Top

Chương trình "tiết kiệm nhà ở": Bỏ ống heo mua được nhà

Cập nhật 31/10/2007 11:00

Liên minh hợp tác xã (HTX) Việt Nam vừa khởi động chương trình tiết kiệm nhà ở cho người thu nhập thấp. Với chương trình này, cơ hội mua nhà của người thu nhập thấp là trong tầm tay. Giai đoạn đầu chương trình sẽ thí điểm tại Hà Nội và TP.HCM.

Dự án không cần lợi nhuận

Tại TP.HCM, chương trình tiết kiệm nhà ở (do Liên minh HTX TP.HCM chủ trì) đang chuẩn bị khởi công hai dự án nhà ở tại phường Thạnh Lộc (quận 12) và phường Trường Thọ (Thủ Đức).

Cuối năm nay, khu nhà ở tại phường Thạnh Lộc sẽ được khởi công trên khu đất 6.000 m2, cao từ 14 đến 15 tầng, có khoảng 300 căn hộ để bán cho người có thu nhập thấp. Ước tính mỗi căn hộ có diện tích từ 50 đến 80 m2, giá từ 300 đến 500 triệu đồng.

Những người được mua nhà sẽ đóng khoảng 30% tiền mua nhà ngay khi nhận nhà. Số tiền 70% còn lại sẽ được ngân hàng cho mượn trả dần trong vòng từ 10 đến 15 năm.

Ông Hồ Phước Hải, Tổ trưởng tổ tiết kiệm nhà ở, Liên minh HTX TP, cho biết những dự án này được TP miễn giảm một số loại thuế. Mặt khác, Liên minh HTX TP cũng không tính đến yếu tố lợi nhuận nên giá nhà mới rẻ như vậy.

Trong những chung cư cho người thu nhập thấp, Liên minh HTX TP sẽ dành khoảng 15 - 20% nhà để bán theo giá kinh doanh. Lợi nhuận thu được từ số nhà kinh doanh sẽ bù giá cho những nhà bán cho người có thu nhập thấp. Lợi nhuận bán các căn hộ kinh doanh càng cao thì giá nhà diện thu nhập thấp sẽ càng rẻ.

Sẽ không có nạn đầu cơ nhà giá rẻ

Theo ông Hải, chương trình sẽ ưu tiên cho viên chức, công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, các doanh nghiệp có thu nhập thấp... Liên minh HTX TP sẽ liên kết với Liên đoàn Lao động TP trong việc chọn đối tượng có thu nhập thấp đủ điều kiện mua nhà.

Danh sách những người được đăng ký mua nhà sẽ do các công đoàn đề xuất, mỗi người chỉ được mua một căn hộ. Sau khi mua nhà, nếu chủ nhà muốn bán thì phải ưu tiên bán cho HTX chứ không được bán cho người khác. Người nào mua bằng giấy tay sẽ không được công nhận quyền sở hữu nhà.

Những tổ chức không phải là HTX và cá nhân có đất cũng có thể tham gia chương trình này. Đối với các tổ chức thì sau khi xây dựng, Liên minh HTX TP sẽ giao lại cho tổ chức này một số căn hộ theo thỏa thuận để bán cho nhân viên.

Nếu là cá nhân, chương trình sẽ mua lại quyền sử dụng đất của họ. Bản thân người bán đất sẽ được ưu tiên mua lại căn hộ trong chương trình tiết kiệm nhà ở. Nếu hộ đó có nhiều thành viên có nhu cầu về nhà ở thì các thành viên cũng được xét cho mua nhà.

Tích lũy tiền để tính điểm mua nhà

Những người được đăng ký mua nhà sẽ trở thành thành viên của HTX nhà ở và phải mở một tài khoản tại ngân hàng do chương trình liên kết. Các xã viên sẽ phải đóng tiền tiết kiệm vào tài khoản mỗi tháng từ 100.000 đến 300.000 đồng, tương đương từ một đến ba điểm.

Mỗi năm đóng không quá 3,6 triệu đồng (tức 36 điểm) và phải đóng liên tục không gián đoạn tháng nào. Cá nhân được xét mua nhà tùy thuộc vào thời gian tham gia chương trình và số điểm tích lũy được.

Tài khoản tại ngân hàng của các nhân có giá trị như một tài khoản bình thường, cá nhân có thể rút tiền để sử dụng vào việc khác. Khi nhận nhà, xã viên sẽ dùng tiền trong tài khoản (hoặc tiền có sẵn) để đóng 30% giá trị căn nhà.

TP.HCM đang còn khoảng 280.000 công nhân, viên chức, công chức, người lao động có nhu cầu về nhà ở, khoảng 30% không thể mua nhà trả góp. Tháng 3 - 2003, UBND TP triển khai chương trình nhà ở cho người có thu nhập thấp và dự kiến đến năm 2010 TP sẽ xây dựng xong 70.000 căn hộ.

Quỹ đất cho chương trình này sẽ lấy từ các mặt bằng, nhà xưởng, kho bãi, cơ sở sản xuất ô nhiễm trong nội thành đã bị di dời. Tuy nhiên, đến nay dự thảo chương trình này mới được trình UBND TP lần thứ hai.


>> Giải pháp nào để có nhà giá thấp?

Theo Tuổi Trẻ