Top

Chưa muốn xếp hạng chung cư

Cập nhật 10/10/2008 01:00

Mặc dù đã có quy định về phân loại chung cư nhưng có ít chủ đầu tư sử dụng thước đo này, vì thế họ vẫn vô tư chào mời với khách hàng “căn hộ cao cấp”.

Thông tư 14 của Bộ Xây dựng ban hành giữa năm 2008 phân loại nhà chung cư thành bốn hạng, trong đó hạng I là chung cư cao cấp. Nếu chủ đầu tư phân hạng không đúng, bị người mua kiện, cơ quan chức năng kiểm tra xác định không đúng với quảng cáo thì có thể bị xử phạt.

Vẫn “vô tư cao cấp”


Thực tế các chủ đầu tư vẫn vô tư sử dụng hai chữ cao cấp gắn cho sản phẩm của mình. Thậm chí mới đây có chủ đầu tư còn giới thiệu dự án chung cư cao cấp dành cho… người có thu nhập thấp. Khi khách hàng truy vấn dịch vụ và tiện ích để chứng minh đó là cao cấp thì người đại diện của công ty trả lời là gọi theo... thói quen.

Để phân định chất lượng một chung cư, có nhóm tiêu chí định lượng được và nhóm tiêu chí không định lượng được. Vì thế, không ít chủ đầu tư đã khai thác những tiêu chí không định lượng được để “phong” vượt hạng cho sản phẩm của mình.

Như trường hợp một chung cư được gọi là “cao cấp” tọa lạc ngay trung tâm TP.HCM. Nếu xét theo ba tiêu chí về vị trí, cảnh quan và môi trường thì chung cư này chỉ đạt hạng III. Tuy giao thông thuận tiện nhưng cảnh quan không hề có sân vườn, thảm cỏ, cây xanh.

Còn đường dạo đi bộ mặc dù được thiết kế đẹp nhưng lại được chuyển đổi thành bãi giữ xe. Về chỉ tiêu hạ tầng xã hội, những người dân sống ở đây khó có thể sử dụng các công trình của khu vực chứ chưa nói đến chuyện chung cư này có thể đáp ứng với yêu cầu hạ tầng xã hội đồng bộ (trường học, dịch vụ thương mại, thể dục thể thao, không gian dạo chơi thư giãn...) trong bán kính 500m như quy định về xếp hạng chung cư.

Không chỉ có vậy, những hộ dân sống ở đây khá bất bình vì trước đây công ty quảng cáo chung cư được xây dựng hiện đại, đảm bảo chất lượng cao kèm theo các dịch vụ tiện ích như câu lạc bộ sức khỏe, nhà trẻ, siêu thị, nhà hàng mini... Thế nhưng đến nay vẫn chưa thấy các tiện ích này trong khi ban quản lý chung cư lại tận dụng mặt bằng để làm... văn phòng.

Sẽ còn “lạm phát” căn hộ cao cấp

Bộ Xây dựng khi ban hành thông tư 14 đã theo nguyên tắc cơ quan có thẩm quyền không “đóng dấu” vào giấy chứng nhận hạng chung cư mà chủ dự án tự thực hiện và chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng nếu trông chờ vào sự tự giác thì sẽ khó khả thi vì các chủ dự án khó chấp nhận đánh tụt hạng sản phẩm của mình. Đặc biệt là hiện một số chủ dự án đã né tránh xếp hạng khi dựa vào quy định không hồi tố về phân loại và xếp hạng chung cư để tiếp tục quảng cáo những chung cư của họ thuộc dòng “cao cấp” và bán với giá cao.

Trong khi đó không ít chủ đầu tư cho rằng một số tiêu chí đánh giá phân loại chung cư là chưa đủ và chưa sát với tình hình thực tiễn. Như chung cư hạng I và II phải có hạ tầng xã hội đồng bộ với chất lượng cao, có đầy đủ các công trình như giáo dục mầm non, văn hóa thông tin... trong bán kính 500m.

Thế nhưng, nếu so sánh với các chung cư “cao cấp” đã và đang hình thành trong khu vực TP.HCM thì rất khó tìm được chung cư nào có thể đáp ứng được tiêu chuẩn này.

Cũng có ý kiến cho rằng tiêu chí phân loại chung cư là hợp lý, nhưng với trường hợp chung cư hạng I và II sẽ khó thực hiện ở những khu dân cư hiện hữu, để đạt được tiêu chí này chủ dự án phải đầu tư và tốn kém nhiều hơn.

Nhiều chuyên gia địa ốc nhận định khi mà các chủ dự án còn cho rằng tiêu chuẩn phân loại chung cư quá cao, trong khi cơ quan chức năng lại không tham gia việc “đóng dấu” chất lượng phân hạng chung cư thì tình trạng lạm dụng “cao cấp” sẽ còn phổ biến.

Chủ đầu tư thực hiện phân hạng chung cư không đúng tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng sẽ bị phạt tiền từ 40-50 triệu đồng là một nội dung của dự thảo nghị định xử phạt hành chính trong xây dựng, kinh doanh bất động sản của Chính phủ.


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO