độ chính sách, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho biết thêm: "Doanh nghiệp bất động sản đang đứng trước 2 khó khăn. Thứ nhất, dù lãi suất ngân hàng đã giảm nhưng việc thẩm định cho vay đối với các dự án bất động sản rất khắt khe và nguồn vốn vay trung, dài hạn chưa nhiều. Thứ hai là sức mua trên thi trường giảm khiến cho nhiều doanh nghiệp bị chôn vốn khá nhiều. Nếu có chính sách sớm tháo gỡ 2 vấn đề này thì năm 2009 thị trường bất động sản mới có khả năng hồi phục và phát triển ổn định trở lại".

DiaOcOnline.vn - Theo Nhịp Cầu Đầu Tư