Top

Xây 9km vành đai III Hà Nội mất... 5.500 tỉ đồng!

Cập nhật 02/04/2008 13:00

Giai đoạn 2 của dự án Vành đai III Hà Nội đoạn từ Mai Dịch đến Bắc hồ Linh Đàm với chiều dài 8,912km chủ yếu là cầu cạn đi trên cao vừa được Bộ GT-VT phê duyệt tổng mức đầu tư khái toán hơn 5.547 tỉ đồng...

Phần lớn số tiền này dành cho chi phí xây dựng (hơn 3.752 tỉ đồng) và các dự phòng phí, trả lãi vay... mà không phải chi phí cho đền bù, giải phóng mặt bằng vì đoạn đường này chủ yếu là cầu cạn đi trên cao, không phải thu hồi đất. Nguồn vốn cho dự án sử dụng vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) từ Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) và một phần vốn đối ứng trong nước.

Điểm đầu của tuyến đường là vị trí sau cầu vượt Mai Dịch hiện tại (Km19+620) và điểm cuối ở phía bắc hồ Linh Đàm (Km28+532) đồng thời cũng là điểm đầu của dự án xây dựng cầu Thanh Trì.

Theo chủ đầu tư (Cục Đường bộ VN), phạm vi xây đoạn tuyến này hoàn toàn nằm trong dải phân cách giữa của đường vành đai III giai đoạn 1 (đã, đang thi công) với chiều dài tuyến là 8,912km gồm 385m đường và 8.527m cầu cạn chính tuyến.

Đây là đường cao tốc đô thị với tốc độ thiết kế 100km/h, chiều rộng đoạn đi cao trên cầu cạn là 24m với 4 làn xe cao tốc, 2 dải dừng xe khẩn cấp, 2 dải an toàn trong và 1 dải phân cách giữa cầu.

Tại vị trí đầu tuyến ở nút giao Mai Dịch, 2 nhánh ra vào đường cao tốc sẽ được bố trí với chiều rộng mỗi nhánh 5m gồm 1 làn xe và dải an toàn. Nút giao Mai Dịch này về cơ bản đã được xây gần xong trong giai đoạn 1 với dạng nút đảo xuyến có cầu vượt trực thông. Cầu cạn này cũng sẽ băng qua nút giao Trung Hòa, nút giao Thanh Xuân...

Tại nút giao Thanh Xuân, cầu cạn sẽ vượt qua đường Nguyễn Trãi với chiều rộng bằng chiều rộng cầu cạn qua nút Trung Hòa, cùng với các nhánh vào, ra cao tốc để kết nối đường vành đai III với đường Nguyễn Trãi thông qua đường nội đô.

Về dự án toàn tuyến Vành đai III nói chung, Bộ GT-VT vừa yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc về GPMB, đặc biệt là khu vực nút giao Thanh Xuân, nghĩa trang Đại Kim, khu đô thị Linh Đàm... xong trước ngày 31/5/2008.

Đối với những đoạn tuyến không vướng GPMB, Bộ này chỉ đạo hoàn thành thi công trước 30/9/2008. Những đoạn còn lại hoàn thành trước 31/12/2008. Riêng nút giao Thanh Xuân, Ban Quản lý dự án, Tư vấn giám sát và nhà thầu thi công được yêu cầu hoàn tất trước 31/3/2009.

Theo VietNamNet