Top

Chủ tịch UBND TP kiểm tra thực địa "con đường đau khổ"

Cập nhật 13/09/2010 10:30

Sáng 11/9 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã đi kiểm tra thực địa tình hình triển khai thi công Dự án cải tạo nâng cấp mở rộng Quốc lộ 32 đoạn Cầu Diễn - Nhổn; tuyến đường giao thông huyết mạch ở cửa ngõ phía Tây thành phố, công trình trọng điểm kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.


Chủ tịch UBND TP đi kiểm tra thực địa thi công các dự án giao thông trọng điểm, sáng 11/9

Sau khi thị sát tại đoạn giao cắt đường vành đai 3 - Mai Dịch, Chủ tịch UBND TP đã tới huyện Từ Liêm để kiểm tra tiến độ thi công đường quốc lộ 32 - vốn được mang thêm một tên gọi khác: "con đường đau khổ". Ban GPMB huyện Từ Liêm đã báo cáo cụ thể với Chủ tịch UBND TP: tuyến đường nâng cấp mở rộng Quốc lộ 32 đoạn Cầu Diễn - Nhổn có tổng chiều dài hơn 4km, nhưng phải thu hồi hơn 210.000m2 đất để phục vụ triển khai dự án. Huyện Từ Liêm đã phê duyệt xấp xỉ 1.300 phương án bồi thường hỗ trợ, tái định cư của các hộ dân ở 4 xã, thị trấn.

Nhiều người dân khi biết tin lãnh đạo thành phố thị sát công trình, đã đến để "trình bày" về trường hợp chung và riêng của mỗi hộ dân ở khu vực này. Nhiều người cho biết họ đã bàn giao đầy đủ đất cho UBND huyện Từ Liêm từ 3 tháng nay, nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được tiền đền bù, chưa nhận được chỗ ở tái định cư. Trước thông tin này, Chủ tịch TP lập tức yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm Lê Văn Thư trả lời. Theo ông Lê Văn Thư, huyện đã trả tiền đền bù cho hơn 1.000 hộ dân và hoàn thành hạ tầng của khu tái định cư rộng 8 ha, cho hơn 500 hộ gắp thăm và giao đất thực tế cho hơn 50 hộ. Chủ tịch UBND huyện cam kết từ nay đến ngày 20/9 sẽ bố trí bàn giao tiếp.


Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo lắng nghe dân trình bày về việc đền bù giải phóng mặt bằng tại huyện Từ Liêm

Tuy nhiên, khi nghe Chủ tịch huyện Lê Văn Thư trả lời, nhiều người dân lập tức phản đối và cam đoan rằng họ chưa nhận được tiền đền bù. Ông Thư đã hỏi lại: “Tiền đền bù đã trả gần 1.000 hộ, vẫn còn hơn 300 hộ nữa. Những người nói chưa nhận tiền thì cụ thể là ai?”. Có ít nhất 3-4 hộ dân có đại diện tới gặp trực tiếp đoàn thị sát trong sáng 11/9 xác nhận: chúng tôi đã bàn giao mặt bằng đầy đủ nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được tiền đền bù, chưa hề nhận được giấy gọi hay thông tin gì về việc được giải quyết đền bù.

Do Chủ tịch huyện Từ Liêm chưa có câu trả lời nên Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo khẳng khái đề nghị: “Tất cả vướng mắc về giải phóng mặt bằng, tôi đề nghị bà con kiến nghị cụ thể, đưa lên huyện và gửi lên thành phố. Nếu trường hợp nào cho rằng đã gửi nhiều lần cho huyện nhưng không được trả lời thì gửi thẳng lên thành phố cho tôi. Trước hết cần phải giải quyết việc bồi thường giải phóng mặt bằng cho thỏa đáng và cùng nhau gánh vác để làm cho nhanh". Chủ tịch TP nhấn mạnh yêu cầu huyện Từ Liêm phải rà soát, lắng nghe ý kiến của nhân dân để tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng sao cho “thấu tình đạt lý”. Đặc biệt phải chú ý đến đời sống của người dân khi đến nơi ở mới “đảm bảo có điều kiện sống tốt hơn hoặc ít nhất phải bằng nơi ở cũ”. Tuy nhiên cũng phải cương quyết để không làm chậm thêm tiến độ dự án, đối với những trường hợp cố tình cản trở phải sử dụng biện pháp cưỡng chế.

