Top

Giá bất động sản TP.HCM và chỉ số giá đất, căn hộ trong tháng 03/2009

Cập nhật 30/03/2009 13:45

Một số thông tin về giá bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh tuần 12 và chỉ số giá đất, căn hộ tháng 03/2009.

1. Chỉ số giá đất và căn hộ tháng 03/2009 (tham khảo)









Nhận xét

Chỉ số giá BĐS tháng 3 đã nối tiếp đà tăng trưởng liên tục trong tháng 2 với mức tăng chỉ số giá đất (ULPI – Land) là 0,89 điểm (4,56%) và chỉ số giá căn hộ (ULPI – Apartment) tăng 0,39 điểm (1,47%). Như vậy, sau hai tháng, giá nhà đất đã tăng khoảng 11% và giá căn hộ tăng khoảng 6% (tháng 2 giá đất tăng 5,92%, giá căn hộ tăng 4,34%). Nếu giá tiếp tục tăng, hoặc bình ổn, trong tháng 4, thì có thể nói thị trường nhà đất đã được phục hồi, sớm hơn dự kiến trước đây.

Đóng góp cho sự tăng giá của bất động sản trong tháng 3 có những yếu tố sau:

- Việc hỗ trợ lãi suất ngân hàng, kích cầu nền kinh tế đang tiếp tục phát huy tác dụng.

- Kinh tế quý 1 của Việt Nam vẫn có sức tăng trưởng 3,1%, tuy thấp hơn nhiều so với cùng kỳ 2008 nhưng vẫn là điểm sáng trong nền kinh tế toàn cầu.

- Đầu tư nước ngoài vẫn đạt 6 tỷ USD, trong đó 3,8 tỷ do các doanh nghiệp đang hoạt động tăng vốn, chứng tỏ việc đầu tư tại Việt Nam vẫn mang lại hiệu quả và tạo trạng thái tâm lý tốt cho các nhà đầu tư.

- Một số biện pháp giảm mạnh của Chính phủ Mỹ hỗ trợ cho thị trường địa ốc trong nước như chi 1.000 tỷ USD mua lại nợ xấu (chủ yếu liên quan đến địa ốc) của các ngân hàng và bơm thêm 400 tỷ USD cho hai đại gia địa ốc Fannie Mae và Freddie Mac để đảm bảo tính thanh khoản và kích cầu thị trường nhà đất Mỹ đã giúp khôi phục lòng tin của giới tài chính và BĐS trên troàn thế giới.

Mặc dù nền kinh tế của Việt Nam vẫn còn đang đối mặt với muôn vàn khó khăn, sản xuất đình đốn, thất nghiệp và phá sản gia tăng, xuất khẩu các mặt hàng chủ lực giảm, nền kinh tế toàn cầu chưa có dấu hiệu phục hồi, nhưng tâm lý bi quan của các nhà đầu tư tại Việt Nam và trên thế giới đã được khắc phục đáng kể, họ đã sẵn sàng hơn trong đầu tư và chi tiêu. Đây chính là động lực tốt, giúp vượt qua khó khăn trong thời gian tới.

Chuyên gia lão luyện của Mỹ, Alan Greenspan, đã nói trong buổi tiếp kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Kinh tế Mỹ chỉ phục hồi khi xu hướng giảm giá nhà đất của Mỹ bị chặn lại”. Nếu đúng như vậy thì dấu hiệu ấm trở lại của thị trường BĐS Việt Nam gần đây là điều hết sức đáng mừng.

2. Giá bất động sản TP.HCM, tuần 12/2009 (tham khảo)



DiaOcOnline.vn - Theo T/C Thị Trường Giá Cả