Top

Căn hộ nghỉ dưỡng nhiều tiềm năng nhưng lắm rủi ro

Cập nhật 27/07/2009 10:30

Phối cảnh những căn biệt thự The Ocean Villas tại Đà Nẵng thuộc dự án Da Nang Beach Resort vừa công bố hôm 16/7. Ảnh: Vinacapital.
 

Đầu tư lớn, phải chôn dòng tiền dài hạn, kén khách, cộng thêm hạ tầng chưa hoàn thiện, dịch cúm H1N1... là những yếu tố khiến các chuyên gia nhận định bất động sản du lịch Việt Nam tiềm năng nhưng chưa thực sự hấp dẫn.

Tại hội thảo "Ngôi nhà thứ hai và những cơ hội đầu tư xuyên châu lục" diễn ra cuối tuần qua tại TP HCM, nhiều chuyên gia nhận định nhu cầu có thật của thị trường bất động sản chuyên ngành du lịch tuy mới nổi, đầy tiềm năng nhưng chứa đựng không ít rủi ro.

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức Lê Chí Hiếu phân tích, rủi ro lớn nhất trong việc kinh doanh bất động sản du lịch, cụ thể căn hộ nghỉ dưỡng, là mức đầu tư quá lớn nhưng chôn vốn rất lâu, lại kén chọn khách nên đầu ra còn hạn chế.

Theo ông Hiếu, nếu kinh doanh không khéo, quản lý không chặt, chuyện xoay đồng vốn cho bất động sản du lịch là bài toán hóc búa vì dòng tiền bị ứ đọng trong khoảng thời gian dài. Doanh nghiệp phải mạnh về tài chính và chấp nhận bỏ ra khoản chi phí lớn để quản lý và vận hành các tòa nhà hoặc chuỗi biệt thự. Bên cạnh đó, quy hoạch bị phá vỡ vì xây dựng manh mún ở nhiều tỉnh ven biển sẽ làm giảm sức hấp dẫn của các điểm đến du lịch đầy tiềm năng. Ông lấy ví dụ thành phố Phan Thiết có bãi biển đẹp nhưng tầm nhìn hướng biển bị che chắn gần hết, đâu đâu cũng thấy các resort mini mọc tràn lan.

Chuyên gia này giải thích thêm, căn hộ nghỉ dưỡng quen thuộc của các nước phát triển nhưng hãy còn khá mới mẻ và chập chững những bước đầu tiên tại VN.

Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản TP HCM Đỗ Thị Loan cho rằng, hạ tầng chưa đồng bộ là một trong những yếu tố làm giảm sức đầu tư vào thị trường bất động sản du lịch VN. Phải có nhiều phương tiện vận chuyển hành khách như đường sắt cao tốc, sân bay quốc tế và tàu biển 5 sao đến các điểm du lịch, giúp rút ngắn khoảng cách giữa các chặng đường. Với hạ tầng đồng bộ và hoàn chỉnh du khách tiết kiệm được thời gian thì bất động sản du lịch sẽ phát triển tốt hơn. Trong khi đó những điều kiện này VN rất thiếu. "Nhiều nhà đầu tư đến Bình Thuận trầm trồ khen khí hậu và địa thế nơi này nhưng họ phản hồi khi nào có sân bay quốc tế mới trở lại", bà Loan nói.

Quan điểm của bà Loan, dịch cúm H1N1 chỉ gây khó khăn nhất thời, những bất ổn về kinh tế toàn cầu rồi cũng sẽ trôi qua nên tiềm năng của bất động sản du lịch vẫn rất lớn nếu vượt qua giai đoạn khủng hoảng ngắn hạn này.

Trái với cái nhìn trực diện của doanh nghiệp và lãnh đạo Hiệp hội bất động sản TP HCM, các đơn vị tư vấn bất động sản như CB Richard Ellis (CBRE), Savills... lạc quan cho rằng đây là thời điểm thị trường nhà nghỉ dưỡng chạy đà để tiến những bước dài tăng tốc để giành thị phần.

Tổng giám đốc điều hành Công ty CBRE VN Marc Townsend từng phát biểu trong tổng kết quý II rằng, căn hộ nghỉ dưỡng đang có nhiều cơ hội sôi động trở. Nguyên nhân, những dự án hạ tầng khắp VN trên đà hoàn thiện, tạo lực hút kết nối giao thông ngày một thuận tiện.

Ông Marc nhận định thời gian tới, ngành bất động sản du lịch sẽ đón nhận một lượng lớn sản phẩm lên đến hơn 2.000 biệt thự, căn hộ và nền biệt thự tại các dự án du lịch nghỉ dưỡng trải dài khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam. Chuyên gia này cũng lý giải thêm rằng, những căn hộ nghỉ dưỡng được mua bán bằng nguồn tài chính khác (không phải vốn vay), khách hàng tiềm năng (thuê hoặc mua căn hộ nghỉ dưỡng) ít bị lệ thuộc vào tài chính như các thị phần căn hộ thông thường nên việc giao dịch cũng dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, giới kinh doanh bất động sản thừa nhận, không phải lúc nào đổ vốn vào căn hộ, dịch vụ nghỉ dưỡng cũng gặt hái thành công. Bởi lẽ, loại hình này phụ thuộc rất lớn vào sự ổn định kinh tế trong và ngoài nước, sự phát triển hạ tầng, thời tiết, khí hậu, dịch vụ và chiến lược phát triển kinh tế đúng đắn của địa phương.

"Thị trường căn hộ nghỉ dưỡng hiện nay chỉ là sân chơi của một số ít doanh nghiệp hoặc tập đoàn tài chính có nguồn vốn dồi dào và sẵn sàng chinh phục những chặng đường dài, nhiều thử thách", một chuyên gia địa ốc nhận xét.

 

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress