Top

Suy ngẫm về phát triển giao thông công cộng

Cập nhật 13/09/2010 09:45

Nguồn: Internet
Việc giải bài toán giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, không chỉ giúp cho Thủ đô Hà Nội hạn chế được tình trạng kẹt xe, tai nạn giao thông, mà còn là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Hiện tại, giao thông ở Hà Nội trong tình trạng "rối như canh hẹ". Áp lực phương tiện đè nặng lên hạ tầng giao thông, không chỉ là sự tắc đường trầm trọng và tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra mà còn gây biết bao lãng phí về vật chất, thời gian của người tham gia giao thông.

Có một điều như là nguyên tắc đáng để suy ngẫm, đó là, Hà Nội muốn khắc phục ùn tắc giao thông thì phải có hệ thống kết cấu hạ tầng thích hợp cùng với mạng lưới vận tải công cộng phát triển mạnh, thuận tiện, được người dân ưu tiên lựa chọn. Ðể đạt được mục tiêu này, chúng ta cần phải có tầm nhìn chiến lược và lộ trình, bước đi cụ thể. Ðiều đó trước hết phải bắt đầu từ quy hoạch phát triển giao thông.

Theo quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sắp tới Thủ đô Hà Nội sẽ có một hệ thống giao thông liên hoàn, đồng bộ và hiện đại với nhiều loại hình khác nhau. Ðây là xu hướng tất yếu không thể khác. Tuy nhiên, giữa quy hoạch và thực tế triển khai xây dựng hoàn thiện hạ tầng giao thông là vấn đề không đơn giản. Ðể làm được điều đó cần phải làm tốt một số vấn đề cơ bản như sau:

Thứ nhất là, khi triển khai các dự án phải tuyệt đối tuân thủ quy hoạch đã được phê duyệt và đẩy mạnh quá trình triển khai ứng dụng, khoa học, công nghệ mới, kết hợp quản lý chặt chẽ các nguồn vốn đầu tư.

Thứ hai là, cần tranh thủ hiệu quả sự ủng hộ, tạo điều kiện giúp đỡ không chỉ của Nhà nước, quốc tế, mở rộng quan hệ hợp tác, học tập kinh nghiệm phát triển hạ tầng giao thông ở nước ngoài.

Thứ ba là, chính sách xây dựng phát triển hạ tầng giao thông phải kết hợp chặt chẽ với các chính sách xã hội khác, nhất là nhà ở, ổn định dân cư.

Thứ tư là, cần đa dạng hóa các hình thức đầu tư: Nhà nước, tư nhân, BOT, BT... và đặc biệt là việc tổ chức giao thông luôn phải linh hoạt, sáng tạo trên nguyên tắc giảm đến mức thấp nhất ách tắc cũng như tai nạn giao thông. Ðồng thời, các ngành chức năng của thành phố cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức xây dựng, bảo vệ hạ tầng giao thông gắn với xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, thanh lịch.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Nhân Dân