Quốc lộ 32 vẫn đang là "con đường đau khổ" của thủ đô Hà Nội

Từng là chủ đề nóng trên diễn đàn Quốc hội một năm trước, nhưng đến nay quốc lộ 32 đoạn Cầu Diễn - Nhổn vẫn tiếp tục ùn tắc, tình trạng ô nhiễm rất nghiêm trọng do khói, bụi, bùn đất lầy lội và đầy rẫy "ổ trâu", "ổ gà". UBND huyện Từ Liêm báo cáo: cho đến thời điểm này đã có 1.197 hộ bàn giao mặt bằng và huyện đã chi trả tiền đền bù cho 940 hộ. UBND huyện dự tính sẽ hoàn thành việc thu hồi đất của 41 hộ còn lại vào ngày 15/10/2010 để bàn giao cho đơn vị thi công, đảm bảo chi trả tiền đền bù cho các hộ.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết: Với những đoạn huyện Từ Liêm đã bàn giao mặt bằng, các nhà thầu đã tích cực thi công để dự án có thể hoàn thành đúng tiến độ. Tuy nhiên, đây là tuyến đường dài, rộng, lưu lượng giao thông qua lại rất lớn nên quá trình vừa thi công phân luồng giao thông gặp nhiều khó khăn. Dự kiến, đến ngày 10/10 tới, dự án sẽ cơ bản hoàn thiện xong hai bên trái và phải đường, sau đó sẽ phân làn đường để đào và thi công mặt đường cũ.

Sở Giao thông Vận tải cam kết đến ngày 31/12/2010 dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng, thông xe toàn tuyến Dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn từ Cầu Giấy đến Sơn Tây. Theo thiết kế, tuyến đường sẽ có bề rộng 50m, gồm 8 làn xe chạy. Tuyến đường này sẽ được bố trí tuyến xe điện thí điểm đoạn Nhổn – ga Hà Nội chạy trên cao trên phạm vi dải phân cách giữa.

Nút giao cắt Mai Dịch - đường vành đai 3 sẽ thông thoáng hơn

Sau khi kiểm tra thực địa, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đã đánh giá cao những nỗ lực của Sở Giao thông Vận tải và các sở ngành, địa phương trong công tác GPMB, và sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân nơi dự án đi qua. Tuy nhiên, Chủ tịch TP nhắc nhở: "Tiến độ thi công dự án vẫn chậm, quá trình thi công của các đơn vị chưa đồng bộ, nhiều vật liệu xây dựng đất đá, phế thải sau khi GPMB vẫn ngổn ngang trên đường gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Cùng với đó việc phân luồng giao thông cho các phương tiện đi lại chưa hợp lý". Do đó, Chủ tịch UBND TP yêu cầu tất cả các đơn vị liên quan cần tập trung mọi nguồn lực, đồng bộ để tháo gỡ những bất cập trên. UBND huyện Từ Liêm cần tập trung GPMB với những hộ còn lại trong thời gian sớm nhất để bàn giao mặt bằng cho đơn vi thi công. Đối với các nhà thầu, cần xem xét tổ chức thi công cho hợp lý và khả thi nhất, thi công nhưng vẫn đảm bảo cho người dân đi lại. Còn với tuyến đường Mai Dịch - nút giao cắt đường vành đai 3, cần gấp rút thi công sau khi các hộ dân đã di dời và trả lại mặt bằng, tránh để tình trạng gạch đá, vôi vữa ngổn ngang.


Chủ tịch TP nhắc nhở các đơn vị chức năng tránh tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo trên các tuyến đường sau giải tỏa

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội giao cho Sở Xây dựng phối hợp với UBND huyện Từ Liêm tổ chức hạ ngầm đường dây thông tin và đường dây điện ở những phần đường có khả năng hạ ngầm. Đối với những đoạn chưa thể hạ ngầm được thì phải được bó gọn, đảm bảo an toàn. Đồng thời, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng giao Sở Giao thông Vận tải tính toán việc có thể tổ chức phân luồng giao thông cho xe tải từ Sơn Tây đi vào trung tâm Hà Nội qua đường 70, Láng-Hòa Lạc để giảm tải cho đường 32 đang mở rộng, tạo điều kiện thi công liên tục đoạn đường này.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, dự kiến đến ngày 31/12 năm nay sẽ cơ bản thông toàn tuyến quốc lộ 32 từ nút Cầu Giấy đến thị xã Sơn Tây. Đây là công trình trọng điểm kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội duy nhất không hoàn thành đúng tiến độ.

DiaOcOnline.vn - Theo An Ninh Thủ Đô