Top

Cải tạo chung cư B6 - Giảng Võ: Nhiều ưu đãi cho dân

Cập nhật 07/06/2008 08:00

Theo Sở Tài nguyên - môi trường Hà Nội, trong số hơn 70 nhà nguy hiểm có nhu cầu cải tạo, xây dựng lại thì công trình nhà B6 - Giảng Võ (Q.Ba Đình) được xác định là nhà nguy hiểm mức D (mức cao nhất), cần phải sớm di chuyển các hộ dân ra khỏi công trình. Đây cũng là công trình được lựa chọn theo cơ chế thí điểm dự án đầu tư phá dỡ, xây dựng lại nhà nguy hiểm trên địa bàn TP Hà Nội.

Năm điểm ưu tiên!

Theo cơ chế thí điểm mà Sở Tài nguyên - môi trường trình TP, các hộ dân thuộc phạm vi dự án nhà B6 - Giảng Võ sẽ được hưởng năm điểm ưu tiên sau khi dự án này hoàn thành việc xây mới. Đó là được hưởng các điều kiện về dịch vụ công cộng, được xét điểm ưu tiên khi có nhu cầu thuê diện tích kinh doanh của dự án sau xây dựng.

Đối với các hộ dân đang thuê nhà ở của Nhà nước không có khả năng mua các diện tích tăng thêm để đạt diện tích sàn căn hộ không nhỏ hơn 30m2, ngân sách thành phố sẽ hỗ trợ phần thanh toán các diện tích này với nhà đầu tư và tiếp tục cho các hộ dân thuê diện tích này với giá thuê nhà ở theo qui định của TP.

Trường hợp tái định cư là các hộ gia đình đông người, có nhu cầu tách hộ, nhà đầu tư dự án có trách nhiệm ưu tiên giải quyết bán thêm căn hộ khác trong cùng dự án theo giá kinh doanh.

Theo tờ trình, mô hình nhà B6 - Giảng Võ sau khi xây mới sẽ có số tầng cao trung bình từ 15-17 tầng, hai tầng hầm. Tổng diện tích xây dựng 1.539m2 trên tổng diện tích khu đất 2.950m2. Tổng diện tích sàn xây dựng 23.070m2. Cũng theo tờ trình này, hệ số sử dụng đất dự án này là 7-8 lần và mật độ xây dựng là 52%. Đối với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở thuộc diện tích tái định cư tại chỗ, khi cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở tại căn hộ tái định cư không phải nộp lệ phí trước bạ phần diện tích sử dụng hợp pháp cũ.

Cũng theo cơ chế thí điểm lần này, với các trường hợp không có nhu cầu tái định cư tại chỗ, nếu các chủ sở hữu đó bán căn hộ cũ thuộc quyền sở hữu của mình cho nhà đầu tư để chuyển đến nơi ở khác thì được miễn các loại thuế liên quan đến việc mua bán căn hộ cũng như thuế thu nhập cá nhân. Các hộ dân thuộc phạm vi dự án được hưởng các chính sách bồi thường, hỗ trợ di chuyển.

Diện tích tái định cư được vay vốn ưu đãi!

Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội cho biết mục lựa chọn nhà đầu tư tham gia xây mới nhà B6 - Giảng Võ phải đảm bảo đủ năng lực thực hiện dự án từ quá trình phá dỡ đến xây dựng lại, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người sử dụng và các công trình liền kề.

Theo đó, TP cũng đặt ra một số cơ chế ưu đãi đầu tư đối với nhà đầu tư được lựa chọn. Cụ thể, UBND TP thực hiện việc thu hồi đất và giao đất cho nhà đầu tư được lựa chọn triển khai thực hiện dự án. Nhà đầu tư được lựa chọn được miễn tiền sử dụng đất đối với toàn bộ diện tích đất được giao để thực hiện dự án theo qui định. Được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 10% trong 15 năm, kể từ khi bắt đầu hoạt động kinh doanh. Được miễn thuế trong bốn năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp trong chín năm tiếp theo.

Đối với diện tích nhà ở phục vụ tái định cư tại chỗ không thuộc diện tích phải nộp thuế giá trị gia tăng, được vay vốn với lãi suất ưu đãi từ Quỹ đầu tư phát triển của TP theo qui định, mức tối đa không vượt quá 70% giá trị xây lắp và thiết bị của dự án hoặc được xét hỗ trợ theo hình thức hỗ trợ lãi suất nếu có, được ưu tiên và đảm bảo quyền lợi trong việc quản lý, kinh doanh hệ thống dịch vụ hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án; được quyết định lựa chọn và chịu trách nhiệm về việc lựa chọn đơn vị tư vấn, nhà thầu xây dựng hoặc tư vấn thiết kế thi công xây lắp đối với hạng mục, công trình trong phạm vi dự án.

Trường hợp nhà đầu tư được lựa chọn không đáp ứng đủ quĩ nhà tạm cư, đề nghị UBND TP cho phép sử dụng 104 căn hộ thuộc quĩ nhà tái định cư tại hai chung cư 9 và 12 tầng khu đô thị mới Đại Kim - Định Công làm quĩ nhà tạm cư để UBND quận Ba Đình lập phương án bố trí tạm cư cho các hộ dân phải di dời ra khỏi nhà nguy hiểm. Nhà đầu tư được lựa chọn có trách nhiệm hoàn trả ngân sách kinh phí thuê nhà theo qui định.

Theo tờ trình, mô hình nhà B6 - Giảng Võ sau khi xây mới sẽ có số tầng cao trung bình từ 15-17 tầng, hai tầng hầm. Tổng diện tích xây dựng 1.539m2 trên tổng diện tích khu đất 2.950m2. Tổng diện tích sàn xây dựng 23.070m2. Cũng theo tờ trình này, hệ số sử dụng đất dự án này là 7-8 lần và mật độ xây dựng là 52%.


Theo Địa Ốc TTO