Top

Mạng sàn bất động sản xa rời thực tế

Cập nhật 22/12/2008 10:35

Mạng sàn bất động sản ra đời với mục đích giúp thị trường minh bạch hơn. Song nhiều doanh nghiệp cho rằng hiệu quả của mạng sàn chưa cao, xa rời thực tế, đặc biệt thông tin còn bị hạn chế, chất lượng thấp.

Đó là kết luận của nhiều doanh nghiệp trong hội nghị triển khai kế hoạch hoạt động mạng các sàn giao dịch bất động sản do Bộ Xây dựng tổ chức ngày 20/12 vừa qua. Theo đánh giá chung, hoạt động mạng sàn giao dịch biến động theo thị trường bất động sản, sôi động đầu năm, đột ngột suy giảm trầm lắng vào cuối năm. Bên cạnh đó, mạng lưới các sàn còn rất nhiều điểm bất cập.

Ông Phan Thanh Mai, Phó chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Quỹ đầu tư Bất động sản VPBank (VPReit), cho rằng vấn đề kết nối thông tin mạng lưới giữa các sàn còn yếu, ngân hàng muốn tìm thông tin về doanh nghiệp thông qua mạng lưới sàn gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến quá trình giải ngân chậm, ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Đưa ra một thực tế cụ thể chứng minh điều này, ông Mai cho rằng chính ông, là một doanh nghiệp, là Phó ban điều hành mạng, nhưng khi muốn tìm thông tin về 100 căn hộ cũng không thể tìm ra. “Chính bản thân tôi còn không tìm ra thông tin bất động sản rao bán trên mạng sàn, huống chi người dân. Cần đẩy mạnh việc kết nối thông tin giữa các sàn thông qua mạng trung ương", ông Mai đề xuất. Cũng theo ông Mai, sàn đã được qua thẩm định về tính pháp lý, nên sẽ là một giải pháp vỡ tảng băng bất động sản do đó cần có chính sách bắt buộc các giao dịch qua sàn.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng ban điều hành mạng các sàn cũng cho rằng cơ chế thông tin trên mạng sàn trao đổi với nhau còn rất khó. Thực tế cho thấy, nếu thông tin chính xác có thể phản ánh đúng 90% thị trường nhưng không ai chăm lo trang web dẫn đến thông tin nghèo nàn, thậm chí không tìm được thông tin về sản phẩm cần giao dịch. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong việc xây dựng chỉ số bất động sản. Theo ông Hà, các sàn cần phải chuẩn hóa thông tin của mình bởi đây là sân chơi bình đẳng, tự nguyện nhưng cần phải theo quy chế chung và có những đặc thù riêng.

Ông Võ Văn Cường, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Cường Thịnh, cho rằng, mạng lưới sàn của ta chưa thỏa mãn được thông tin cho khách hàng, nhiều số liệu còn chưa mang tính thống kê. "Cần rà soát lại các thành viên, hỗ trợ cho các doanh nghiệp chưa có trang web chuẩn để thiết kế mạng sàn”, ông Cường đưa ra đề xuất.

Không chỉ đề cập đến mạng sàn giao dịch bất động sản, nhiều doanh nghiệp bày tỏ rõ băn khoăn về hoạt động sàn giao dịch thực. Ông Trần Minh Hoàng, Chủ tịch tập đoàn Bất động sản Vinaland đưa ra câu hỏi về quy định của sàn chuẩn. “Ta nói đến khá nhiều về sàn chuẩn, nhưng chưa nói như thế nào là sàn chuẩn. Theo cách hiểu của tôi, sàn chuẩn là sàn 50 m2 trở lên, có các thành viên được cấp chứng chỉ. Ngoài quy định này còn có các quy định khác nữa không có”, ông Hoàng nói. Nếu chỉ kết luận chuẩn về cơ sở vật chất mà chưa có chuẩn về quy trình, con người thì chưa đủ.

Ông Hoàng cho rằng không nhất thiết tất cả các giao dịch đều cần phải qua sàn. Dù sàn có lợi thế là tập hợp nhiều nhà môi giới chuyên nghiệp nhưng khi sàn hoạt động chưa tốt thì không thể ép người dân giao dịch qua sàn được. “Ta lôi kéo người dân qua sàn bằng chất lượng thông tin cung cấp cho khách hàng chứ không phải ép buộc bằng các thủ tục hành chính”, ông Hoàng gay gắt.

Còn bà Châu Thu Nga, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Nhà đất, thì cho rằng không lôi kéo người dân vào sàn vì mạng lưới sàn giao dịch vẫn còn chồng chéo, hoạt động còn hình thức. Bà Nga cho rằng để cải thiện hoạt động của sàn bất động sản năm 2009, cần có quy chế rõ ràng. "Nếu ta cứ hoạt động một cách vô tội vạ không có quy chuẩn, thì sau buổi này, e rằng mọi thứ lại đâu vào đó và sẽ chẳng giải quyết được gì”, bà Nga lo ngại.

Đúc kết lại vấn đề, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam nhận định, thực tế, mạng sàn giao dịch đang thiếu rất nhiều thông tin. Theo ông Nam, kêu gọi than phiền rất nhiều nhưng bản thân cơ quan lãnh đạo Nhà nước cũng rất bối rối. "Trước hết, trách nhiệm thuộc về ban điều hành, vì chưa tự tổ chức mạng thu thập thông tin từ cơ quan quản lý nhà nước, địa phương, công ty…”, ông Nam nói. Kết cấu các trang web phải thống nhất, cần phải có chuyên gia về tin học, chuyên gia về bất động sản, chuyên gia về thống kê để xây dựng mạng lưới sàn, đảm quyền lợi và tính bảo mật cho người dân.

Từ ngày 1/1/2009, tất cả các sàn giao dịch phải đảm bảo đủ tiêu chuẩn theo quy định luật kinh doanh bất động sản và nghị định 153. Hiện mạng các sàn giao dịch bất động sản Việt Nam có 115 thành viên. Mạng được hoạt động dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng cùng sự quản lý trực tiếp của Cục Quản lý nhà.

DiaOcOnline.vn - Theo Đô Thị