Top

Nhà cho thuê không bị đánh thuế lũy tiến

Cập nhật 31/10/2007 14:00

Sắp tới, Bộ Tài chính sẽ điều chỉnh thuế nhà đất hiện rất thấp và ban hành thuế tài sản trên nguyên tắc đánh thuế lũy tiến đối với trường hợp sở hữu nhiều BĐS. Nhà cho thuê không phải chịu mức thuế này vì đã có kinh doanh và sinh lời.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà (Bộ Xây dựng) đã khẳng định như vậy. Chính sách thuế mới sẽ chỉ nhằm vào các trường hợp nhà, đất bỏ trống, các dự án nhà ở, dự án kinh doanh BĐS, có hàng nhưng "găm" không bán ra chờ giá lên, hoặc có dự án nhưng không thực hiện.

"Thị trường BĐS nói chung, nhà ở nói riêng là một thị trường đặc biệt, phải có sự kiểm soát của Nhà nước. Ở đây quản lý Nhà nước không bắt phải bán giá này, giá kia mà vấn đề là kiểm soát xem cơ cấu giá ấy có hợp lý hay không, mức lợi nhuận có phù hợp hay không. Luật Kinh doanh BĐS cũng quy định việc này, trong đó yêu cầu việc bán hàng phải công khai, minh bạch, mọi giao dịch phải được thực hiện qua sàn, người dân có thể dễ dàng tiếp cận và tìm kiếm thông tin về hàng hóa", ông Hà cho biết.

Ngoài ra, để hạn chế tình giá đất tăng cao do đầu cơ, trong chỉ thị của Chính phủ sắp tới sẽ đề nghị áp dụng một số biện pháp tăng nguồn cung, chẳng hạn giảm thiểu các thủ tục đầu tư, thủ tục giao đất, đấu thầu dự án, đặc biệt là tháo gỡ giải phóng mặt bằng, kiểm soát việc thực hiện các dự án đã giao, các địa phương phải thúc đẩy việc triển khai nhanh các dự án phát triển nhà ở, rà soát các dự án đang triển khai, thu hồi các dự án chậm triển khai hoặc vi phạm các quy định của pháp luật về kinh doanh BĐS. Ngoài ra, cũng cần tìm cách hạ giá thành xây dựng và kiểm soát thị trường....

Tình hình hiện nay, thị trường nhà đất cung đang còn thấp, cầu tăng, trong khi các dự án lớn triển khai rất chậm, giá đầu vào BĐS (đất, vật liệu xây dựng...) đều tăng nhưng chỉ là "sốt" cục bộ ở một số khu vực, tập trung vào một số mặt hàng như nhà chung cư, đất dự án... có khả năng sinh lợi cao chứ không phải là tất cả.
 
Lý do cũng bởi độ trễ của thị trường BĐS lớn hơn những thị trường khác. Nếu thiếu xăng có thể nhập xăng ngay, hoặc thiếu ôtô cũng có thể cân đối ngay, còn nhà ở thì chậm hơn. Một dự án tiến hành phải vài năm mới có sản phẩm. Đúng là có chuyện chúng ta phải làm tốt hơn công tác dự báo thị trường, đẩy nhanh việc thực hiện các dự án và kiểm soát các cam kết của nhà đầu tư mới mong có nhiều hàng hóa.

Luật pháp cũng như các cơ chế của Nhà nước hiện nay khuyến khích chủ đầu tư kinh doanh BĐS đầu tư dự án. Gần đây nhất, Chính phủ cũng chấp nhận đề xuất của Bộ Xây dựng đưa chỉ tiêu phát triển nhà ở thành một trong những chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của từng địa phương và cả nước. Việc này rất quan trọng vì như vậy, bản thân chính quyền địa phương sẽ tích cực hơn trong việc tìm cơ chế để đẩy nhanh các dự án phát triển nhà ở.

Theo Thanh Niên